Multimedia Đọc Báo in

Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

14:48, 02/01/2019

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến mới, những năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư M’gar đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu trong nhiều hoạt động, phong trào của địa phương, xứng đáng là tấm gương, là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Cựu chiến binh Dương Quốc Phượng ở thôn Tân Lập, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) là một trong những tấm gương điển hình trên mặt trận lao động sản xuất. Năm 1987, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Phượng lái xe cho Nông trường Cao su Cư M’gar. Năm 2011, ông mạnh dạn vay ngân hàng 50 triệu đồng mua 1,2 ha đất rẫy trồng bơ, mít, đào 4.000 m2 ao thả cá; xây dựng chuồng trại nuôi 30 heo nái và 200 con heo thịt/năm. Ông Phượng tiếp tục đầu tư thêm nhà nuôi chim yến 250 m2 và mở cửa hàng kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Từ năm 2016 đến nay, mô hình sản xuất kinh doanh của gia đình ông Phượng phát triển ổn định, thu nhập bình quân trên 2 tỷ đồng/năm.

Cựu chiến binh Dương Quốc Phượng (đứng giữa) giới thiệu về mô hình trồng bơ phát triển kinh tế.
Cựu chiến binh Dương Quốc Phượng (đứng giữa) giới thiệu về mô hình trồng bơ phát triển kinh tế.

Kinh tế khá giả, ông Phượng có điều kiện giúp đỡ nhiều hội viên CCB và người dân trong xã như: cho CCB Lê Văn Chiến ở thôn 3 (xã Ea Kpam) đóng góp vốn nuôi cá; giúp đỡ 3 thanh niên người dân tộc thiểu số khó khăn trong xã có việc làm thường xuyên tại trang trại nuôi heo với thu nhập ổn định trên 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông Phượng còn tự chi tiền làm cấp phối 500 m đường nội thôn để người dân đi lại thuận tiện; đầu tư hệ thống điện 3 pha cho 5 hộ trong thôn cùng sử dụng…

Các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện đã vận động xây dựng quỹ được trên 7,76 tỷ đồng, giải quyết cho 376 hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; vận động được 140 triệu đồng quỹ Nghĩa tình đồng đội để mua 13 con bò hỗ trợ các gia đình hội viên nghèo; ủng hộ 539,5 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Khuyến học của địa phương.

Là CCB điển hình của Chi hội CCB tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, những năm qua ông Mạc Sỹ Cường luôn hăng hái, gương mẫu tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Năm 2017, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố 8. Trên cương vị mới, ông cùng chi bộ tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở khu dân cư. Mới đây, ông đã vận động người dân đóng góp bê tông trục đường trong tổ dân phố dài 265 m với tổng kinh phí 122 triệu đồng. Trong quá trình vận động, ông Cường đã kiên trì, khéo léo phân tích giúp người dân hiểu về lợi ích thiết thực từ việc làm đường; huy động các hộ là cán bộ, đảng viên, hội viên gương mẫu đi đầu… Từ đó, đông đảo người dân đã thống nhất chủ trương, họp lên phương án đóng góp thi công. Sau khi công trình hoàn thành, ông Cường còn thuyết phục các hộ dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đem lại diện mạo mới cho làng quê…

Ông Nguyễn Công Khương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cư M’gar cho biết, Hội CCB huyện hiện có 4.027 hội viên, với 22 tổ chức hội trực thuộc và 188 chi hội cơ sở. Những năm qua, các hội viên đã phát huy tốt vai trò gương mẫu, nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước; vận động nhân dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; chăm lo, phát triển kinh tế gia đình bền vững. Cùng với đó, các cơ sở hội CCB còn vận động hội viên đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Thông qua những hoạt động, phong trào thiết thực của các cấp Hội CCB trong huyện và sự nỗ lực của hội viên; năm 2018 đã có 21 hộ CCB trên địa bàn huyện thoát nghèo, chỉ còn lại 70 hộ. Qua bình xét có 94% chi Hội CCB trên địa bàn đạt trong sạch vững mạnh, 97% cán bộ, hội viên gương mẫu và 96,69% gia đình hội viên CCB đạt danh hiệu văn hóa.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc