Multimedia Đọc Báo in

Những nữ cán bộ người Êđê năng động ở Cư Kuin

08:48, 13/03/2020

Ở huyện Cư Kuin có nhiều nữ cán bộ dân tộc Êđê vừa năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình vừa nhiệt tình, tích cực trong công tác xã hội và các phong trào của địa phương. Các chị đã khẳng định được vai trò, vị thế của mình, trở thành tấm gương sáng cho chị em học tập, noi theo.

Gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội, khéo léo trong công tác vận động quần chúng là nhận xét của người dân buôn Pưk Rông (xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) về chị H’Juaih Mlô, Bí thư Chi bộ buôn. Chị H’Juaih Mlô từng đảm nhiệm nhiều vai trò: Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, cộng tác viên dân số buôn; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Êwi. Đến năm 2007, sau khi xã Ea Ning được thành lập trên cơ sở chia tách xã Cư Êwi, chị là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Ning kiêm Bí thư Chi bộ buôn Pưk Rông.

Chị H’Juaih, Bí thư  Chi bộ  buôn Pưk Rông  trao đổi công việc  với  đảng viên.
Chị H’Juaih, Bí thư Chi bộ buôn Pưk Rông trao đổi công việc với đảng viên.

Với vai trò Bí thư Chi bộ, chị H’Juaih luôn tự nhắc nhở bản thân làm việc gì cũng phải vì quyền và lợi ích của nhân dân. Chi bộ buôn Pưk Rông hiện có 14 đảng viên sinh hoạt; là người “đứng mũi chịu sào”, chị H’Juaih luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Trong các cuộc họp định kỳ hằng tháng, không những chuẩn bị nội dung chu đáo, chị còn cùng Chi bộ giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong buôn, sát với tình hình thực tế của địa phương. Tất cả các công việc lớn, nhỏ của buôn đều được Chi bộ và Ban tự quản đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai, được nhân dân đồng thuận thì mới triển khai thực hiện.

Chị còn thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nêu gương trước nhân dân. Chị cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay trong buôn có 15 hộ gia đình có thu nhập từ 150 - 250 triệu đồng/năm; 98% trẻ được đến trường; 220 hộ đạt gia đình văn hóa.Chị H’Juaih còn là điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Gia đình chị hiện có gần 1,8 ha tiêu xen cà phê, chăn nuôi dê, bò với thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm…

Được bà con tin yêu, tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn Tiêu (xã Ea Tiêu) từ năm 2004 đến nay, chị H’Nhé Byă luôn tâm niệm rằng, làm trưởng buôn cũng giống như làm cầu nối đưa chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo, nhiệt tình, hết mình với công việc, chị luôn nhận được sự tin yêu, mến phục của bà con trong buôn.

Chị H’Nhé (bên trái), Trưởng buôn Tiêu thăm hỏi công việc làm ăn của người dân trong buôn.
Chị H’Nhé (bên trái), Trưởng buôn Tiêu thăm hỏi công việc làm ăn của người dân trong buôn.

Để bà con phát triển kinh tế, chị H’Nhé thường xuyên vận động bà con tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, chị còn phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong buôn để vận động nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hương ước, quy ước ở thôn, buôn.

Chị cùng cấp ủy Chi bộ, Ban công tác Mặt trận buôn tích cực vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới; thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm lo việc học hành cho con cháu. Đến nay, toàn buôn đã bê tông hóa được 3 tuyến đường nội buôn dài gần 6 km; tính đến cuối năm 2019 có 100% trẻ trong buôn được đến trường; 214 hộ đạt gia đình văn hóa; số hộ nghèo còn 81 hộ, giảm 8 hộ so với cuối năm 2018.

Với các chị H’Juaih, H’Nhé, phần thưởng lớn nhất là niềm tin yêu, tín nhiệm của người dân trong buôn.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.