Multimedia Đọc Báo in

Hội Cựu chiến binh huyện M'Đrắk: Chung tay xóa nhà tạm cho hội viên nghèo

08:57, 22/02/2020

Xác định chăm lo đời sống hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xóa nhà tạm cho hội viên nghèo được xem là khâu đột phá, những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện M’Đrắk đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết tương trợ trong hội viên, triển khai xây dựng nhiều mái ấm đồng đội giúp hội viên nghèo an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Nếu không có sự hỗ trợ của đồng đội, có lẽ đến bây giờ CCB Ngô Quốc Thảo (thôn 5, xã Cư Mta) cũng không thể xây dựng được ngôi nhà khang trang. Năm 1984, ông Thảo đưa gia đình vào lập nghiệp tại M’Đrắk. Dù vợ chồng ông luôn chăm chỉ, cần mẫn nhưng do sức khỏe yếu lại thêm phần đông con nên cuộc sống vô cùng khó khăn, chật vật.

Ngôi nhà ông Thảo xây dựng từ những ngày đầu lập nghiệp đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng mãi vẫn không có tiền sửa chữa. Năm 2016, Hội CCB huyện M’Đrắk đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm đóng góp tiền, vật liệu và ngày công để giúp gia đình ông Thảo xây mới ngôi nhà trị giá 150 triệu đồng. Giải quyết được khó khăn về nhà ở, vợ chồng ông Thảo yên tâm tập trung phát triển kinh tế, đến nay gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo, không còn lo cảnh chạy ăn từng bữa như trước đây.

Bàn giao nhà Tình nghĩa cho hội viên CCB xã Krông Á.
Bàn giao nhà Tình nghĩa cho hội viên CCB xã Krông Á.

Năm 1999, CCB Liệu Văn Lường cùng gia đình từ Lạng Sơn vào thôn 8, xã Cư Króa (huyện M’Đrắk) để lập nghiệp. Cuộc sống khó khăn nên gần 20 năm gia đình ông phải sống trong căn nhà xập xệ. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Lường, năm 2018 Hội CCB huyện M’Đrắk đã trích Quỹ Vì nghĩa tình đồng đội hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của người thân, chính quyền địa phương giúp gia đình ông xây ngôi nhà mới khang trang diện tích 86 m2. Có ngôi nhà kiên cố, gia đình ông Lường không còn phải lo lắng khi mùa mưa bão đến.

 
“Trong thời gian tới, huyện M'Đrắk tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ xóa từ 2 - 4 nhà tạm/năm cho CCB nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở”.
 
Chủ tịch Hội CCB huyện M’Đrắk Y Sức Byă

Ông Y Sức Byă, Chủ tịch Hội CCB huyện M’Đrắk cho biết, Hội CCB huyện hiện có 2.543 hội viên sinh hoạt tại 160 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố, với 15 tổ chức cơ sở hội; trong đó có 370 hội viên nghèo, 435 hội viên cận nghèo và 120 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Để thực hiện phong trào xóa nhà tạm, dột nát, xây nhà tặng hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trong những năm qua, bên cạnh việc phối hợp thực hiện tốt Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Hội CCB huyện đã vận động mỗi hội viên đóng góp 24.000 đồng/năm để xây dựng Quỹ Vì nghĩa tình đồng đội.

Từ năm 2015 đến nay, Hội CCB huyện M’Đrắk đã huy động được hơn 350 triệu đồng, qua đó hỗ trợ xây mới được 10 nhà Nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ 2 con bò sinh sản cho hội viên nghèo. Ngoài ra đối với các gia đình CCB bị thiên tai, hỏa hoạn, có nhà xuống cấp cần khắc phục, Hội đã chỉ đạo tổ chức cơ sở vận động hội viên hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu, tiền mặt để giúp hội viên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ năm 2015 đến nay, các cơ sở hội đã khắc phục, sửa chữa được 28 căn nhà của hội viên xuống cấp, bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn. Những ngôi nhà mang đậm dấu ấn nghĩa tình đồng đội ấy đã giúp nhiều CCB nghèo có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Song song với hoạt động xóa nhà tạm cho hội viên nghèo, Hội CCB huyện M'Đrắk còn chú trọng công tác huy động nguồn vốn giúp hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Đến nay, bằng hai nguồn huy động chính (Quỹ hội trên 5 tỷ đồng và vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện gần 88 tỷ đồng), Hội CCB huyện đã tạo điều kiện cho 1.409 hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế.

Riêng trong năm 2019, các cấp hội đã huy động hội viên đóng góp 1.435 ngày công, hỗ trợ về cây, con giống với tổng giá trị trên 1,6 tỷ đồng giúp những hội viên khó khăn. Nhờ vậy, trung bình mỗi năm Hội CCB huyện M’Đrắk đã giúp 3 - 4 hội viên vươn lên thoát nghèo; 4 - 5 hội viên cận nghèo vươn lên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.