Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Linh động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

08:22, 24/04/2020

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo huyện Ea Kar đã linh động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tình hình thực tế của địa phương.

Để chủ động ứng phó, phòng chống dịch trong mọi tình huống, huyện Ea Kar đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, lập kế hoạch cụ thể theo từng tình huống; thành lập các tổ công tác, tiểu ban điều trị, chuẩn bị khu vực cách ly, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc. Thực hiện phương châm “phòng hơn chống”, huyện đã chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 để mỗi người có ý thức phòng tránh, tự bảo vệ mình. Trên cơ sở đó, mỗi địa phương, cơ quan, đoàn thể đã có cách làm phù hợp, hiệu quả.

Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đến trụ sở UBND xã Cư Yang (huyện Ea Kar) liên hệ giải quyết công việc.
Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đến trụ sở UBND xã Cư Yang (huyện Ea Kar) liên hệ giải quyết công việc.

Cư Yang là xã vùng III, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 40,7%. Để nâng cao nhận thức cho người dân, Ban Chỉ đạo xã đã chỉ đạo Đài truyền thanh xã chủ động tiếp sóng chương trình phát thanh của đài trung ương, tỉnh, huyện; xây dựng các bản tin tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã với thời lượng 10 giờ/ngày; tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động 2 buổi/ngày. Xã cũng đã thành lập tổ phòng, chống dịch ở các thôn để phối hợp thống kê, rà soát và giám sát y tế đối với người từ các tỉnh, thành khác về địa phương theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; hướng dẫn người dân cách vệ sinh, khử khuẩn cá nhân, nhà cửa, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, tập trung đông người, vận động, khuyến cáo các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tạm đóng cửa, giữ khoảng cách tối thiểu theo quy định khi hoạt động trở lại.

Bên cạnh sự vào cuộc của các địa phương, các hội, đoàn thể cũng tích cực triển khai hoạt động thiết thực phòng, chống dịch. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở tận dụng lợi thế của công nghệ 4.0 trong hoạt động thông tin truyền thông. 

 
“Tuy tỉnh ta đã hết thời gian thực hiện “nhà nào ở yên nhà nấy” nhưng qua công tác thông tin, tuyên truyền tôi thấy dịch bệnh vẫn phức tạp lắm. Vì vậy, tôi luôn nhắc nhở người thân phải đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách và hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết”.
 
Ông Chu Văn Sao (dân tộc Nùng) ở thôn 3, xã Cư Yang

Từng chi hội, nhóm phụ nữ đã thành lập các nhóm trên Zalo, Messenger, Facebook để trao đổi, chia sẻ những thông tin chính thống về tình hình dịch, các chỉ đạo của Chính phủ, địa phương; rà soát, nắm bắt hội viên, phụ nữ, người lao động đi từ vùng có dịch về địa phương để báo cáo chính quyền tuyên truyền, kịp thời hướng dẫn cách ly theo quy định; hướng dẫn gia đình hội viên thực hiện khai báo y tế điện tử… Đối với những gia đình là người dân tộc thiểu số tại chỗ, cán bộ hội cơ sở dùng song ngữ Êđê - Việt để tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, sát khuẩn, dọn nhà cửa sạch sẽ, không tập trung đông người.

Cùng với hoạt động tuyên truyền, Hội LHPN huyện cũng đã vận động được gần 13.800 chiếc khẩu trang, 460 chai xịt sát khuẩn, 95 bánh xà phòng phát cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; vận động hội viên gửi 661 tin nhắn ủng hộ phòng, chống dịch với số tiền trên 13,2 triệu đồng; huy động tiền và thực phẩm trao tặng 2 chốt kiểm soát dịch ở xã Ea Sô (huyện Ea Kar) và huyện M’Đrắk…

Cán bộ, nhân viên chốt kiểm soát dịch liên ngành trên Quốc lộ 29 (xã Ea Sô, huyện Ea Kar) kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với người dân đi qua chốt.
Cán bộ, nhân viên chốt kiểm soát dịch liên ngành trên Quốc lộ 29 (xã Ea Sô, huyện Ea Kar) kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với người dân đi qua chốt.

Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Nguyễn Văn Hà cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, tránh tâm lý chủ quan, lơ là, UBND huyện đã ban hành Công văn số 22, ngày 16-4-2020 về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó chỉ đạo các xã, thị trấn, ban ngành, đoàn thể tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giám sát chặt chẽ biến động dân cư trên địa bàn để chủ động tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện việc khai báo y tế trên phần mềm NCOVI...

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.