Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn "Hương sắc đại ngàn"

09:00, 26/07/2019

Với chủ đề “Hương sắc đại ngàn”,  Liên hoan Búp sen hồng lần thứ XXV năm 2019 do Tỉnh Đoàn, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đăng cai tổ chức (từ ngày 22 đến 24-7) đã có chuỗi hoạt động sôi nổi, hấp dẫn và để lại nhiều ấn tượng đẹp.

Liên hoan đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của 43 Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi các tỉnh, thành khu vực phía Nam và một số tỉnh phía Bắc với sự góp mặt của hơn 2.000 em thiếu nhi, anh chị phụ trách. Trong chương trình biểu diễn nghệ thuật, các đoàn đem đến 200 tiết mục ở nhiều thể loại, chủ đề và thông điệp cũng vô cùng phong phú như tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu bạn bè, gia đình, ca ngợi Bác Hồ, sự hy sinh thầm lặng của những người lính, những người công nhân xây dựng, qua đó thể hiện ước mơ và hoài bão của các em thiếu nhi trong thời đại mới.

Đến với liên hoan lần này, thông qua chủ đề “Gặp nhau giữa đại ngàn Ban Mê”, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long muốn giới thiệu đến mọi người sắc màu văn hóa của quê hương; đồng thời mong muốn giao lưu, kết tình thân ái với thiếu nhi ở mọi miền Tổ quốc. Với Nhà Thiếu nhi tỉnh Đồng Nai, chương trình nghệ thuật “Tự hào Tổ quốc của em” với 5 tiết mục về Bác Hồ kính yêu, về truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh và giới thiệu danh lam thắng cảnh ở mọi miền đã mang đến cho khán giả ấn tượng thú vị. Đây cũng là một trong những đơn vị có tiết mục xuất sắc được công diễn tại đêm bế mạc liên hoan.

Nhạc sĩ Huỳnh Ngọc La Sơn, thành viên Hội đồng nghệ thuật nhận xét: “Các đơn vị đã đem đến nhiều tiết mục đặc sắc, có sự chuẩn bị chu đáo về mặt trang phục và dàn dựng rất công phu. Sự tham gia biểu diễn sinh động, ấn tượng của hơn 2.000 diễn viên nhỏ tuổi đã tạo được sức hấp dẫn cho Liên hoan, thu hút đông đảo công chúng trên toàn quốc. Đặc biệt, với sự hỗ trợ chu đáo từ bố mẹ, thầy cô, các bạn nhỏ đã thực sự tỏa sáng trên sân khấu. Có những em chỉ mới 6-7 tuổi nhưng đã tự tin đứng trước hàng trăm khán giả để trình diễn các tiết mục”.

Thiếu nhi Cần Thơ giới thiệu đặc sản địa phương tại Lễ hội ẩm thực.
Thiếu nhi Cần Thơ giới thiệu đặc sản địa phương tại Lễ hội ẩm thực.

Là đơn vị đăng cai tổ chức, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh không tham gia biểu diễn tại chương trình nghệ thuật mà chỉ xây dựng các tiết mục để công diễn tại lễ khai mạc và bế mạc liên hoan. Qua các ca khúc hát múa “Ru em mùa lúa chín”, “Mùa sen trên Cao nguyên”, “Hồn Chiêng” hay liên khúc “Búp Sen hồng trên Cao nguyên – Mời bạn đến Ban Mê”, Đắk Lắk hiện ra như một bức tranh muôn màu với những chiếc đàn đá, ruộng lúa, với nền văn hóa cồng chiêng đặc sắc, những ngôi nhà sàn xinh xắn, với lễ hội mừng lúa mới đầy ấn tượng, và cao hơn cả là lòng thành kính và biết ơn Bác Hồ kính yêu của thiếu nhi các dân tộc Tây Nguyên… Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật còn tạo dấu ấn với những giai điệu sôi động trẻ trung của các tiết mục nhảy hiện đại, hòa tấu nhạc cụ, biểu diễn thời trang, khiêu vũ thể thao do các em thiếu nhi lớp năng khiếu hè biểu diễn.

Trong khuôn khổ Liên hoan, Lễ hội ẩm thực với tâm điểm là không gian văn hóa gắn với di sản ẩm thực, tái hiện quy trình thực hành, sáng tạo những sản phẩm đại diện cho tinh thần ẩm thực ở ba miền Bắc - Trung – Nam cũng là hoạt động không chỉ hấp dẫn các đại biểu mà còn thu hút rất đông người dân trên địa bàn đến tham quan, góp phần thúc đẩy quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực và phát triển du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Đắk Lắk nói riêng.

Một trong những hoạt động để lại nhiều ấn tượng tại Liên hoan là chương trình đồng diễn dân vũ. Ngay từ những giây phút ban đầu, màn đồng diễn "Chú voi con ở Bản Đôn" của hơn 500 em thiếu nhi các cụm diễn ra vô cùng sôi nổi, các em được hòa mình vào không khí náo nhiệt, hứng khởi, cháy hết mình theo từng động tác. Mỗi đội đều chuẩn bị chu đáo, sáng tạo, các điệu nhảy trẻ trung, khỏe khoắn, sôi động và vui tươi. Các tiết mục đều lựa chọn những bài dân vũ phù hợp với lứa tuổi, những bài dân vũ cơ bản hoặc các điệu dân vũ sáng tạo trên nền nhạc các bài dân ca, các tác phẩm âm nhạc của Việt Nam hoặc của các nước trên thế giới.

Công trình Khu vui chơi cho thiếu nhi được Ban tổ chức Liên hoan Búp sen hồng 2019 bàn giao tại xã Ea Ral, huyện Ea H'leo.
Công trình Khu vui chơi cho thiếu nhi được Ban tổ chức Liên hoan Búp sen hồng 2019 bàn giao tại xã Ea Ral, huyện Ea H'leo.

Trong liên hoan năm nay, các đơn vị tham gia đã đóng góp 86 triệu đồng thực hiện công tác xã hội, qua đó hỗ trợ  xây dựng 1 công trình Khu vui chơi cho thiếu nhi tại xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, trao tặng xe đạp cho 30 thiếu nhi nghèo vượt khó trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Đây là hoạt động truyền thống tốt đẹp của hệ thống các Cung, Nhà thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi.

Có thể nói Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ XXV đã thành công, để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong lòng người dân, thiếu nhi trong tỉnh cũng như các đơn vị bạn.  Em Trần Nguyễn Minh Anh (Nhà thiếu nhi tỉnh Bình Dương) chia sẻ: "Sau mỗi hoạt động, em có thêm nhiều bạn bè mới, được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hiểu biết thêm về truyền thống văn hóa vùng miền của người Việt, thêm yêu quê hương đất nước. Được tham gia Liên hoan, em và các bạn đã có thêm một sân chơi tuổi thơ lành mạnh và bổ ích, tích lũy thêm kiến thức về ẩm thực, du lịch. Với em, đây là trải nghiệm bổ ích với nhiều kỷ niệm đẹp, khó quên...".

Với ý nghĩa là “Ngày hội tuổi thơ”, Liên hoan Búp sen hồng là hoạt động được các tỉnh, thành phố luân phiên tổ chức hằng năm, là dịp để thiếu nhi thể hiện năng khiếu, tài năng nghệ thuật. Qua đó, nhằm biểu dương, cổ vũ tài năng của các em, bảo tồn và phát triển văn hóa các vùng miền, làm phong phú thêm đời sống, sinh hoạt văn hóa, tinh thần của thiếu nhi.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.