Multimedia Đọc Báo in

Một thời áo xanh tình nguyện

08:01, 24/07/2018

Những năm tháng sinh viên, vì luôn mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đã cùng gặp gỡ và thành lập câu lạc bộ thiện nguyện với tên gọi Hoa tình nguyện Đà Nẵng. 

Như những đứa trẻ non nớt vừa chập chững bước đi, mới đầu, Hoa tình nguyện loay hoay tìm cách hoạt động hiệu quả trong sự chung tay, góp sức của chỉ dăm ba người. Dần dà, sinh viên của rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã cùng đăng ký tham gia sinh hoạt để thực hiện ước vọng chung là sẻ chia yêu thương, trao niềm tin và may mắn cho mọi người, như chính biểu tượng của ngọn cỏ bốn lá được in trên cánh tay áo đồng phục của câu lạc bộ.

Vốn hầu hết là sinh viên nghèo, nên cả nhóm phải “căng đầu” suy nghĩ làm thế nào để có kinh phí hoạt động. Sau những buổi họp bàn, các thành viên đã có những chuyến thu gom ve chai, giấy vụn ở các trường học, xóm trọ; những ngày chạy dài khắp các dãy ký túc xá để bán đồ handmake (tự làm bằng tay); thức đêm, dầm mưa, lập thành các tốp nhỏ bên vỉa hè để bán hoa mùa lễ, hội… Cứ thế, các thành viên khá nhọc nhằn nhưng đầy hạnh phúc, khó khăn nhưng chưa lúc nào nản lòng trước những dự định của chính mình. Hoa tình nguyện đã cùng nhau đón nhận, trân trọng và chắt chiu tuổi thanh xuân của mình từng chút, bằng chính những công việc mà các thành viên đã nỗ lực làm mỗi ngày.

Các thành viên Hoa tình nguyện hướng dẫn các em tập vẽ trong một lần thực hiện chương trình thiện nguyện.
Các thành viên Hoa tình nguyện hướng dẫn các em tập vẽ trong một lần thực hiện chương trình thiện nguyện.

Có kinh phí, Hoa tình nguyện bắt tay xây dựng các chương trình thiện nguyện, trong đó chủ yếu hướng về các mảnh đời bất hạnh, nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đúng như mục đích hướng tới, dấu chân tình nguyện của những người bạn tôi yêu dần in đậm trên con đường đến Hội Chữ thập đỏ phường, các cơ sở của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng, Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu… Qua đó, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho không biết bao phận đời.

Có lần, câu lạc bộ phối hợp với cơ sở 3 của Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) để tổ chức Tết Trung thu cho các em. Trên những con “ngựa sắt” èo uột, các thành viên đạp xe hơn chục cây số giữa nắng trưa, nhưng khi đến nơi mọi cảm xúc như vỡ òa. Nhìn lũ trẻ mang trong mình căn bệnh quái ác, nhưng vẫn rất đỗi ngọt ngào, trìu mến chào đón cả nhóm như lâu không gặp người thân khiến ai cũng lâng lâng hạnh phúc. Chúng tôi, mỗi người một việc: đi chợ chuẩn bị bữa trưa cho các em, dạy các em tập viết, chơi trò chơi, cuốc đất trồng rau… trong niềm vui khôn xiết của lũ trẻ.

Các thành viên Hoa tình nguyện hỗ trợ Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng làm đất trồng rau.
Các thành viên Hoa tình nguyện hỗ trợ Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng làm đất trồng rau.

Cũng trong một mùa Trung thu khác, Hoa tình nguyện đã khởi động một mùa trăng thiện nguyện rất riêng. Ngoài những mâm cỗ đầy ắp bánh kẹo, các anh chị em còn tranh thủ mọi lúc, mọi khi tập thêm nhiều tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm hài, đóng giả chú Cuội – chị Hằng… để mang đến một chương trình giải trí hấp dẫn cho học sinh của Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu. Nhìn sự háo hức, mong đợi, những nụ cười giòn tan, cách các em đón nhận, Hoa tình nguyện hiểu chương trình của mình đã thành công như thế nào.

Tham gia sinh hoạt chung, chúng tôi thêm yêu và trân quý câu lạc bộ của mình, trong đó những người anh, người chị, người bạn, người em dù không giống nhau về hoàn cảnh, tính cách, quê hương, nhưng bất cứ hoạt động nào của câu lạc bộ, họ cũng tích cực tham gia với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những gam màu cũng như mỗi con người, dù có lắm khác biệt, nhưng đã cùng quần tụ, cùng đoàn kết vẽ nên một cầu vòng đa sắc màu, biến quãng đời sinh viên dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng luôn ngập tràn niềm vui, hạnh phúc…

Thấm thoắt, quãng đời sinh viên cũng trôi xa, nhưng những hành trình đã từng qua vẫn in dấu trong trái tim mỗi người. Những bước chân ấy không chỉ là để làm điều thiện, mà còn giúp các thành viên Hoa tình nguyện có thêm những trải nghiệm quý báu trong cuộc sống; giúp những bạn trẻ mới bước chân vào đời bớt đi những sân si nhỏ nhặt, để cùng thức dậy tình yêu thương giữa con người với con người.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc