Multimedia Đọc Báo in

Chi hội trưởng phụ nữ tận tâm với công việc

08:19, 15/10/2018

Tận tâm với công việc chung, năng động trong phát triển kinh tế, chị H’Lê Na Adrơng (SN 1989, ở buôn Kroa A, xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar) là tấm gương cho chị em trong buôn noi theo .

Năm 2011, khi chỉ mới 23 tuổi, chị H’Lê Na Adrơng được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội phụ nữ buôn Kroa A. Chị em trong buôn đều là người dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên khi đảm nhận công việc, chị H’Lê Na tìm cách thu hút, vận động chị em vào Hội. Qua đó, từ những hoạt động thiết thực của Hội để giúp hội viên cải thiện cuộc sống. Chị H'Lê Na quan tâm tìm hiểu, đến tận nhà những chị có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ rồi cùng tìm cách giúp đỡ. Từ đó chị em ngày càng gắn kết, tích cực tham gia các phong trào hoạt động Hội như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”...

Vừa đi làm rẫy về chị H’Lê Na tranh thủ cho bầy dê ăn.  
Vừa đi làm rẫy về chị H’Lê Na tranh thủ cho bầy dê ăn.  

Để vận động thuyết phục, trước hết chị H’Lê Na gương mẫu đi đầu chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Hằng ngày chị cần mẫn với công việc nương rẫy, chịu khó học hỏi, áp dụng những cái hay, cái mới vào chăm sóc cà phê, tiêu, cao su… Nhờ vậy cây trồng cho năng suất cao, thu nhập trung bình hằng năm 100 triệu đồng. Bên cạnh làm rẫy, chị còn tranh thủ nuôi thêm bầy dê cỏ, nhờ chịu khó chăm sóc nên từ 2 cặp dê mẹ ban đầu đến nay đã tăng đàn hàng chục con, mỗi năm gia đình chị bán 10 - 12 dê con thu lời trên 20 triệu đồng. Nhận thấy nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế, chăm sóc lại đơn giản nên đầu năm 2016, chị H'Lê Na đã vận động chị em trong Hội cùng làm theo. Những chị không có điều kiện được chị H'Lê Na cho mượn dê mẹ để nuôi luân chuyển. Nhờ đó nhiều chị em trong buôn đã gây dựng và phát triển được đàn dê của mình. Chị H’Mon Êban ở cùng buôn hồ hởi cho biết: "Nhờ được chị Lê Na cho mượn dê giống, lại còn tận tình hướng dẫn cách chăm sóc nên đến nay đàn dê nhà mình đã nhân lên 7 con, mình lại tiếp tục cho em trai mượn dê giống để nhân đàn...".

Được biết, phương thức cho mượn dê nuôi luân chuyển của chị H’Lê Na là mô hình đầu tiên ở xã Ea Đrơng đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho chị em phụ nữ dân tộc thiểu số. Mô hình này đang được chị em nhiều thôn, buôn khác đến học hỏi và nhân rộng.

Không chỉ là một chi hội trưởng phụ nữ nhiệt tình, gương mẫu, chị H'Lê Na còn phụ trách công tác dân số, bà mẹ trẻ em, y tế và là tổ trưởng tổ vay vốn thuộc hội phụ nữ quản lý của buôn. Dù ở cương vị nào chị cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chi hội buôn vững mạnh, đời sống chị em trong buôn ngày càng được cải thiện. Với những thành tích đã đạt được, chị đã nhiều lần được Hội Phụ nữ các cấp khen thưởng.

Djuang Niê


Ý kiến bạn đọc