Multimedia Đọc Báo in

"Resort" của bệnh nhân phong

09:36, 26/08/2018
Những căn nhà dài nằm dưới tán cây xanh mướt, xung quanh tràn ngập màu sắc của nhiều loài hoa, xen lẫn ở đó là những chiếc ghế đá, xích đu để nghỉ chân. Đó là khung cảnh đẹp đẽ dành cho các bệnh nhân bị bệnh phong ở Khoa điều trị phong Ea Na (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) nghỉ ngơi, thư giãn.
 
Bác sĩ Trần Sỹ Tố, Trưởng Khoa điều trị phong Ea Na (thuộc Trung tâm Da liễu Đắk Lắk) cho biết, Khoa điều trị phong chia làm hai khu vực, một khu vực dành cho điều trị và một khu vực dành để nghỉ dưỡng. Khu vực nghỉ dưỡng này được một tổ chức từ thiện tài trợ xây dựng vào thập niên 90 của thế kỷ trước để làm chỗ nghỉ ngơi cho những bệnh nhân phong đến đây điều trị. Ban đầu, họ tài trợ kinh phí để dựng ba căn nhà dài bằng gỗ với mục đích giúp những bệnh nhân phong là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ cảm nhận được sự gần gũi như ở trong buôn làng của mình. Từ đó, những bệnh nhân có chỗ để nghỉ ngơi nếu không muốn ở lại trong phòng khu vực điều trị, giúp họ thoải mái hơn, giảm bớt sự mặc cảm bệnh tật khi không phải đối mặt với những bức tường xây của phòng bệnh. 
 
Cũng theo ông Tố, những bệnh nhân điều trị thường xuyên ở đây là những người bị di chứng bệnh phong nặng, già cả nên rất cần được một nơi yên tĩnh, mát mẻ để nghỉ ngơi, giúp họ phục hồi tinh thần, sức khỏe nên đơn vị tiến hành trồng cây, đồng thời kêu gọi các tổ chức từ thiện hỗ trợ, mỗi năm xây dựng một ít, đến nay hình thành nên khu nghỉ dưỡng mà nhiều người đến đây ví đó là “resort” của bệnh nhân phong.
 
Khuôn viên của khu nghỉ dưỡng của Khoa điều trị phong Ea Na rợp bóng cây xanh và tràn ngập sắc hoa.
Khuôn viên của khu nghỉ dưỡng của Khoa điều trị phong Ea Na rợp bóng cây xanh và tràn ngập sắc hoa.
Theo chân các bác sĩ đi dạo trong khuôn viên khu vực nghỉ dưỡng, tôi không khỏi bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của nó. Cả khu vực như một rừng cây với những cây lớn xanh tốt tỏa bóng xanh mát. Phía dưới, những con đường bê tông nhỏ phẳng lỳ chia khu đất thành những ô vuông nhỏ xinh xắn, bên trong trồng cơ man các loài hoa. Mùa nào hoa ấy, không khi nào khu vực này thiếu hương sắc của hoa. Ở dưới những gốc cây lớn là những chiếc ghế đá, xích đu để làm chỗ ngồi chơi, ngắm cảnh cho các bệnh nhân. Ở trong khuôn viên, đơn vị cũng bố trí một mảnh đất nhỏ để cho các bệnh nhân trồng các loại rau. “Bệnh nhân điều trị nội trú ở đây được chữa trị bệnh, nấu ăn ngày hai bữa nên họ không phải lo chuyện ăn uống. Nhưng Khoa cũng dành ra một diện tích đất để họ có thể trồng những loại rau họ thích và để họ không phải nhàm chán những lúc rảnh rỗi”, bác sĩ Tố tâm tình. 
 
Một mình tập tễnh với chiếc nạng gỗ đi dạo trong khuôn viên, di chứng bệnh phong làm đôi chân đi lại khó khăn, ông Chìu Văn Sinh trú (ở xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cho biết, mình đã vào ở đây được 10 năm, không muốn làm phiền con cái nên mỗi năm ông chỉ về thăm con một lần vào dịp Tết. Ở đây không gian yên tĩnh, nhiều bạn bè cùng trang lứa, cảnh ngộ nên khuây khỏa rất nhiều.
 
Vợ chồng ông Y Tloh Niê dẫn nhau đi dạo trong khuôn viên của khu nghỉ dưỡng của Khoa điều trị phong Ea Na.
Vợ chồng ông Y Tloh Niê dẫn nhau đi dạo trong khuôn viên của khu nghỉ dưỡng của Khoa điều trị phong Ea Na.
Khung cảnh nên thơ ở nơi đây cũng đã làm nên một mối tình đẹp như cổ tích của cặp vợ chồng già ông Y Tloh Niê (84 tuổi) và bà H’Chíp (78 tuổi). Cách đây 10 năm, cả Khoa điều trị Phong “nháo nhào” trước thông tin hai ông bà xin cưới nhau. Trước hoàn cảnh ông thì vợ mất đã lâu, bà thì mắc bệnh phong nên không có chồng, Khoa điều trị Phong đứng ra tác hợp để hai ông bà thành vợ chồng. Đơn vị cũng bố trí hẳn một căn nhà dài để làm tổ ấm cho hai ông bà. “Được ở trong nhà dài, được các bác sĩ ở đây chữa bệnh, nấu cơm cho ăn, có những người cùng cảnh ngộ để tâm sự, vợ chồng già vui lắm”, ông Y Tloh Niê chia sẻ.
 
Đã 10 năm nay, vợ chồng ông bà sống hạnh phúc ở đây. Hằng ngày ông bà lại dắt nhau đi dạo dưới những hàng cây rợp bóng mát, ngồi tựa vào ghế đá nhổ tóc sâu cho nhau, thỉnh thoảng bà lườm nguýt, véo ông một cái thật đau khi bắt gặp ánh mắt của ông vô tình nhìn một bệnh nhân nữ ở Khoa điều trị phong này khiến nhiều người không khỏi ghen tị với họ. 
 
Khoa điều trị phong Ea Na hiện đang điều trị và theo dõi 70 bệnh nhân phong, trong đó có 26 bệnh nhân nội trú. Những bệnh nhân nội trú đa phần đều là người già bị di chứng phong nặng, mất khả năng làm việc.
Vạn Tiếp
 
 

Ý kiến bạn đọc