Multimedia Đọc Báo in

Bao giờ hết cảnh "tù mù"?

08:50, 27/05/2019

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Krông Bông đã nỗ lực để mang ánh sáng về các buôn làng thế nhưng hiện nay trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ dân phải sống trong cảnh thiếu điện.

Nằm cách trung tâm xã Cư Pui hơn 20 km, thôn Ea Rớt có 171 hộ, 959 khẩu, chủ yếu là đồng bào Hmông. Trước đây, Ea Rớt được biết là thôn có rất nhiều cái không như: không đường, không điện, không sóng điện thoại, không sổ hộ khẩu, không Chứng minh nhân dân... Với rất nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương cùng với các cơ quan chức năng, đến nay 171 hộ dân thôn Ea Rớt đã có sổ hộ khẩu, hàng trăm người dân cũng đã được cấp Chứng minh nhân dân. Nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ cho bà con nơi đây một số công trình phúc lợi như hệ thống điện năng lượng, hệ thống lọc nước tinh khiết… giúp người dân giảm bớt sự thiếu thốn. Song đó chỉ mới khắc phục được phần nhỏ so với những khó khăn của người dân ở đây.

Ông Vàng Seo Măng, Trưởng thôn Ea Rớt cho biết, trong thôn hiện mới chỉ có 59 hộ dân được hỗ trợ điện năng lượng mặt trời và điện này chỉ đủ để thắp sáng chứ không xem được tivi hay sử dụng các thiết bị khác, những hôm trời mưa dài ngày thì cả thôn sống trong cảnh “tù mù””

Ông Thào Xuân Dị, một người dân thôn Ea Rớt than thở, đời sống của đa số người dân trong thôn đều khó khăn, trình độ dân trí đã thấp lại chậm cập nhật thông tin trên báo, đài do không có điện. Nhà nào có điều kiện lắm mới mua được cái bình ắc quy lớn để xem ti vi, nhưng mỗi lần chở đi sạc phải đi tới 20 km ra trung tâm xã…

Công trình tích điện từ năng lượng mặt trời được xây dựng tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) chỉ đủ phục vụ  cho 24 hộ dân.
Công trình tích điện từ năng lượng mặt trời được xây dựng tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) chỉ đủ phục vụ cho 24 hộ dân.

Không chỉ ở Ea Rớt mà xã Cư Pui có thôn Ea Bar cũng còn 14 hộ dân ở khu vực đội 5 phải sống trong cảnh thiếu điện do xa đường dây, người dân không có điều kiện để tự kéo. Ông Giàng Xuân Chính (một người dân ở đội 5) cho hay, các hộ dân ở khu vực này vào đây sinh sống đã nhiều năm, người nào lâu cũng đến 20 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Tình trạng thiếu điện sinh hoạt của các hộ dân đã nhiều lần được kiến nghị đến các cấp, các ngành, nhưng vẫn chưa được khắc phục. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết, xã đã có văn bản gửi lên UBND huyện và Sở Công thương đề nghị kéo điện cho thôn Ea Rớt. Riêng một số hộ ở đội 5, thôn Ea Bar do nằm cách xa những đội khác trong thôn mà lại gần với buôn Tơng Rang B (xã Cư Drăm) nên chỉ còn cách chờ xã Cư Drăm kéo rồi “ké” đường dây.

Người dân thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để tích điện dùng cho thắp sáng.
Người dân thôn Ea Rớt (xã Cư Pui) sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để tích điện dùng cho thắp sáng.

Còn theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Drăm, trên địa bàn còn khoảng 20 hộ dân chưa có điện thuộc buôn Tơng Rang B. Tuy nhiên những hộ này sinh sống thưa thớt, cách xa nhau, lại nằm ngoài vùng quy hoạch dân cư. Năm 2018, ngành Điện lực đã kéo điện cho buôn Tơng Rang B, đồng thời khảo sát khu vực này, nhưng chưa cho chủ trương kéo điện.

Trao đổi về tình trạng nhiều hộ dân chưa được mắc điện, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long cho biết, theo kế hoạch của huyện, trong năm 2019 sẽ tiến hành kéo 300 m điện cao áp và 2 km đường điện dân sinh, trong đó có thôn Ea Bar (xã Cư Pui) và thôn Vân Kiều (xã Hòa Phong) để hoàn thiện đường điện cho người dân trên địa bàn. Riêng thôn Ea Rớt (xã Cư Pui), huyện đã đề nghị tỉnh trích kinh phí từ Dự án ổn định dân di cư tự do để mắc điện cho người dân, tuy nhiên đến nay vẫn đang chờ quyết định của UBND tỉnh.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.