Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những căn nhà Tình nghĩa ở Krông Ana

09:31, 01/08/2019

Với mục tiêu không để thân nhân và người có công trên địa bàn phải ở nhà tạm, nhà dột nát, trong những năm qua huyện Krông Ana đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm hỗ trợ gia đình chính sách về nhà ở.

Năm 1976, bà Trần Thị Bổ (thôn 1, xã Bình Hòa) cùng các con vào Đắk Lắk làm kinh tế mới. Chồng bà là liệt sỹ Trần Văn Ban, hy sinh năm 1970 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chồng hy sinh gần 50 năm nay, một mình bà làm lụng, chăm lo các con khôn lớn, trưởng thành và gánh vác trọng trách làm cha thay chồng.

Hiện nay, các con đã có gia đình, ra riêng, song hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, thấy vậy bà không muốn phụ thuộc vào đứa con nào. Khi còn khỏe, bà làm đủ thứ việc để nuôi con, tích trữ về già. Tuy nhiên, con đông, nương rẫy ít, để làm được ngôi nhà xây kiên cố nhiều khi bà không dám nghĩ tới. Năm 2018, từ nguồn hỗ trợ 40 triệu đồng của Nhà nước và con cháu góp thêm, căn nhà xây kiên cố, mái lợp tôn của bà đã được xây dựng.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mơ ước, bà Bổ vui mừng chia sẻ, từ ngày xây nhà mới, mùa mưa đến bà không phải thấp thỏm vì sợ mưa dột ướt, không phải di chuyển đến nhà các con. Gần 90 tuổi, hằng ngày bà vẫn tự chăm sóc bản thân, cơm nước, có căn nhà kiên cố, bà đã yên tâm dưỡng già. Dẫu không còn minh mẫn, nhưng khi kể về đóng góp của chồng đối với cách mạng, giọng bà tỏ rõ niềm tự hào, hãnh diện. Bà lần từng bước chậm rãi, chỉ cụ thể từng loại Giấy khen, Bằng Tổ quốc ghi công của chồng được treo trang trọng ở trong phòng khách.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Ana đến thăm thương binh Y Byăng  (thị trấn Buôn Trấp).
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Ana đến thăm thương binh Y Byăng (thị trấn Buôn Trấp).

Đến thăm nhà thương binh Y Byăng Bkrông (buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp) trong những ngày đầu tháng 7, chúng tôi thấy rõ niềm vui của các thành viên gia đình trong căn nhà kiên cố. Thương binh Y Byăng bị thương trong đợt truy quét Fulrô vào năm 1979 tại Đức Lập – Đắk Nông. Do cánh tay bị thương nặng, ông gần như mất hết khả năng lao động. Mọi việc trong nhà, nuôi con ăn học, lập gia đình chủ yếu do vợ ông là bà H’Blôn Byă cáng đáng. Những lúc trái gió trở trời, cánh tay bị thương nhói lên từng cơn, nhà lúc nào cũng phải có người để trông nom, chăm sóc sức khỏe cho ông Y Byăng. Con đông, nương rẫy ít, bản thân không đủ sức để làm việc nặng, nên nhà không có tiền dư dả.

Căn nhà cả gia đình tá túc được xây dựng từ lâu, mùa mưa đến thường bị dột nước. Bao dự định sửa chữa đều không thực hiện được vì ông Y Byăng hay đau bệnh. Năm 2017, được sự hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 20 triệu đồng, bà con xóm giềng giúp đỡ ngày công, vợ chồng ông Y Byăng đã sửa chữa lại căn nhà. Sau khi nhà được sửa chữa, vợ chồng ông cảm thấy yên tâm hơn, lỡ có mưa gió cũng không phải nơm nớp lo sợ nước dột, thấm ướt hết nhà cửa, đồ dùng như trước đây.

Niềm vui của bà Trần Thị Bổ (xã Bình Hòa) bên căn nhà kiên cố.
Niềm vui của bà Trần Thị Bổ (xã Bình Hòa) bên căn nhà kiên cố.

Tương tự, ông Trần Đức Hạnh (buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp) là một trong những thương binh được hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Năm 2014 từ kinh phí hỗ trợ, cộng với số tiền dành dụm bấy lâu nay của gia đình, ông Hạnh đã mạnh dạn xây mới căn nhà kiên cố, rộng rãi. Từ ngày có căn nhà mới tới nay, vợ chồng ông cảm thấy yên tâm vì đã có mái ấm vững chãi, kiên cố.

Ông Trần Văn Hưng, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Krông Ana cho biết, huyện Krông Ana có khoảng 2.000 người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Trong đó, có gần 600 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng gồm các trường hợp là Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh… Trong những năm qua, chính sách xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công thể hiện sự tri ân, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với đóng góp của các thương, bệnh binh, liệt sỹ và thân nhân của họ.

Từ năm 2014 đến nay, huyện Krông Ana đã triển khai xây dựng và sửa chữa 125 nhà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện từ nguồn kinh phí Quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp và nguồn vốn huy động khác. Trong đó, xây mới 58 nhà, sửa chữa 67 nhà. Hiện nay, trên địa bàn huyện không còn gia đình chính sách phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát.


Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.