Multimedia Đọc Báo in

Chủ động nước sinh hoạt trong mùa khô từ nguồn nước sạch tự chảy

08:51, 01/04/2020

Mặc dù hiện nay đang trong thời kỳ cao điểm mùa khô, nhiều nơi thiếu nước sản xuất, thiếu nước sinh hoạt do các nguồn nước như suối, ao hồ, giếng khoan, giếng đào đã hết nước song hàng trăm hộ đồng bào dân tộc Hmông ở xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) vẫn đủ nước để sinh hoạt nhờ tận dụng được nguồn nước sạch tự chảy từ đầu nguồn.

Thôn Yang Hăn có 100 hộ thì có gần 70 hộ sử dụng nước sạch tự chảy để sinh hoạt từ năm 2008. Các hộ dùng nước sạch tự chảy trong thôn chia thành 2 nhóm để đưa nước về dùng: Nhóm thứ nhất gồm hơn 40 hộ đóng góp tiền mua ống nhựa, xây bể dẫn nguồn nước sạch từ đầu nguồn ở độ cao hàng trăm mét, cách khu dân cư hơn 6.000 m; nhóm thứ hai gồm hơn 20 hộ dẫn nguồn nước cách khu dân cư hơn 2.000 m. Ông Hoàng Văn Pao, Bí thư Chi bộ thôn Yang Hăn cho biết: “Dù điều kiện kinh tế của đa số người dân còn khó khăn nhưng nhiều hộ đã đóng góp tiền, công sức để đưa nước sạch tự chảy về dùng. Mỗi hộ dân đóng góp bình quân khoảng 3,5 triệu đồng mua vật liệu xây bể, ống nhựa để dẫn nguồn nước sạch trên núi cao về".

Nhiều gia đình ở thôn Ea Luêh vẫn đủ nước sinh hoạt trong mùa khô.
Nhiều gia đình ở thôn Ea Luêh vẫn đủ nước sinh hoạt trong mùa khô.
 
"Hơn 10 năm nay các gia đình trong thôn không phải ra suối lấy nước về dùng nữa. Vào mùa khô hạn, hệ thống nước sạch tự chảy luôn đủ nước cung cấp cho bà con, chưa có năm nào bị thiếu nước”.
 
Ông Hoàng Văn Pao, Bí thư Chi bộ thôn Yang Hăn

Tương tự, cách đây hơn 10 năm, 121 hộ trong thôn Ea Hăn đã đóng góp tiền để dẫn nước sạch tự chảy về nhà sử dụng, mức đóng góp dao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/gia đình, tùy thuộc vào vị trí ở của các hộ dân. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, các hộ dân không phải đóng góp thêm bất cứ khoản phí nào kể cả tiền phí nước sử dụng hằng ngày. Việc kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống bể, ống dẫn cũng được người dân tự phân công, phân lịch để làm. Do nước được dẫn ở đầu nguồn (cách chỗ ở hơn 5 km) nên nước rất sạch, vào mùa khô nước vẫn đủ cung cấp cho các hộ sinh hoạt bình thường. Ông Giàng Văn Đường, người dân thôn Ea Hăn chia sẻ: “Nhờ có nguồn nước sạch tự chảy nên gia đình đã lắp đặt hệ thống ống nước và béc tưới tiết kiệm nước để trồng rau. Có nguồn nước sạch ổn định nên ngay cả vào mùa khô gia đình cũng trồng được rau, ít phải mua rau ở chợ”.

Nhờ dẫn nước sạch tự chảy về nên gia đình ông Lò Chỉnh Sàng (thôn Ea Hăn) và nhiều hộ khác trong thôn vẫn đủ nước sử dụng.
Nhờ dẫn nước sạch tự chảy về nên gia đình ông Lò Chỉnh Sàng (thôn Ea Hăn) và nhiều hộ khác trong thôn vẫn đủ nước sử dụng.

Còn ở thôn Ea Luêh thì có khoảng 70/159 hộ sử dụng nước sạch tự chảy vì nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đóng góp xây bể hay đường ống. Một số gia đình dùng giếng đào nhưng vào thời điểm khô hạn nhiều giếng bị cạn, không đủ nước để sinh hoạt. Riêng những hộ dùng nước sạch tự chảy thì ngay trong mùa khô hạn này vẫn đủ nước để ăn, uống, tắm giặt. Gia đình ông Vàng Seo Cơ đã tự bỏ ra hơn 25 triệu đồng để dẫn nước sạch tự chảy cách nhà hơn 2.000 m về dùng. Một số hộ xung quanh do khó khăn, không có điều kiện đào giếng, không có tiền đóng góp dẫn nước sạch, ông vẫn cho họ dùng chung nước với gia đình. Ông Cơ tâm sự: “Hơn 10 năm nay gia đình mình và một số gia đình bên cạnh dùng nước thoải mái. Về mùa nắng hạn, nước vẫn đủ cho các gia đình dùng tuy nước chảy hơi yếu. Ngoài ra, gia đình còn sử dụng nguồn nước tự chảy dẫn về để làm 2 sào ruộng nước. Ruộng đủ nước làm được 2 vụ nên gia đình không phải mua gạo”.

Nhiều hộ đồng bào Hmông ở buôn Tơng Rang B, Nao Huh, Cư Dhắt cũng đóng góp tiền, công sức để dẫn nước đầu nguồn về dùng nên chủ động được nguồn nước sinh hoạt ngay cả trong mùa khô hạn. Nguồn nước sạch tự chảy này còn được bà con dẫn về để sử dụng ở nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.