Multimedia Đọc Báo in

Chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà: An toàn, thuận lợi cho người thụ hưởng

06:06, 21/04/2020

Nhằm bảo đảm an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 4 và tháng 5 tại nhà và qua tài khoản cá nhân. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian đi lại vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

Nhận được tiền lương hưu hai tháng 4 và 5 tại nhà, ông Nguyễn Văn Y (tổ dân phố 5, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) rất đỗi vui mừng, không ngớt cảm ơn nhân viên bưu điện thành phố. Ông Y sống một mình, mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào tiền lương hưu hơn 4 triệu đồng mỗi tháng. Thông thường, ngày 2 hằng tháng, ông sẽ đến điểm chi trả trên địa bàn phường để nhận lương, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên tháng này ông không được nhận đúng lịch khiến cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, ai cũng ngại ra đường thì việc nhân viên bưu điện đến tận nhà trả lương khiến ông xúc động bày tỏ: “Tôi già rồi nên càng lo lắng khi dịch bệnh bùng phát. Giờ được chi trả lương hưu tận nhà cùng lúc 2 tháng lương giúp tôi có thể mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết cũng như tiết kiệm thời gian và công sức đi lại”.

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người dân ở phường Tân Thành.
Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người dân ở phường Tân Thành.

Gia đình ông Trần Thanh Hải (ở đường Nguyễn Kim, phường Tân Thành) mỗi tháng nhận tiền lương hưu của hai vợ chồng và tiền trợ cấp của người bố được tổng cộng  gần 9 triệu đồng, chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt, ăn uống. Gia đình rất đồng tình với việc chi trả tại nhà, bởi cách làm này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận đỡ mất thời gian đi lại vừa giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Xuân Nhương (nhân viên bưu điện thành phố, trưởng nhóm chi trả lương hưu phường Tân Thành) chia sẻ, toàn phường hiện có 631 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt và 954 người nhận qua tài khoản ATM. Do đó, để bảo đảm thời gian chi trả thuận lợi và nhanh chóng, chị và các nhân viên trong nhóm đã cố gắng tranh thủ thời gian đến từng nhà để chi trả theo đúng quy định.

Theo kế hoạch, từ ngày 16-4 đến 20-4, Bưu điện tỉnh bắt đầu thực hiện chuyển tiền cả hai tháng 4 và 5 vào tài khoản cá nhân của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Vậy nhưng với sự nỗ lực của của ngành Bưu điện và ngành BHXH, chỉ trong 2 ngày 13 và 14-4 đã hoàn thành việc chuyển tiền qua tài khoản cá nhân cho tất cả đối tượng thụ hưởng. Từ ngày 16-4 bắt đầu chi trả tại nhà cho người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN bằng tiền mặt.

Để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn, BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với địa phương thông báo kịp thời cho đối tượng về tuyến chi trả, thời gian chi trả cụ thể theo từng thôn, buôn, tổ dân phố; đảm bảo nguồn kinh phí, an toàn tiền mặt, nhân lực, chi trả đầy đủ, kịp thời đúng lịch đã thông báo khi tổ chức chi trả tại nhà cho người thụ hưởng. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch Covid-19 như nhân viên bưu điện thực hiện đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả, giữ khoảng cách an toàn với người nhận, được đo thân nhiệt sau mỗi ca chi trả...

Nhân viên bưu điện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho gia đình ông Trần Thanh Hải.
Nhân viên bưu điện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho gia đình ông Trần Thanh Hải.

Thực tế triển khai cũng phát sinh những khó khăn như việc người nhận thay đổi số điện thoại, địa chỉ, nhân viên bưu điện mất nhiều thời gian chi trả do phải di chuyển đến từng nhà… Đơn vị đang cố gắng khắc phục khó khăn, dồn toàn lực triển khai thực hiện để công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, an toàn và đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 43.880 người đang được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; trong đó, nhận qua tài khoản cá nhân là 11.640 người và nhận tiền mặt là 32.240 người. BHXH tỉnh đã tạm ứng kinh phí cho cơ quan Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5 cho người hưởng với số tiền trên 362 tỷ đồng.

 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.