Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch Hội Phụ nữ năng động

08:31, 14/05/2020

Hơn 10 năm làm công tác Hội phụ nữ, 3 năm làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố, niềm vui nhất với chị Đậu Thị Thanh Trúc, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Tân (TX. Buôn Hồ) chính là ngày càng có nhiều hội viên thoát nghèo, số lượng hội viên tham gia tổ chức hội ngày càng nhiều, hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết do chi bộ đề ra...

Những năm đầu mới phụ trách công tác Hội phụ nữ địa phương, chị Trúc gặp rất nhiều khó khăn khi Hội LHPN phường chỉ có 667 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội, chiếm 35,5% phụ nữ trên địa bàn, hầu hết hội viên đều là giáo dân sinh hoạt tại Giáo xứ Vinh Quang. Công tác vận động phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội rất khó khăn vì các chị không mặn mà sinh hoạt Hội, một số chị em có lối sống khép kín.

Trước tình hình đó, ngoài việc cơ cấu lại Ban Chấp hành Hội, chị Trúc còn mạnh dạn tổ chức 7 chi hội hoạt động theo khu vực liên gia, phối hợp với các tổ chức tôn giáo, linh mục quản xứ thường xuyên tổ chức các buổi trò chuyện về quyền và nghĩa vụ của người phụ nữ thời đại mới; triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chia sẻ với chị em như: “lá lành đùm lá rách”, xây dựng Mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo, thăm hỏi động viên các gia đình hội viên khó khăn.

Chị Trúc tham gia một hội thi nấu ăn.
Chị Trúc tham gia một hội thi nấu ăn.

Một trong những phong trào mà chị Trúc chú trọng chỉ đạo các hội phụ nữ cơ sở quan tâm thực hiện là vận động hội viên, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Với vai trò là Chủ tịch Hội, chị phối hợp với các ban ngành tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho hội viên…

Từ năm 2015 đến nay, Hội LHPN phường Bình Tân đã tín chấp với ngân hàng cho 235 chị em vay hơn 7,3 tỷ đồng phát triển kinh tế; trao 1 con bò sinh sản tặng hội viên nghèo, trị giá 29 triệu đồng; trao vốn khởi sự kinh doanh cho 17 hội viên với số tiền 34 triệu đồng, đạt 240% chỉ tiêu giao. Qua phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, Hội đã huy động được 202 triệu đồng giúp 41 chị vay; thành lập 2 tổ hợp tác dép đóng và bánh lá gai, tạo việc làm cho 12 lao động nữ với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, chị Trúc còn phối hợp với tổ chức từ thiện tôn giáo xây dựng 2 Mái ấm tình thương tặng hộ nghèo, trao 6 suất học bổng trị giá gần 120 triệu đồng cho học sinh nghèo. Nhờ vậy, trong những năm qua trên địa bàn phường Bình Tân đã có 34 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của phường từ 5,4% (năm 2015) xuống còn 3,05% (năm 2019); thu hút được 816 phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, nâng tổng số hội viên lên 1.552 người.

Chị Trúc (bên phải) đến thăm hỏi cuộc sống của gia đình hội viên phụ nữ.
Chị Trúc (bên phải) đến thăm hỏi cuộc sống của gia đình hội viên phụ nữ.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6 (phường Bình Tân) - địa phương có phần lớn người dân theo đạo Công giáo, chị Trúc luôn chú trọng tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; xây dựng nghị quyết lãnh đạo về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, chú trọng vai trò nêu gương của đảng viên; quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân.

Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng hơn 600 m đường bê tông, hiện đường giao thông tại tổ dân phố 6 đã được cứng hóa trên 90%; trong 3 năm qua đã giảm được 7 hộ nghèo; phát triển được 1 đảng viên mới. Chi bộ tổ dân phố 6 được xếp loại 5 năm liền trong sạch vững mạnh, riêng cá nhân chị Trúc nhiều năm liền được đánh giá đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.