Multimedia Đọc Báo in

"Cây đại thụ" nơi vùng biên

06:52, 22/12/2018

Được nhắc đến trong sự tin yêu, mến phục của bà con trong buôn và sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, già làng Ama An (buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) là một trong những người có uy tín đã phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt mọi phong trào ở địa phương.

Năm nay tuy đã gần 70 tuổi nhưng vóc dáng già làng Ama An vẫn nhanh nhẹn, khỏe khoắn như “cây xà nu” giữa rừng đại ngàn. Nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Krông Na giai đoạn 1994 -1996, ông đã góp công đưa buôn làng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng khấm khá. Năm 2004, già Ama An được bầu làm Trưởng buôn Trí A. Thời điểm đó, Tây Nguyên đang là một “điểm nóng” chính trị với sự quấy phá của một tổ chức phản động, Trưởng buôn Ama An thường xuyên bám sát tình hình trong buôn, đến từng nhà dân giải thích, tuyên truyền, vận động bà con không nghe lời kẻ xấu xúi giục.

Nhờ sự tích cực của già Ama An, năm đó, cả buôn đều vững tâm, không ai tham gia hay tiếp tay cho bọn phản động. Những năm sau đó, buôn Trí A luôn là buôn dẫn đầu xã Krông Na về sự ổn định chính trị, an ninh, về phát triển kinh tế. Già Ama An hiểu hơn ai hết muốn phát triển thì buôn phải ổn định trước tiên, phải duy trì được sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư như truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên. Năm 2014, Ama An tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu là già làng có uy tín trong buôn.

Già làng Ama An (thứ hai từ trái sang) đến tận nhà tuyên truyền cho bà con trong buôn về chủ trương,  chính sách của Đảng và Nhà nước.
Già làng Ama An (thứ hai từ trái sang) đến tận nhà tuyên truyền cho bà con trong buôn về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, gần như mọi việc lớn, nhỏ trong buôn, từ tổ chức các ngày lễ hội, cưới hỏi cho đến giải quyết các tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình đều được già làng Ama An đứng ra giải quyết, phân xử. Buôn Trí A là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển du lịch, đón nhiều du khách đến tham quan phong cảnh, tìm hiểu về văn hóa, con người Bản Đôn, già làng Ama An đến từng gia đình vận động bà con giữ gìn bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của địa phương. Bên cạnh đó, già làng Ama An còn vận động bà con chăm lo lao động sản xuất, đoàn kết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Từ năm 2017 đến nay, với vai trò là buôn trưởng, tổ trưởng tổ hòa giải, già làng Ama An cùng với các lực lượng chức năng xử lý, giải quyết trên 50 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, tàng trữ vũ khí trái phép…, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Nói về già làng Ama An, Phó Bí thư Đảng ủy xã Krông Na Đặng Văn Hà nhận xét: Trong những năm qua, già làng Ama An luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, già làng Ama An đã tích cực phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.