Multimedia Đọc Báo in

Những thầy giáo trẻ hết lòng vì cộng đồng

12:08, 28/04/2020
Có những thầy giáo ở huyện vùng sâu Krông Bông không chỉ làm tốt sự nghiệp cao cả là “trồng người” mà còn hết lòng vì công tác xã hội, đem lại niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh.

Hết lòng vì công tác thiện nguyện

Đam mê ca hát từ nhỏ, thầy giáo Nguyễn Ngọc Tú (sinh năm 1990), chọn theo học tại Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đắk Lắk và liên thông đại học tại Học viện Âm nhạc Huế. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm âm nhạc (Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đắk Lắk), thầy Tú về đảm nhiệm vai trò Tổng phụ trách Đội và giáo viên môn Âm nhạc tại Trường Tiểu học Yang Reh (xã Yang Reh, huyện Krông Bông). Năm 2015, sau khi nhận bằng cử nhân của Học viện Âm nhạc Huế, thầy Tú đảm nhiệm Bí thư Đoàn trường và Phó Chủ nhiệm CLB Yêu Ghita Krông Bông.

Từ đây, thầy Tú bắt đầu phát huy những tài năng cũng như niềm đam mê của mình để đóng góp cho nhà trường, địa phương và xã hội. Tám năm công tác tại trường tiểu học ở một xã vùng 3, ngoài tâm nguyện hết lòng vì đàn em thân yêu, thầy Tú còn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương. Điển hình nhất là các hoạt động gây quỹ, vận động nguồn lực để trợ giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo…

Từ năm 2016 đến nay, thầy Tú đã cùng các thành viên trong CLB Yêu Ghita Krông Bông xây dựng điểm bán hoa gây quỹ để dành tặng 1.600 suất cơm và cháo cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông. Thầy Tú còn tham gia huy động kinh phí để tổ chức các chương trình thiện nguyện và trao tặng hàng trăm suất quà, học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… trên địa bàn huyện. Không chỉ đi đầu trong các hoạt động xã hội, thầy Tú còn là một tấm gương hiến máu tiêu biểu tại địa phương. Tính đến nay, thầy đã có trên 10 lần hiến máu cứu người.

Thầy Nguyễn Ngọc Tú  (thứ hai từ trái qua) tham gia Chương trình tiếp sức mùa thi 2019 do Huyện Đoàn Krông Bông tổ chức.
Thầy Nguyễn Ngọc Tú (thứ hai từ trái qua) tham gia Chương trình tiếp sức mùa thi 2019 do Huyện Đoàn Krông Bông tổ chức.
 

“Các thầy giáo trẻ Nguyễn Ngọc Tú và Phạm Sơn Trung đều là những tấm gương sáng trong công tác tình nguyện vì cộng đồng và hết lòng vì học sinh thân yêu tại địa phương. Hai thầy đã góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa và thúc đẩy các phong trào, chương trình, hành động vì cuộc sống cộng đồng trên địa bàn huyện Krông Bông”.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Bông Bùi Tấn Lợi

 

Riêng đối với ngôi trường đang công tác, thầy Tú luôn dành cho học sinh của mình một sự quan tâm đặc biệt. Thầy luôn tạo ra các sân chơi bổ ích và lý thú cho các em như các hội thi: Rung chuông vàng, vẽ tranh, đố vui để học, trò chơi dân gian, văn nghệ... nhằm giúp các em giải trí sau những giờ học căng thẳng. Thầy Tú chia sẻ, hằng ngày trông thấy các em học sinh của mình không có sân chơi lành mạnh, trò chơi của các em chỉ là những cục đá, khúc cây, thầy cảm thấy các em rất thiệt thòi so với chúng bạn cùng lứa ở những nơi có điều kiện vật chất đầy đủ. Thầy Tú đã đề xuất Hội đồng Đội huyện tặng khu vui chơi để nhân lên niềm vui cho các em mỗi khi đến trường.

Trợ giúp cho những mảnh đời bất hạnh

Được đồng nghiệp và học sinh đặt cho biệt danh “thầy giáo nhân ái”, thầy Phạm Sơn Trung (sinh năm 1994) giáo viên Trường Tiểu học Yang Hăn (xã Cư Đrăm) là một trong những thầy giáo trẻ giàu nhiệt huyết với công tác xã hội. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, thầy Trung tiếp tục liên thông lên đại học.

Năm 2019, thầy quyết định về huyện Krông Bông, công tác tại Trường Tiểu học Yang Hăn. Nơi đây người dân chủ yếu là đồng bào Hmông di cư từ các tỉnh phía Bắc vào, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, không chỉ đứng trên bục giảng dạy các em “con chữ” mà thầy Trung còn tận tình quan tâm đến đời sống hằng ngày của học sinh để kịp thời vận động giúp đỡ khi cần. Từ năm 2019 đến nay, thầy Trung đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ giúp cho hàng chục học sinh có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn, tàn tật… có kinh phí để chữa bệnh và trang trải cuộc sống.

Thầy Trung kể, trong rất nhiều mảnh đời bất hạnh được thầy vận động giúp đỡ, có một trường hợp thầy nhớ và dành nhiều tâm huyết, tình cảm nhất đó là cậu học trò mồ côi cha mẹ Lò Minh Hòa ở thôn Yang Hăn. Hoàn cảnh của Hòa rất đáng thương, cha mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ xíu nên Hòa phải ở với ông ngoại. Trong một lần vấp ngã vào bếp lửa, em đã bị bỏng nặng dẫn đến bị tật ở tay.

Biết Hòa lớn lên trong thiếu thốn cả về tình cảm lẫn vật chất, ước mơ lớn nhất của em là có một chiếc xe đạp để đến trường và bàn tay có thể cầm nắm được như bao đứa trẻ khác, thầy Trung đã ngày đêm tìm kiếm nguồn hỗ trợ để giúp đỡ em. Sau khi vận động được các mạnh thường quân đóng góp kinh phí để tặng cho Hòa một chiếc xe đạp, thầy Trung còn quyết tâm kêu gọi các nhóm thiện nguyện kết nối tìm bệnh viện nhận phẫu thuật cho em Hòa. Nhờ Quỹ Nâng bước tuổi thơ giúp đỡ, tháng 5-2019, bàn tay Hòa được một bác sĩ giỏi tại Bệnh viện FV (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật và lành lặn trở lại.

Ông Lò Minh Thàng, chú ruột của Hòa chia sẻ, gia đình vô cùng cảm động và biết ơn các mạnh thường quân và đội ngũ y, bác sĩ đã giúp cháu Hòa thoát khỏi tình trạng tật nguyền trong một thời gian dài. Đặc biệt là cảm ơn tấm lòng nhân ái của thầy giáo Trung, nhờ có thầy mà em Hòa mới có thể vơi bớt được những nỗi bất hạnh trong cuộc sống.

Thầy Phạm Sơn Trung đến thăm một  gia đình chính sách tại buôn Hằng Năm,  xã Yang Mao. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Thầy Phạm Sơn Trung đến thăm một gia đình chính sách tại buôn Hằng Năm, xã Yang Mao. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ngoài vận động được các mạnh thường quân giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, thầy Trung còn quyên góp, kết nối các nguồn lực để tặng hơn 2 nghìn suất quà, nhiều xe đạp, quần áo, cặp sách, vở, bút, nhu yếu phẩm... góp phần tạo thêm động lực đến trường cho các em học sinh và hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Khả Lê
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.