Multimedia Đọc Báo in

Triệu tấm lòng tri ân liệt sỹ

08:54, 26/07/2019

Được sự quan tâm, đầu tư của chính quyền, địa phương các cấp và nhân dân, những năm gần đây, các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh ngày càng được chăm lo chu đáo, khang trang, sạch đẹp. 

Dù mưa hay nắng, không gian rộng gần 9 héc-ta của Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh vẫn luôn có bàn tay chăm sóc của các thành viên Tổ quản trang. Mỗi ngày, 5 thành viên của tổ chia nhau thực hiện nhiều công việc: tiếp đón thân nhân liệt sỹ, chăm sóc hàng nghìn phần mộ, cắt tỉa hàng trăm cây cảnh, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên nghĩa trang. Nghe có vẻ giản đơn, nhưng chỉ riêng việc chăm sóc cho trên 2.200 phần mộ (bao gồm: nhổ cỏ, nhổ chân nhang, xới cát bát nhang, lau dọn các phần mộ, thay hoa…) đã chiếm khá nhiều thời gian, nếu người làm không biết thu xếp khoa học, không tận tâm, nhanh nhẹn thì thật khó hoàn thành công việc. Chính nhờ những bàn tay thạo việc nên tất cả các phần mộ ở nghĩa trang luôn được nhang khói, chăm nom đầy đủ cho dù người thân phần mộ ở phương xa, hay mộ chưa rõ tên.

Chị Trần Thị Hoa chăm sóc các phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang.
Chị Trần Thị Hoa chăm sóc các phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang.

Trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27-7, lượng người đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh rất đông, khiến khối lượng công việc của các quản trang càng nhiều. Tuy mệt nhọc, vất vả, nhưng các thành viên của Tổ đều tự hào về công việc mình làm và luôn mong được chia sẻ bớt phần nào nỗi niềm của thân nhân liệt sỹ. Chị Trần Thị Hoa, Tổ trưởng Tổ quản trang, cũng là người nữ duy nhất của Tổ đã làm việc ở đây 16 năm.

Chị kể, hồi mới về làm việc, xung quanh Nghĩa trang còn ngập tràn cỏ dại, lau sậy, nhiều hạng mục còn khá tạm bợ. Có thời điểm, tổ phải dựng lán, mọi người thay phiên nhau ngủ ở nghĩa trang để canh gác phần mộ. Hiện nay, những vấn đề ấy đã được khắc phục. Được sự quan tâm của các cấp, Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh thường xuyên được tu sửa, nâng cấp, xây mới nhiều hạng mục, quy hoạch bài bản, khoa học. Chị tâm tình: “Để giữ cho nghĩa trang luôn sạch đẹp, xanh mát, các anh em Tổ quản trang phải làm việc luôn tay. Tuy vất vả, nhưng mỗi lần nhận được cái bắt tay cảm ơn, hay nụ cười chân tình của các đoàn, thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng nghĩa trang, chúng tôi lại càng tự hào và có trách nhiệm hơn với công việc của mình”.

Các đoàn đại biểu dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.
Các đoàn đại biểu dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.
 
“Từ năm 2016 đến nay, với sự quan tâm của Trung ương, toàn tỉnh đã xây mới, sửa chữa 17 công trình ghi công liệt sỹ với tổng kinh phí khoảng 32 tỷ đồng. Cùng với đó, các địa phương cũng đã trích Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ngân sách địa phương để sơn sửa, xây dựng các hạng mục, trồng cây xanh… nhằm làm đẹp thêm cảnh quan các công trình ghi công”.
 
Ông Lê Hải Lý, Trưởng Phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội)

Hằng năm, Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh luôn có đông đảo cán bộ, nhân dân khắp nơi hướng về. Đó là các tổ chức Đoàn, các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, doanh nghiệp. Họ tổ chức dâng hương, hoa, thắp nến tri ân nhân dịp lễ, Tết, sự kiện trọng đại của đơn vị; tham gia trồng cây xanh; dọn dẹp vệ sinh khuôn viên; tặng công trình ghế đá, bình hoa, bát nhang… Đó cũng là nhiều người dân đến đây bày tỏ lòng tưởng nhớ, biết ơn những người đã ngã xuống vì cuộc sống yên bình hôm nay.

Như nhiều bà con ở gần Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, hơn 15 năm qua, gia đình ông Trần Thanh Bằng luôn có mặt, dâng hương các anh hùng liệt sỹ nhân dịp lễ, tết. Sau lễ cúng, mọi người tỏa ra dâng hương lên từng phần mộ, cầu bình an cho các anh hùng liệt sỹ... Bằng tinh thần tự nguyện, các cá nhân, tập thể đã đóng góp cả vật chất, lẫn tinh thần để công trình ghi công liệt sỹ thêm trang nghiêm, chỉn chu, ấm áp.

Không chỉ Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh, mà tất cả các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn đều nhận được sự quan tâm, đầu tư, chăm lo của chính quyền, địa phương các cấp và nhân dân. Ông Lê Hải Lý, Trưởng Phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết: Toàn tỉnh hiện có 72 công trình ghi công liệt sỹ, trong đó có 13 Nghĩa trang liệt sỹ, 8 Đài tưởng niệm, 49 Bia ghi danh và 2 đền thờ liệt sỹ. Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, địa phương thường xuyên quan tâm đến việc sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình ghi công liệt sỹ. Đặc biệt, các công trình ghi công liệt sỹ còn nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cơ quan, đơn vị và bà con nhân dân trên địa bàn. Họ đến với các công trình trong thầm lặng, đóng góp bằng chính cái tâm qua những việc làm thiết thực, giản dị nhưng ấm áp lòng người.

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.