Multimedia Đọc Báo in

Đến đường sách học những điều hay

10:34, 29/07/2019
Trong dịp hè, Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột (đoạn nối giữa đường Nguyễn Tất Thành với Phan Chu Trinh), là địa điểm được nhiều học sinh, em nhỏ thường xuyên lui tới. Các em không chỉ được vui chơi giải trí mà còn học hỏi những điều bổ ích thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế.

Một buổi sáng cuối tuần, không khí tại Đường sách nhộn nhịp hơn ngày thường bởi sự tham gia rất đông của du khách địa phương, thanh niên và nhất là các em nhỏ. Địa điểm này lôi cuốn nhiều người là bởi Công ty TNHH Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột đang phối hợp với Tỉnh Đoàn thực hiện Chương trình đổi rác lấy quà hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa – vì môi trường xanh”. Nhiều em rất hứng thú mang theo những túi rác là chai nhựa đến để đổi quà gồm rau sạch, sen đá.

Bé Trần Phạm Linh Chi (10 tuổi, ở đường Trần Văn Phụ, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) lần thứ 2 theo mẹ đến Đường sách tham gia chương trình này. Chi rất vui vì gặp nhiều bạn mới và được nhận quà tặng, lần trước là cuốn truyện tranh, lần này là một túi rau sạch. Chị Phạm Thu Nga, mẹ của Chi chia sẻ, khi biết có Chương trình đổi rác lấy quà, chị động viên cô con gái lượm chai nhựa để không trong nhà đem đến đây với mục đích chính dạy con không vứt rác bừa bãi. Chị cũng giải thích cho con ý nghĩa của chương trình và giáo dục cháu bé có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi.

Các em nhỏ chơi tô màu tại Đường sách.
Các em nhỏ chơi tô màu tại Đường sách.

Ở vị trí khác tại Đường sách, một nhóm các em nhỏ đang cặm cụi chơi trò Tấm nhặt đậu. Anh Trần Văn Dương vừa ngồi uống cà phê vừa trông chừng cậu con trai 4 tuổi đang vui chơi cho biết, con anh rất hiếu động và hay lơ đễnh nên anh đã hướng dẫn cháu cùng mấy đứa trẻ khác chơi trò này nhằm giúp con có tính kiên trì, chịu khó, khả năng tập trung và biết nhường nhịn bạn bè. Không những thế, tham gia các trò chơi, hoạt động tại đây cũng giúp cháu hạn chế tiếp xúc với điện thoại, tivi và gia tăng tự tin khi tiếp xúc đông người.

Nhiều phụ huynh đưa con em đến tham gia các sự kiện tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.
Nhiều phụ huynh đưa con em đến tham gia các sự kiện tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.

Anh Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của Đường sách là tác động đến ý thức bảo vệ môi trường của người dân và trẻ nhỏ, lan tỏa những điều hay, sự tử tế và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Trong dịp hè, đơn vị sẽ ưu tiên những sự kiện tổ chức vào ban ngày, đồng thời đổi mới, tăng tính hấp dẫn nội dung chương trình để phục vụ các em nhỏ.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các trường học tổ chức đoàn tham quan, dã ngoại hè để các em học sinh có được trải nghiệm tốt nhất. Trong 3 tháng hè, sẽ có 60 sự kiện cộng đồng, hoạt động văn hóa, trải nghiệm được tổ chức tại Đường sách. Tiêu biểu nhất là Ngày hội sách, Sinh nhật cùng sách, Ngày Chủ nhật xanh chống rác thải nhựa vì môi trường xanh… Các hoạt động được triển khai chủ yếu theo hình thức workshop (làm trải nghiệm thực tế) như: vẽ tranh, in trên lá, nặn tò he, làm pizza… để tác động đến các em nhỏ từ nhận thức đến hành vi.

Đáng chú ý trong chuỗi hoạt động hè là chương trình Ngày hội sách, Sinh nhật cùng sách sẽ được ưu tiên tổ chức 3 lần, với nhiều chủ đề khác nhau nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng và hình thành thói quen đọc sách của các em thiếu nhi. Bên cạnh đó, đến Đường sách các em nhỏ còn có thể trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như: ô ăn quan, nhảy lò cò, tấm lựa đậu, nhảy sạp… Anh Phạm Thanh Tuấn chia sẻ, điều quan trọng nhất mà Đường sách hướng tới trong dịp hè là giúp các em thiếu nhi có không gian vui chơi lành mạnh, bổ ích để tự do sáng tạo, khám phá, đồng thời hạn chế chơi các thiết bị điện tử thông minh cùng lối sống ích kỷ để hướng tới cộng đồng, xã hội.

Theo Ban quản lý Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường trong cộng đồng và các em nhỏ, đơn vị đã 2 lần tổ chức chương trình Chủ nhật xanh chống rác thải nhựa vì môi trường xanh. Đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương tổ chức chương trình này theo định kỳ, ít nhất mỗi tháng một lần. Hiện hầu hết các gian hàng tại đây đã không sử dụng ống hút nhựa, ly nhựa mà thay bằng ống hút giấy, tre, gạo, ly gốm, ly giấy.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.