Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ Hội thi "Hòa giải viên giỏi" cấp tỉnh 2018

07:59, 22/11/2018

Hội thi “Hòa giải viên giỏi” cấp tỉnh năm 2018 vừa diễn ra đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả về những cán bộ hòa giải năng động, nhiệt tình.

Đây chính là dịp để những hòa giải viên các địa phương thể hiện kiến thức pháp luật cũng như những kỹ năng công tác hòa giải ở cơ sở, kinh nghiệm giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ nhân dân...

Tham gia hội thi cấp tỉnh có 15 thí sinh đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố, đại diện cho 14.660 hòa giải viên trong toàn tỉnh đã xuất sắc vượt qua các hội thi cấp cơ sở. Các thí sinh đã thể hiện kiến thức, năng lực và kinh nghiệm của mình trong hoạt động hòa giải qua 3 phần thi gồm: giới thiệu, kiến thức và phần thi tiểu phẩm.

Ở phần thi giới thiệu, chỉ trong vòng 3 phút, mỗi thí sinh dự thi đã giới thiệu, cung cấp đầy đủ thông tin của bản thân cũng như những nét đặc trưng cơ bản về kinh tế - xã hội, danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán của địa phương mình một cách sinh động, hấp dẫn qua những làn điệu dân ca Tây Nguyên, quan họ Bắc Ninh, ví dặm xứ Nghệ ngọt ngào, sâu lắng.

Tiểu phẩm “Chuyện xóm tôi” của thí sinh Trần Anh Luật (TP. Buôn Ma Thuột).
Tiểu phẩm “Chuyện xóm tôi” của thí sinh Trần Anh Luật (TP. Buôn Ma Thuột).

Ở phần thi kiến thức, hầu hết các thí sinh đã tự tin trả lời chính xác các câu hỏi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, bằng sự kết hợp khéo léo giữa "cái lý", "cái tình", kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức pháp luật, nhiều thí sinh đã xuất sắc giải quyết các câu hỏi tình huống của Ban giám khảo đưa ra liên quan đến pháp luật về hòa giải ở cơ sở, tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình, bảo vệ môi trường, khiếu nại tố cáo... Thí sinh Trần Văn Toàn, hòa giải viên huyện Krông Năng chia sẻ: “Đến với hội thi tôi cũng như các thành viên trong đội đã cố gắng hết sức để hoàn thành các phần thi và rất hài lòng về kết quả đạt được. Đặc biệt, qua hội thi tôi đã học tập được nhiều kiến thức, kinh nghiệm và những kỹ năng bổ ích để làm tốt hơn nhiệm vụ hòa giải ở địa phương”.

Hấp dẫn, sôi nổi hơn cả là phần thi tiểu phẩm. Đây là nội dung được các đội đầu tư kỹ lưỡng và công phu nhất. Qua các tiểu phẩm, những xung đột, mâu thuẫn trong cuộc sống đời thường đã được các đội phản ánh trên sân khấu thật giản dị nhưng cũng đầy sinh động. Tiêu biểu có thể kể đến các tiểu phẩm như: “Lò sấy” (huyện Krông Búk), “Chuyện xóm tôi” (TP. Buôn Ma Thuột)... Thông qua những tình huống hài hước mang đến cho khán giả tiếng cười sảng khoái, các tiểu phầm đã chuyển tải thông điệp ý nghĩa về tình làng nghĩa xóm, tình cảm vợ chồng trên tinh thần tôn trọng pháp luật, hương ước làng quê...

Hội thi thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.
Hội thi thu hút đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.

Ông Nguyễn Minh Thuận, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi đánh giá: Hội thi "Hòa giải viên giỏi" cấp tỉnh năm nay cho thấy sự tiến bộ rõ nét về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải, xử lý tình huống cũng như bản lĩnh của những hòa giải viên. Hầu hết các đội tham tham gia dự thi đều đầu tư rất công phu về nội dung, trang phục biểu diễn, qua đó làm tăng thêm sự hấp dẫn của hội thi.

Kết thúc hội thi, giải Nhất tập thể thuộc về huyện Cư M'gar; 2 giải Nhì: huyện Cư Kuin và huyện Krông Năng; 3 giải Ba: huyện Krông Búk, huyện Krông Ana và huyện Krông Pắc; các huyện Ea H’leo, Ea Kar, Lắk, M’Đrắk, Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông, thị xã Buôn Hồ và TP. Buôn Ma Thuột nhận giải Khuyến khích.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.