Multimedia Đọc Báo in

Vẹn nghĩa tri ân

09:45, 26/07/2020

Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Buôn Đôn hiện đang chăm sóc 22 phần mộ liệt sỹ, trong đó có 8 phần mộ chưa xác định được thông tin. Hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trích ngân sách gần 200 triệu đồng để chăm sóc, thay hương hoa và tôn tạo mộ chí.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 2 bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở xã Krông Na và Ea Bar cũng được Phòng phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể thường xuyên chăm sóc, tôn tạo.

 Ông Y Sê Êban, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chia sẻ: “Nghĩa trang liệt sỹ được đầu tư, các phần mộ được chăm sóc thường xuyên sẽ làm ấm lòng các thân nhân liệt sỹ khi họ đến dâng hương, viếng mộ...”.

Ông Nguyễn Phương, thân nhân của liệt sỹ cho biết: Ngày 9-6 vừa qua, theo nguyện vọng của gia đình, hài cốt liệt sỹ Nguyễn Quý (em trai của ông Phương) đã được đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện. Liệt sỹ Nguyễn Quý (SN 1961) hy sinh vào ngày 8-10-1978, khi tham gia truy quét Fulrô và đã được an táng tại nghĩa địa xã Cuôr Knia (nay là thôn 6, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn).

“Chúng tôi rất xúc động và biết ơn lãnh đạo huyện thường xuyên chăm lo cho những gia đình chính sách, người có công, đặc biệt là hỗ trợ, tạo điều kiện để gia đình thực hiện nguyện vọng đưa hài cốt em trai về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện”, ông Nguyễn Phương bày tỏ.

Quy tập hài cốt liệt sỹ Nguyễn Quý về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Buôn Đôn.
Quy tập hài cốt liệt sỹ Nguyễn Quý về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Buôn Đôn.

Bên cạnh việc tôn tạo mộ chí, chăm sóc nghĩa trang, công tác tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ luôn được các cấp chính quyền huyện quan tâm. Ông Y Si Thắt Ksơr, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, trên địa bàn huyện có 137 quân nhân hy sinh khi tham gia chiến đấu qua các thời kỳ. Thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát phiếu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ đến từng gia đình; thiết lập bản đồ thu thập thông tin và hoàn chỉnh hồ sơ về phần mộ liệt sỹ. Qua đó, huyện đã quy tập, tổ chức cất, bốc được 12 phần mộ, trong đó có 8 liệt sỹ được đưa về quê hương.

Cán bộ huyện Buôn Đôn thắp hương phần mộ các liệt sỹ.
Cán bộ huyện Buôn Đôn thắp hương phần mộ các liệt sỹ.

Theo Thượng tá Nguyễn Cao Dương, Chính trị viên, Phó Ban Chỉ huy quân sự huyện Buôn Đôn, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn và có những hạn chế nhất định như: công tác tuyên truyền ở một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, sâu rộng; người dân sinh sống trên địa bàn huyện hiện nay chủ yếu là từ các tỉnh khác chuyển đến, những nhân chứng biết được nơi chôn cất liệt sỹ đã già yếu hoặc không còn nữa; địa hình, địa vật nơi chôn cất liệt sỹ có nhiều thay đổi… "Mặc dù vậy, với trách nhiệm và lòng tri ân sâu sắc đối với những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình vì Tổ quốc, chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực tìm kiếm để đưa hài cốt các liệt sỹ về an táng và chăm sóc chu đáo tại nghĩa trang” - Thượng tá Nguyễn Cao Dương khẳng định.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.