Multimedia Đọc Báo in

Già làng Y Găn khéo làm dân vận

08:50, 08/05/2019

“Mình phải gương mẫu, luôn phân tích nhẹ nhàng, không nóng vội thì bà con mới nghe và làm theo…” - đó là chia sẻ của già làng Y Găn Niê (SN 1955) ở buôn Tung Krắk (xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ) về quá trình vận động người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Buôn Tung Krăk có 184 hộ với 897 khẩu, trong đó có đến 95% là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Kinh tế của bà con ở đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn nên công tác vận động tham gia chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gặp không ít trở ngại.

Khi mới có chủ trương huy động nguồn lực trong nhân dân xây dựng nông thôn mới, một số hộ trong buôn Tung Krắk còn ngần ngại, thậm chí có hộ cho rằng nhà mình ở đầu, cuối buôn không cần phải đóng góp; có hộ thắc mắc về mức, hình thức đóng góp... Với suy nghĩ “làm gương cho mọi người noi theo”, già làng Y Găn Niê là người đầu tiên tình nguyện hiến đất làm đường giao thông; tích cực vận động, phân tích rõ những lợi ích của việc làm đường cho người dân hiểu.

Ngày làm đường, gia đình già làng Y Găn tiên phong phá hàng rào, trụ tiêu, làm cống rãnh… Thấy vậy, tất cả hộ dân trong buôn đều hiến đất và đóng góp 1,4 triệu đồng/hộ cùng ngày công lao động để làm đường. Đến nay, hơn 2 km đường giao thông nông thôn của buôn Tung Krăk đã được bê tông hóa 100%, mang lại diện mạo sạch đẹp, khang trang, không còn tình trạng mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt, mùa khô thì đầy bụi… như hai năm trước đây.

Già làng Y Găn Niê thường xuyên trao đổi kinh nghiệm công tác dân vận với lãnh đạo  chính quyền địa phương.
Già làng Y Găn Niê thường xuyên trao đổi kinh nghiệm công tác dân vận với lãnh đạo chính quyền địa phương.

Xã Ea Đrông có 21 thôn, buôn, trong đó gần 180 hộ dân của 14 thôn, buôn canh tác trên cánh đồng Ea Muych với diện tích hơn 100 ha. Những năm trước đây, con đường chính dẫn vào cánh đồng bị xuống cấp trầm trọng… Được sự động viên của cấp ủy đảng, cùng với uy tín của mình, già làng Y Găn phối hợp với cán bộ các thôn, buôn thành lập tổ công tác xuống từng nhà vận động. Thời gian đầu, nhiều hộ không đồng ý, nhưng qua nhiều lần gặp gỡ, trò chuyện, phân tích lẽ thiệt hơn của già làng Y Găn cùng tổ công tác, tất cả các hộ đồng lòng đóng góp xây dựng tuyến đường.

Hơn 2 năm kiên trì vận động, đến nay đoạn đường dài 250 m dốc nhất, lầy lội nhất vào cánh đồng Ea Muych đã được người dân chung tay bê tông hóa. Anh Y Lương Niê, ở buôn Tung Krắk bày tỏ: “Chỉ mới năm ngoái thôi, mỗi lần đánh xe cày vào thu hoạch cà phê phải đến 8, 9 giờ tối mới về được do phải đẩy xe qua các đoạn đường lầy, còn nay hai vợ chồng đi xe máy bon bon vào rẫy rất thoải mái”.

Già làng Y Găn Niê (bên trái) vận động người dân trong buôn Tung Krắk tham gia xây dựng nông thôn mới.
Già làng Y Găn Niê (bên trái) vận động người dân trong buôn Tung Krắk tham gia xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ gương mẫu, tích cực vận động người dân xây dựng nông thôn mới, ở tuổi 65, già làng Y Găn vẫn luôn sát cánh cùng lớp trẻ, khích lệ, động viên thanh thiếu niên hằng tháng duy trì tham gia sinh hoạt tại nhà sinh hoạt cộng đồng, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh các con đường; đứng ra hòa giải những vụ tranh chấp trong buôn; đặc biệt, già còn thường xuyên vận động đồng bào, thanh niên tham quan, học hỏi những mô hình kinh tế hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa một số loại giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế vào phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo…

Nhận xét về già làng Y Găn, bà H’Blỗn Niê Kriêng, Chủ tịch UBND xã Ea Đrông khẳng định: “Già làng Y Găn luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của địa phương; nói dân nghe, làm dân tin; là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đồng thời, già luôn tích cực vận động người dân cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc”.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.