Multimedia Đọc Báo in

Vì đàn em thân yêu

00:02, 01/06/2020

Hướng về thế hệ tương lai của quê hương, đất nước, nhiều chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội dành cho thiếu nhi được xây dựng với nội dung, hình thức phong phú, góp phần quan trọng trong việc giúp các em phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Đồng hành trong học tập

Mới đi học lại sau giãn cách xã hội do dịch Covid-19, em Triệu Mùi Nhất (học sinh lớp 8B, Trường THCS Ngô Mây, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) đã nhận niềm vui lớn khi được Liên đội hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới vững chãi với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Ngày bàn giao ngôi nhà mới, được Liên đội trường tặng thêm tập vở và đồ dùng học tập, Nhất tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt, chăm ngoan nghe lời thầy cô giáo, trở thành người có ích cho xã hội.

Triệu Mùi Nhất chỉ là một trong số hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được Hội đồng Đội các cấp hỗ trợ, tạo điều kiện, động lực cho các em vươn lên trong học tập. Thực hiện Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, nhận đỡ đầu, trao học bổng… cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tốt.

Học sinh Trường THCS Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) tìm hiểu thêm thông tin từ sách báo tại thư viện trường.
Học sinh Trường THCS Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) tìm hiểu thông tin từ sách báo tại thư viện trường.

Nổi bật trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là việc đổi mới nội dung, hình thức hoạt động trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Từ phong trào này, 100% các liên đội triển khai tới các đội viên thiếu niên nhi đồng gom giấy vụn, quyên góp hàng nghìn bộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, ủng hộ học sinh nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập, các liên đội đặc biệt quan tâm duy trì phong trào học tập, rèn luyện như: “Hoa điểm tốt”, “Hoa điểm 10”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”, “Vở sạch chữ đẹp”... khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo, tự lập. Đồng thời phát huy hiệu quả các mô hình “Bạn giúp bạn”, “Nhóm học tập”; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ sở thích... để các em biết chia sẻ, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ, hình thành những kỹ năng cần thiết trong sinh hoạt cộng đồng, tạo sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi và có thêm những kiến thức hiểu biết về xã hội.

Tạo nhiều sân chơi bổ ích

Thực hiện phương châm "Học mà chơi, chơi mà học", tổ chức Đoàn các cấp đã hướng dẫn tổ chức Đội thực hiện các hoạt động mang tính giáo dục cao, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh, kích thích sự phát triển năng khiếu, thể chất, trí tuệ, sự năng động sáng tạo của các em.

Khu vui chơi cho thiếu nhi xã Ea Yông do Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) thi công và bàn giao.
Khu vui chơi cho thiếu nhi xã Ea Yông do Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) thi công và bàn giao.

Với mục đích giúp thiếu nhi có những trải nghiệm bổ ích và phát triển toàn diện, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh luôn là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi. Mỗi năm, các loại hình lớp học năng khiếu sở thích như: Hát, múa, đàn, vẽ, cờ vua, cầu lông, bóng đá, bóng rổ, võ thuật… do Nhà Văn hóa tổ chức có hàng nghìn lượt thanh thiếu nhi tham gia. Các hoạt động thể dục thể thao, giáo dục truyền thống, các chương trình rèn luyện kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa cho các lớp năng khiếu hè cũng được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, đa dạng và thiết thực.

 
“Với sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, quản lý, giáo dục, mỗi năm, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ được hơn 15.000 em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trên 1.000 sân chơi cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng”.
 
Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Trần Quốc Nhật

Với những địa bàn khó khăn, công tác vận động xã hội hóa nguồn lực xây dựng các công trình, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi được các đơn vị tập trung thực hiện. Tính riêng trong năm 2019, các cấp bộ Đoàn – Hội trong toàn tỉnh đã xây dựng được 45 điểm vui chơi sinh hoạt thanh thiếu nhi, trao tặng 56 bể bơi thông minh, hỗ trợ hơn 10.000 đầu sách cho 30 liên đội trên địa bàn tỉnh, trao tặng 100 tủ sách tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa với tổng số tiền hỗ trợ và giúp đỡ gần 3 tỷ đồng.

Trong dịp hè hằng năm, toàn tỉnh có khoảng 295.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt hè tại tất cả những điểm sinh hoạt ở các thôn, buôn và tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh. Để làm tốt công tác chăm sóc, quản lý thiếu nhi trong dịp hè, ngay từ tháng 5, Tỉnh Đoàn đã ban hành hướng dẫn bàn giao, tiếp nhận và sinh hoạt hè cho đoàn viên, thanh thiếu nhi khối trường học. Đồng thời chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, Hội đồng Đội các cấp chuẩn bị chu đáo, bảo đảm các em thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia sinh hoạt hè. Ngoài ra, Ðoàn thanh niên cũng chú trọng tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi thông qua ngày hội đọc sách, mô hình tủ sách lưu động, tủ sách tại các điểm sinh hoạt, vui chơi, nhà văn hóa xã; tổ chức trại, hội thi sáng tác thơ văn tuổi học trò...

Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kết quả tích cực, góp phần hình thành nhân cách và phát triển kỹ năng sống cho đội viên, động viên thiếu niên, nhi đồng phấn đấu, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.