Multimedia Đọc Báo in

Những ngọn lửa nhiệt huyết…!

09:52, 26/03/2019

Mỗi người ở mỗi lứa tuổi, vị thế và hoàn cảnh có những cách khác nhau để đem hương hoa mật ngọt cho đời. Thế hệ trẻ được coi là mầm xanh, tương lai của đất nước, họ cống hiến và góp sức xây dựng quê hương bằng chính niềm đam mê và sáng tạo của tuổi trẻ. Có thể gọi chung và tìm thấy điểm chung ở họ chính là ngọn lửa nhiệt huyết.

Ngọn lửa ấy đã thắp sáng và giúp thăng hoa những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Để trên chặng đường lập thân, lập nghiệp, không nản lòng trước những khó khăn, thử thách, thậm chí là cả thất bại khi khởi nghiệp, chúng ta được gặp nhiều hơn những triệu phú trẻ, những ông chủ doanh nghiệp tuổi 8x, 9x… Ngọn lửa ấy cũng giúp toả sáng những tài năng trên sân chơi trí tuệ, để chúng ta có những thầy giáo, cô giáo, nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư, công nhân, chính trị gia trẻ tuổi với nhiều công trình nghiên cứu, nhiều sáng kiến đổi mới mang tính đột phá, có tính ứng dụng thực tiễn cao và hiệu quả. 

Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc. Ảnh: V. Anh
Thanh niên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc. Ảnh: V. Anh

Biết bao mùa Chiến dịch sinh viên tình nguyện, Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Tiếp sức mùa thi... đã đi qua với rất nhiều những câu chuyện nghĩa tình, công trình đã hình thành, đem lại sự đổi thay cho nhiều vùng đất. Tất cả đều khởi nguồn từ ngọn lửa nhiệt huyết đã thôi thúc bao bước chân, đánh thức bao trái tim tình nguyện để cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng. Thật hạnh phúc và tự hào khi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, màu áo xanh ấy đã để lại bao dấu ấn, nhớ thương mỗi miền đất gian lao nơi họ đã đi qua…

Tại buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mới đây, những cống hiến của tuổi trẻ cả nước cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao. “Tôi đi rất nhiều tỉnh, người ta đánh giá rất cao các đồng chí đã tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chuyển giao khoa học công nghệ, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa mới. Thanh niên được đánh giá là đi tiên phong trong lĩnh vực này”, Thủ tướng nói.

Năm 2019 với phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, đặt niềm tin vào bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, người đứng đầu Chính phủ cũng kỳ vọng “bứt phá, hiệu quả” đối với tổ chức Đoàn Thanh niên. Ấy là xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên, đoàn viên cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích đối với nhiệm vụ chung của đất nước, trong đó có việc phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa, ổn định chính trị, củng cố quốc phòng an ninh, mở rộng đối ngoại với các tổ chức thanh niên các nước. Đặc biệt trong bối cảnh môi trường mạng, nhất là mạng xã hội có nhiều đối tượng lôi kéo thanh niên, có nhiều thông tin tiêu cực, bịa đặt làm ảnh hưởng đến niềm tin của thanh niên thì Đoàn có sứ mệnh lớn lao để làm sao thanh niên có “sức đề kháng” tốt trước thực tế này.

Ôn tập hè cho thiếu nhi xã Hòa An, huyện Krông Pắc.
Ôn tập hè cho thiếu nhi xã Hòa An, huyện Krông Pắc.

Để nuôi bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, không chỉ là những vấn đề mang tính vĩ mô, Thủ tướng Chính phủ còn ví dụ những câu chuyện rất thiết thực, đời thường và khẳng định: “Nhiều khi chúng ta cứ lo đâu đâu mà không lo thiết chế cụ thể như vậy”. Đơn cử như thanh niên cần xung kích, đi đầu trong thực hiện các phong trào, chương trình như Chương trình Sức khỏe Việt Nam bằng cách đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, tập thể dục đều đặn hay thực hiện văn hóa công sở…

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.