Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho đồng đội

08:49, 24/10/2018
Với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột đã thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội .

Vừa được Hội Cựu chiến binh thành phố xây tặng căn nhà Nghĩa tình đồng đội, cựu chiến binh Y Yương Byă (buôn Dray H'linh, xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) rất vui mừng, cảm động. Lâu nay vợ chồng anh vẫn ở trong căn nhà tạm, thực chất đó là túp lều vẻn vẹn chỉ khoảng 10 m2, nằm giữa vườn cà phê trước đây bố mẹ xây với ý định làm chuồng nuôi heo để phát triển kinh tế. “Chuồng thì vừa mới làm, trong khi vợ chồng tôi chưa có nhà nên đành mượn tạm bố mẹ để dùng. Ai ngờ mới đó cũng đã 6 năm trôi qua rồi” – anh Y Yương Byă đượm buồn khi kể lại.

Đại diện các cấp Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột chúc mừng anh Y Yương Byă (thứ ba từ trái sang)  có nhà mới.
Đại diện các cấp Hội Cựu chiến binh TP. Buôn Ma Thuột chúc mừng anh Y Yương Byă (thứ ba từ trái sang) có nhà mới.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Y Yương Byă tham gia lực lượng dân quân địa phương và hiện đang là Buôn đội trưởng buôn Dray H'linh. Năm 2012, anh lập gia đình, dù hai vợ chồng cần mẫn làm lụng, nhưng đất đai ít ỏi, lại cằn cỗi nên thu nhập chẳng đáng là bao. Do vậy suốt 6 năm qua, vợ chồng anh phải ở trong căn nhà tạm bợ mà mỗi lần mưa gió lại bị dột ướt, còn mùa khô thì ngột ngạt, nóng bức, nhiều khi rắn rết bò cả vào nhà, vậy nên để có ngôi nhà rộng rãi, chắc chắn chỉ là mơ ước của anh.

Với mức đóng góp trung bình chỉ 20 nghìn đồng/người/năm, nhưng nhờ “góp gió thành bão” mà Hội Cựu chiến binh thành phố đã xây dựng được nguồn quỹ đáng kể, qua đó thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ hội viên.

Thấu hiểu những khó khăn đó, mới đây, Hội Cựu chiến binh thành phố đã trích quỹ “Vận động xây nhà Nghĩa tình đồng đội và tặng bò sinh sản cho hội viên” để hỗ trợ gia đình anh 40 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Xuân cũng hỗ trợ thêm 20 triệu đồng làm nhà. Nhờ đó, chỉ sau hai tháng, căn nhà mới có diện tích 56 m2 đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của anh chị lẫn người thân, đồng đội. Nhận quyết định tặng nhà của Hội, anh Y Yương Byă không khỏi xúc động: “Cám ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Cựu chiến binh thành phố. Nếu không có sự giúp đỡ này, vợ chồng tôi chẳng biết đến khi nào mới xây được căn nhà đẹp đẽ như thế. Món quà đặc biệt này là động lực để chúng tôi thêm vững tin, nỗ lực trong cuộc sống”.

Chung vui cùng gia đình anh, ông Nguyễn Xuân Thụ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố chia sẻ, mỗi hội viên của Hội luôn mong muốn, nỗ lực góp một ngọn lửa để lan tỏa, sưởi ấm cho những đồng đội còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hội luôn tin tưởng, một khi đã an cư rồi, hội viên sẽ an tâm tư tưởng, tích cực tham gia sinh hoạt Hội, luôn sẵn sàng giúp đỡ những đồng đội hoàn cảnh khó khăn như mình và đặc biệt là có nhiều đóng góp hơn để xây dựng Hội thêm vững mạnh…

Đúng như điều Chủ tịch Hội Chiến binh thành phố chia sẻ, trong những năm qua, không riêng anh Y Yương Byă, mà còn có rất nhiều hội viên khác được Hội Cựu chiến binh thành phố “tiếp sức” từ nguồn quỹ “Vận động xây nhà Nghĩa tình đồng đội và tặng bò sinh sản cho hội viên”. Chỉ riêng năm 2018, quỹ Hội thu được 175 triệu đồng, từ nguồn kinh phí này, Hội đã trao tặng 2 cặp bò giống và hỗ trợ xây 3 căn nhà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 152 triệu đồng. Số kinh phí còn lại, từ nay đến cuối năm, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ sửa chữa một căn nhà cho hội viên khó khăn trên địa bàn phường Tân Tiến.

Song Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc