Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi tích cực tham gia hoạt động xã hội

09:52, 27/12/2019

Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, sau khi nghỉ hưu, nhiều người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã tham gia đảm nhiệm công việc mới tại các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh.

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Ông Y Bhiu Mlô (69 tuổi) nguyên là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Krông Búk. Năm 2002, sau khi nghỉ hưu ông được tín nhiệm giữ chức Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện. Ông đã cùng với Ban đại diện NCT huyện tập trung củng cố tổ chức, xây dựng các chương trình hoạt động và chăm lo phát triển hội viên, xây dựng quỹ Hội, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại các xã, thị trấn để có nguồn kinh phí thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ hội viên. Nhờ vậy, hoạt động Hội thu hút sự quan tâm ủng hộ của NCT, đến nay, Hội đã phát triển được 3.592 hội viên, đạt tỷ lệ trên 90%.

Ông Y Bhiu Mlô nhận Bằng khen của UBND tỉnh tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2014 - 2019.
Ông Y Bhiu Mlô nhận Bằng khen của UBND tỉnh tại Hội nghị biểu dương người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2014 - 2019.

Nhằm tập hợp nhiều đối tượng, ở nhiều độ tuổi để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, năm 2018 ông Y Bhiu đã tham mưu cho các cấp Hội cơ sở thành lập 4 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại 4 xã (Tân Lập, Pơng Drang, Cư Kpô, Cư Né). Với số tổng số tiền quỹ thu được là 320 triệu đồng, các câu lạc bộ đã tạo điều kiện cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay để chăm sóc sức khỏe hoặc phát triển kinh tế. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông đã vận động gia đình NCT, nhân dân đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng các công trình dân sinh. Trong năm 2019, người dân đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất, 240 ngày công và 150 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

 

“Hiện trên địa bàn tỉnh có 5.057 NCT tham gia trực tiếp vào các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở. Những NCT tham gia công tác xã hội đều là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức sâu rộng và phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” tại địa bàn”.

 

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

Với những đóng góp trên, ông Y Bhiu nhiều lần được các cấp khen thưởng. Năm 2019, ông vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên; UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2014 - 2019.

Chăm lo đời sống cho hội viên

Với 15 năm làm Chủ tịch Hội NCT xã Ea Ktur (huyện Cư Kuin), ông Dương Anh Cẩm (75 tuổi) đã đem hết tâm huyết, nhiệt tình để thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về mọi mặt. Thời điểm ông nhận nhiệm vụ, toàn xã mới có 12 chi hội NCT nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Ông đã cùng với Ban Chấp hành Hội đến từng gia đình có NCT để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải thích những thắc mắc về chế độ, chính sách, đồng thời tuyên truyền, vận động các cụ tham gia vào Hội. Đến nay, 24/24 thôn, buôn trên địa bàn xã đều đã có chi hội NCT, trong đó có 6 chi hội người dân tộc thiểu số, 5 chi hội là công giáo toàn tòng.

Ông Dương  Anh Cẩm  trò chuyện  với hội viên.
Ông Dương Anh Cẩm trò chuyện với hội viên.

Ông Cẩm đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao và thành lập 2 câu lạc bộ cồng chiêng, 13 câu lạc bộ dưỡng sinh, thu hút nhiều NCT tham gia hoạt động sôi nổi. Từ năm 2015 đến nay, ông đã vận động các chi hội xây dựng quỹ Hội được 972 triệu đồng cho gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Những trường hợp không có tiền đóng chân quỹ được ông cho mượn hai con gà và hạt giống trồng hai khóm bí để đến cuối năm bán lấy tiền nộp mà không phải xin con cháu. Ngoài ra, ông cùng Ban Chấp hành Hội còn vận động NCT thường xuyên tham gia dọn dẹp đường làng, ngõ xóm để tạo môi trường nông thôn sạch đẹp.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của Chủ tịch Hội Dương Anh Cẩm, trong 3 năm qua Hội NCT xã Ea Ktur luôn được xếp loại vững mạnh, bản thân ông nhiều lần được các cấp khen thưởng.

Tuyết Mai

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.