Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui sau những trang báo

08:27, 26/06/2020

Tình cảm bạn đọc chính là phần thưởng tinh thần vô giá với những người làm báo, tiếp thêm động lực, tình yêu, lòng đam mê, nhiệt huyết để họ theo đuổi công việc mà mình đã chọn.

Tôi còn nhớ gần đây, khi đội bóng U19 Đắk Lắk bị Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ra quyết định hủy bỏ kết quả trận U19 Đắk Lắk thắng U19 Bình Định tại vòng loại Giải bóng đá U19 vô địch quốc gia, dư luận người hâm mộ chưa thấu đáo nội tình, lên án gay gắt đội bóng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thể thao địa phương.

Trong bối cảnh "dầu sôi lửa bỏng" ấy, không vội vàng chạy theo những thông tin chưa được kiểm chứng, Ban Biên tập đã chỉ đạo tôi liên hệ với đội bóng cũng như cơ quan chủ quản tìm hiểu ngọn nguồn sự việc, phản ánh, thông tin cụ thể đến độc giả, người hâm mộ.

Với sự hợp tác nhiệt tình của đơn vị chủ quản đội bóng, Ban huấn luyện đội U19 đã chủ động cung cấp toàn bộ diễn biến trận đấu, nội dung khiếu nại, trên cơ sở các tư liệu thu thập được, ở vị trí trung gian, khách quan, tôi có nhiều bài viết dẫn chứng cho thấy những quyết định kỷ luật của Ban kỷ luật là không có cơ sở, không thuyết phục, ảnh hưởng lớn đến đội bóng.

Các phóng viên, nhà báo có thành tích xuất sắc được Hội Nhà báo tỉnh khen thưởng trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Các phóng viên, nhà báo có thành tích xuất sắc được Hội Nhà báo tỉnh khen thưởng trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Sau loạt bài trên, nhiều đồng nghiệp về lĩnh vực thể thao cũng đã vào cuộc, tìm hiểu để có thêm nhiều thông tin cho đọc giả. Kết quả chỉ sau hơn hai tuần, Ban giải quyết khiếu nại của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã họp, ra quyết định hủy nội dung kỷ luật trên, giúp đội U19 Đắk Lắk được minh oan. Đã có nhiều tin nhắn, cuộc gọi cảm ơn của đơn vị chủ quản, Ban huấn luyện đội bóng gửi đến, giúp tôi cảm nhận được niềm vui, ý nghĩa của người cầm bút sau những bài viết của mình. 

Cũng liên quan đến trận đấu trên, khi thủ thành từng nằm trong đội tuyển U23 quốc gia Y Êli Niê bị kỷ luật cấm thi đấu 2 trận và phạt 5 triệu đồng vì tình huống sai lầm về chuyên môn của anh, song có một số thông tin, bài báo sử dụng ngôn từ lập lờ, khiến người hâm mộ hiểu nhầm là tuyển thủ quốc gia của Đắk Lắk có tiêu cực, bán độ. Tôi lại miệt mài tìm hiểu, tham khảo ý kiến phân tích của các nhà chuyên môn về tình huống trên để tiếp tục phản ánh, giúp dư luận, người hâm mộ có cái nhìn cảm thông, chia sẻ với những sai lầm của Y Êli Niê, động viên anh đứng vững, vượt qua dư luận, gắn bó cùng đội bóng U19 Đắk Lắk.

Là người trong cuộc, Y Êli Niê rất cảm kích những bài viết này, từ một người luôn có tâm lý, cảm giác lo ngại, dè chừng khi gặp gỡ báo chí, anh đã thoải mái hơn khi tiếp xúc với các phóng viên. “Sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, con đường lên các đội tuyển quốc gia của em có lẽ đã khép hẳn lại, nếu không nhờ các bài viết của anh để giúp bạn đọc, người hâm mộ nhìn nhận đúng bản chất sự việc”, Y Êli Niê tâm sự.

Còn Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Nguyễn Xuân Hòa thì nhìn nhận: "Báo chí có tiếng nói, tác động rất lớn, có thể vực dậy hay giết chết sự nghiệp, tương lai của một cầu thủ, một con người". Điều đó nhắc nhở bản thân mỗi phóng viên chúng tôi cần hết sức cẩn trọng, trách nhiệm, tìm hiểu kỹ càng, ngọn nguồn của câu chuyện trước khi đặt bút viết để đằng sau bài viết, sản phẩm tinh thần của mình, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc như chính những người trong cuộc.

Và có lẽ nói về niềm vui sau những trang viết, những đồng nghiệp của tôi trong Tổ bạn đọc (Phòng Nội chính - Xây dựng Đảng) mới là những người cảm nhận được sâu sắc hơn hết. Công tác ở một bộ phận đặc thù, nơi mà khi bạn đọc có những vấn đề khúc mắc liên quan đến nhiều lĩnh vực đều tìm đến với phóng viên, xem đây như là "cứu cánh", giúp họ lên tiếng để các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết hợp tình, hợp lý. Có những trường hợp nhận đơn thư bạn đọc gửi đến, Tổ bạn đọc liên hệ đơn vị, địa phương liên quan để tìm hiểu, nắm bắt, chưa cần bài báo lên khuôn thì địa phương, đơn vị để xảy ra sai phạm, thiếu sót đã thể hiện tinh thần cầu thị, sửa sai, nhanh chóng khắc phục. Qua đó, nhà báo được bạn đọc thêm trân quý, tin tưởng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.