Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

08:14, 09/06/2020

Với vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP. Buôn Ma Thuột đã tích cực vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, hưởng ứng tham gia nhiều phong trào, cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Để xây dựng khối đại đoàn kết ngay từ cơ sở, Ủy ban MTTQ phường Tân Thành đã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội thành lập tổ hòa giải ở các tổ dân phố, hằng tuần tổ chức đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh… 

Đại diện Ủy ban MTTQ phường Thống Nhất trao quà hỗ trợ gia đình bà Huỳnh Thị Ngọc Lan ở tổ dân phố 2 khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Đại diện Ủy ban MTTQ phường Thống Nhất trao quà hỗ trợ gia đình bà Huỳnh Thị Ngọc Lan ở tổ dân phố 2 khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân Thành chia sẻ: Công tác hòa giải nói thì đơn giản nhưng trên thực tế có không ít khó khăn. Các mâu thuẫn thường đa dạng và phức tạp, đòi hỏi người làm công tác hòa giải phải nghiên cứu, nắm rõ sự việc, phân tích có lý, có tình thì mới đạt kết quả cao. 

Điển hình là vụ việc xảy ra cách đây không lâu, gia đình bà H.T.T. ở tổ dân phố 3 không đồng ý cho hàng xóm xây tường rào nên đã gửi đơn khiếu nại lên phường. Chỉ vì lời qua tiếng lại nên hai gia đình xảy ra mâu thuẫn. Trước tình hình đó, Ủy ban MTTQ phường phối hợp với tổ hòa giải cơ sở về nắm bắt tình hình, mời cán bộ địa chính xuống đo đạc, kiểm tra lại toàn bộ diện tích đất của hai nhà. Qua đó xác định việc xây dựng tường rào này không lấn chiếm đất của bà T., MTTQ và tổ hòa giải cơ sở đã đến khuyên can, phân tích thấu tình đạt lý, giúp hai gia đình hóa giải mâu thuẫn. Bà T. không những nhận ra cái sai của mình để xin lỗi mà còn đồng ý ủng hộ để cùng gia đình hàng xóm xây tường rào.

Theo ông Chiến, nhờ làm tốt công tác hòa giải từ cơ sở nên nhiều năm nay, trên địa bàn không xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp. Năm 2019, phường Tân Thành có 92,3% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 90% tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa.

 
Những hoạt động tích cực của MTTQ từ thành phố đến cơ sở đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,01% (năm 2015) xuống còn 0,45% (năm 2019)”.
 
 
 
Ông Dương Thanh Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Buôn Ma Thuột

Thực hiện phong trào đoàn kết xây dựng đô thị văn minh, năm 2019, MTTQ phường Thống Nhất đã chủ công vận động, giải tỏa thành công chợ đêm tự phát trên đường Ngô Mây. Chợ tự phát này hoạt động đã lâu, người kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự an ninh... Trước thực trạng đó, MTTQ phường cùng với các hội, đoàn thể đến từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và từng bước tuyên truyền, vận động. Bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết, lúc đầu nhiều người còn phản đối vì cho rằng ảnh hưởng đến việc làm ăn của họ. Tuy nhiên, bằng cách vận động khéo léo, vừa quán triệt nghiêm túc các quy định của Nhà nước, dần dần người dân đã tự giác thu gọn hàng hóa vào khuôn viên nhà mình để buôn bán, các tiểu thương từ nơi khác cũng không đến họp chợ nữa.

Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, thời gian qua, Ủy ban MTTQ TP. Buôn Ma Thuột đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri. Ông Dương Thanh Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Buôn Ma Thuột cho biết, điểm mới trong công tác tiếp xúc cử tri là không còn tình trạng ý kiến, kiến nghị chưa được phản hồi thỏa đáng. Để làm được điều đó, trong mỗi kỳ họp tiếp xúc, MTTQ thành phố đã phát huy vai trò phản biện xã hội, yêu cầu các đơn vị chức năng trả lời trực tiếp, đi sâu vào nội dung phản ánh và kiến nghị của cử tri, không lòng vòng, né tránh, hứa hẹn. Những nội dung chưa trả lời trực tiếp thì đơn vị đó có văn bản giải thích cụ thể gửi đến cử tri. Sau tiếp xúc, MTTQ còn tổng hợp và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cấp ủy đảng, chính quyền xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Các thành viên Đoàn giám sát của MTTQ phường Tân Thành (bên phải) kiểm tra việc thi công đường tại tổ dân phố 5.
Các thành viên Đoàn giám sát của MTTQ phường Tân Thành (bên phải) kiểm tra việc thi công đường tại tổ dân phố 5.

Theo ông Dương Thanh Trung, hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp thời gian qua đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tạo nên sức mạnh tổng hợp để thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Lê Thành

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.