Multimedia Đọc Báo in

Chuyện những người "vác tù và hàng tổng"

16:24, 30/12/2019

Gần gũi, thân thiện và trách nhiệm với công việc, những người có uy tín ở địa phương luôn được người dân quý mến, tin cậy.

Người phụ nữ hết lòng với công tác gia đình

Hơn 20 năm tham gia công tác xã hội ở xã Ea Tóh, huyện Krông Năng, chị Phan Thị Khuyên đã đảm nhận nhiều công việc của thôn, xã như: Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã; từ năm 2016 đến nay, chị được phân công giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã, phụ trách công tác gia đình. Một trong những điều khiến chị trăn trở là tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn ra dưới nhiều hình thức, tác động tiêu cực đến đời sống mỗi gia đình cũng như trong cộng đồng. Để giảm thiểu tình trạng này, chị Khuyên chú trọng công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hằng năm, chị chủ động phối hợp với các đoàn thể trong xã tổ chức các chương trình phổ biến về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, về phòng chống bạo lực; thành lập các mô hình gia đình hạnh phúc phát triển bền vững, tổ hòa giải tại tất cả các thôn, buôn của xã; không quản ngại khó khăn xuống từng cơ sở để kiểm tra, nắm bắt tình hình bạo lực gia đình. Bất kể địa bàn nào có vụ việc bạo lực xảy ra, chị lập tức thông báo cho các thành viên trong câu lạc bộ; phối hợp với tổ hòa giải tại đó để kịp thời can thiệp. Với kinh nghiệm của mình, chị phân tích cái đúng sai của từng người bằng những lý lẽ tình cảm nhưng cũng đầy tính răn đe thuyết phục. Chị Khuyên cho hay: “Mỗi một lần hàn gắn thành công tình cảm cho các gia đình trong lòng tôi lại cảm thấy hạnh phúc, vì biết rằng công việc của mình lựa chọn thật có ý nghĩa”.

Chị Phan Thị Khuyên (bìa phải) xuống từng thôn, buôn để nắm bắt  về công tác gia đình.
Chị Phan Thị Khuyên (bìa phải) xuống từng thôn, buôn để nắm bắt về công tác gia đình.

Dù công việc bận bịu nhưng khi trở về với gia đình, chị vẫn là một người vợ đảm đang, chu toàn; luôn biết sắp xếp “việc nước, việc nhà” một cách hợp lý bởi hơn ai hết chị ý thức được vai trò của người phụ nữ trong xây dựng mái ấm gia đình. Chị luôn động viên và tạo điều kiện để chồng công tác tốt, cùng nhau nuôi dạy hai con chăm ngoan, học giỏi.

Buôn trưởng gương mẫu và thân thiện

Là trưởng buôn Kwang A (xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ) từ năm 2015 đến nay, ông Y Khuê Ayun đã có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dù cho có nhiều vất vả nhưng họ - những người “vác tù và hàng tổng” như cô Khuyên, ông Y Khuê vẫn luôn nhiệt huyết với công việc, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông tự nhủ rằng người uy tín muốn phát huy vai trò của mình trong công tác vận động thì phải gương mẫu, trước hết là chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tuân thủ các quy định của địa phương. Đồng thời, mọi thành viên trong gia đình phải yêu thương, giúp đỡ, khuyên bảo nhau làm việc tốt; ông bà cha mẹ phải mẫu mực để con cháu noi theo. Trong dòng họ không có người vi phạm pháp luật, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, không quậy phá… thì người dân trong buôn mới nghe và làm theo. Bởi vậy, từ khi làm buôn trưởng ông luôn thể hiện trách nhiệm cao trong công việc, gia đình nào có mâu thuẫn là ông đến tận nhà tìm hiểu, phân tích đúng sai rõ ràng để mọi thành viên đều tâm phục khẩu phục.

Buôn trưởng Y Khuê Ayun (bìa phải) thăm hỏi một gia đình trong buôn .
Buôn trưởng Y Khuê Ayun (bìa phải) thăm hỏi một gia đình trong buôn.

Nhờ sự thân thiện, chịu khó như vậy nên từ năm 2015 đến nay, ông phối hợp với đoàn thể trong buôn hòa giải thành công gần 30 vụ mâu thuẫn. Đơn cử như vụ tranh chấp đất đai thừa kế của cha mẹ để lại giữa hai gia đình trong buôn dẫn đến mâu thuẫn gay gắt, nếu không có biện pháp hòa giải kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Với tư cách buôn trưởng lại là thành viên tổ hòa giải, ông Y Khuê đã phối hợp với Bí thư chi bộ buôn mời hai bên đến nhà sinh hoạt cộng đồng để hòa giải. Ông Y Khuê tâm sự: “Tôi vừa nói chuyện tình cảm, khuyên nhủ mọi người phải biết yêu thương, nhường nhịn nhau, vừa viện dẫn các văn bản, quy định của pháp luật để phân xử, nhờ vậy, hai gia đình đã hiểu rõ đúng sai và chủ động khắc phục, chấm dứt mâu thuẫn”.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động người dân trong buôn mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng, tổng số tiền huy động được là 200 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước làm đường bê tông với chiều dài 1.050 m. Đối với những đối tượng vi phạm pháp luật, ông kết hợp chặt chẽ với gia đình quản lý tại nơi cư trú; thường xuyên đến thăm hỏi động viên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng cá nhân, giúp họ ngày càng tiến bộ, có công ăn việc làm để tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.