Multimedia Đọc Báo in

Hành trình "Vì học sinh nghèo"

08:28, 06/11/2018

“Bao giờ các anh, chị trở lại đây với tụi em?” là câu hỏi quen thuộc mà anh Nguyễn Duy Học, Trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương (Mạng lưới tình nguyện Tây Nguyên) thường được nghe các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa hỏi khi thực hiện chương trình “Vì học sinh nghèo”.

Câu hỏi đó luôn trăn trở và cũng là động lực để anh Học cùng các thành viên trong nhóm quyết tâm nối dài hành trình vì học sinh nghèo vùng khó.

Được thành lập vào năm 2012, đến nay nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương đã tổ chức được một số chương trình cho học sinh vùng khó như: Vui Tết Trung thu, cùng em đến trường... Sau nhiều lần đi tình nguyện ở những vùng sâu, vùng xa, tận mắt chứng kiến sự khó khăn, thiếu thốn của người dân, đặc biệt là các em học sinh, đầu năm 2014, nhóm quyết định thực hiện chuỗi chương trình “Vì học sinh nghèo”. Chương trình được tổ chức ở các trường học khó khăn trong và ngoài tỉnh, kinh phí được nhóm vận động qua mạng xã hội. Những món quà nhóm mang đến cho các em học sinh là sữa, sách vở, áo trắng, áo ấm, học bổng, bàn ghế, sửa chữa khu bán trú, sửa chữa nhà ở… Từ khi thành lập đến nay, nhóm đã tổ chức được 15 chương trình “Vì học sinh nghèo”, chương trình nào cũng là một câu chuyện vượt khó đầy xúc động của thầy, trò ở đó.

Anh Nguyễn Duy Học, Trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương tặng áo trắng cho học sinh thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).
Anh Nguyễn Duy Học, Trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương tặng áo trắng cho học sinh thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).
 
 “Bên cạnh chương trình Vì học sinh nghèo, nhóm còn tổ chức nấu ăn cho người nghèo, bệnh nhân nghèo, như: Chén cơm yêu thương 5.000 đồng (lần  thứ 10), Ấm áp tình thương (lần thứ 43)…”
 
Anh Nguyễn Duy Học, Trưởng nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương

Mới đây, nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương đã thực hiện chương trình "Vì học sinh nghèo" tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (thôn 11, xã Cư San, huyện M’Đrắk) sau một lần tình cờ biết nhiều vật dụng của trường bị hư hỏng nặng. Vượt hơn 100 km từ TP. Buôn Ma Thuột, gần 30 tình nguyện viên của nhóm đã đến sửa chữa lại các khung bàn học bị hư hỏng, thay 54 mặt bàn, 6 chiếc quạt, 10 bóng điện… để học sinh người Hmông ở thôn 11 (xã Cư San) có điều kiện học tập tốt hơn. Các tình nguyện viên tham gia chương trình là học sinh, sinh viên, có người đã đi làm với nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng có điểm chung là yêu thích hoạt động thiện nguyện. Anh Phan Thế Tiến (sinh năm 1987, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) gắn bó với nhóm từ năm 2014, mặc dù bận rộn với những lo toan của cuộc sống nhưng khi nhóm tổ chức chương trình là anh sẵn sàng gác lại công việc để tham gia, đặc biệt là các chương trình cần nhiều sức lao động như sửa chữa bàn ghế, nhà ở, trường học… cho học sinh. Anh Tiến tâm sự: “Sau mỗi chuyến đi thường rất mệt nhưng vui, mỗi khi nghĩ đến nụ cười của các em học sinh nghèo mọi mệt nhọc đều tan biến mất. Đối với tôi mỗi lần tham gia chương trình tình nguyện không chỉ là kỷ niệm mà còn là sự trải nghiệm thú vị”.

Tình nguyện viên nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương sửa bàn ghế cho học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Cư San, huyện M’Đrắk).
Tình nguyện viên nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương sửa bàn ghế cho học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Cư San, huyện M’Đrắk).

Một hoạt động mới được nhóm thực hiện trong chuỗi chương trình "Vì học sinh nghèo" là sửa và dựng nhà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vào tháng 4 – 2018, nhóm đã sửa nhà cho em Minh Sử Dư, học sinh lớp 7, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tô Hiệu (xã Cư San, huyện M’Đrắk). Gia đình em Dư có 7 người, sống trong một cái chòi nhỏ dột nát. Bố mẹ và anh trai phải đi làm xa kiếm tiền trang trải sinh hoạt, nuôi các con ăn học. Nhiều hôm, em Dư phải nghỉ học vì đói, giáo viên phải mang cơm đến nhà cho em. Vì vậy, nhóm đã mua tôn, khung sắt, tấm cách nhiệt… dựng lại cho gia đình em một ngôi nhà vững chãi hơn để em yên tâm học hành. Không chỉ có em Dư, nhóm còn dựng hai căn nhà cho 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác với tổng số tiền gần 45 triệu đồng.

Không để gian khó làm lùi bước học sinh đến trường, những năm qua, tình nguyện viên nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương đã băng rừng, vượt suối đưa chương trình “Vì học sinh nghèo” đến với học sinh nghèo vùng khó để các em có thêm niềm tin, động lực đến trường nuôi dưỡng ước mơ. Mỗi chuyến tình nguyện cũng là một cơ hội để các bạn trẻ có thể chia sẻ, thấu hiểu những mảnh đời khốn khó quanh mình, mang niềm vui đến cho người - cho mình.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.