Multimedia Đọc Báo in

Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam"

Tạo động lực cho nhiều vùng khó khăn phát triển

09:39, 13/09/2018

Cuối tháng 9-2013, hệ thống thư viện công cộng tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”  do quỹ Bill and Melinda Gates Foundation - Việt Nam (BMGF-VN) tài trợ.

Dự án này đầu tư trang bị hệ thống mạng, đường truyền cáp quang truy cập Inetrnet, 1 Server, 235 bộ máy vi tính và một số phần mềm, chương trình ứng dụng cho Thư viện tỉnh, 12 thư viện huyện và 15 thư viện xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua 5 năm đi vào hoạt động, dự án đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng máy tính, truy cập Internet giúp người dân tiếp cận với tri thức, khoa học trên nhiều lĩnh vực đời sống - từ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các vấn đề về phát triển nông nghiệp, nông thôn cho đến mọi thông tin thiết thực khác phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho hàng chục nghìn hộ gia đình và cộng đồng.

Nhiều đối tượng, thành phần hưởng lợi, nhất là ở vùng nông thôn đã ghi nhận nhiều tiện ích và hiệu quả từ dự án mang lại. Anh Cái Vĩnh Toàn, một nông dân ở thôn 9, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc đánh giá: Qua việc truy cập hệ thống Internet miễn phí tại thư viện xã, người dân ở đây dễ dàng tìm kiếm những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào đời sống sản xuất và kinh doanh. Không những thế, các thông tin về thị trường tiêu thụ hàng hóa nông sản, nhu cầu lao động, việc làm và chăm sóc sức khỏe… cũng được bà con cập nhật, tìm hiểu thấu đáo nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ở góc nhìn khác, chị Lâm Thị Liễu ở thôn 3, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng cho rằng, kể từ khi Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được triển khai tại đây đã thật sự mở ra phong trào tự học, tự rèn cho nhiều người, nhiều thành phần - từ cán bộ, công chức Nhà nước cho đến người dân bình thường ở mọi lứa tuồi. Điểm Bưu điện - Văn  hóa xã đã trở thành địa chỉ học tập, tìm kiếm tri thức của cộng đồng, góp phần đáng kể trong việc nâng cao đời sống văn hóa cho người dân.

Đông đảo bạn đọc đến sử dụng dịch vụ Internet tại Thư viện tỉnh.
Đông đảo bạn đọc đến sử dụng dịch vụ Internet tại Thư viện tỉnh.
 
 “Mục tiêu của dự án là tập trung vào việc hỗ trợ người nghèo, nhóm người thiệt thòi và những người sống ở vùng đặc biệt khó khăn có cơ hội được tiếp cận bình đẳng, hiệu quả và bền vững với công nghệ thông tin, cũng như được thụ hưởng những lợi ích kinh tế, xã hội từ chương trình mang lại. Từ đó, họ có thể cải thiện cuộc sống của mình, đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội”. 
 
Bà Phạm Thị Kim, Giám đốc Thư viện tỉnh

Để phát huy hiệu quả dự án hơn nữa, bà Phạm Thị Kim, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, Thư viện tỉnh đã hỗ trợ cho hệ thống thư viện cơ sở trong vùng dự án thống kê các vấn đề mà người sử dụng quan tâm, trên cơ sở đó xây dựng các giải pháp đồng bộ, thiết thực hơn để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, nhất là các dịch vụ: tư vấn, hướng dẫn người dân tìm kiếm, sử dụng thông tin một cách phù hợp hơn. Theo đó, tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thư viện cấp xã, huyện được thụ hưởng dự án nhằm hướng dẫn, giải đáp cho bạn đọc khi có nhu cầu ở tất cả các dịch vụ mới  như: tra cứu trực tuyến, cung cấp thông tin chọn lọc, tham khảo tài liệu điện tử với các cơ sở dữ liệu toàn văn được số hóa… Nhờ vậy, trong thời gian qua, tại các địa phương được dự án đầu tư, hỗ trợ trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) đã thu hút hơn 1 triệu lượt người đến thư viện thường xuyên, tạo không khí học tập, nâng cao sự hiểu biết cho người dân.

Có thể nói qua 5 năm, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được triển khai tại Đắk Lắk đã giúp người dân, đặc biệt là vùng nông thôn tiếp cận với CNTT, tìm kiếm tri thức và nâng cao trình độ hiểu biết trên nhiều lĩnh vực nhằm phục vụ đời sống ngày càng tốt đẹp hơn. Hơn thế, đó còn là công cụ hữu hiệu phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội theo xu thế hội nhập, nhất là với những  địa phương còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phương Đình 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.