Multimedia Đọc Báo in

Lưu ý khi lựa chọn và bảo quản bánh trung thu

16:49, 26/09/2020

Tết Trung thu đã đến gần, nhiều quầy bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện nay bánh trung thu được sản xuất đa dạng, phong phú từ bao bì, mẫu mã đến hương vị. Ngoài các loại bánh có thể dùng cho mọi đối tượng, còn có cả một số loại bánh đặc biệt sản xuất cho những người mắc bệnh tiểu đường, béo phì, ăn kiêng... Bánh trung thu chủ yếu được sản xuất từ ba nguồn: của các công ty, của các nhà sản xuất tư nhân và của gia đình tự sản xuất.

Bánh trung thu (bánh nướng và bánh dẻo) gồm hai phần là vỏ bánh và nhân bánh. Bánh trung thu truyền thống thường được làm từ bột mì tinh luyện, đường, bơ, dầu thực vật, bột đậu dạng nhuyễn và tẩm ướp với đường, có thể thêm cả lòng đỏ trứng. Ngoài các thành phần chứa các chất dinh dưỡng trên, trong bánh trung thu còn có thể có các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi… và các chất bảo quản để giữ bánh lâu hơn. Với các loại bánh trung thu có thương hiệu, sản xuất theo các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, nguyên liệu làm bánh cũng như việc sử dụng các chất phụ gia và chất bảo quản được thực hiện chặt chẽ. Việc sử dụng đúng cách, hợp lý các loại bánh trung thu này sẽ không gây hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

 Cần mua bánh trung thu ở những cơ sở uy tín, bảo đảm chất lượng. Ảnh: Đình Thi
Cần mua bánh trung thu ở những cơ sở uy tín, bảo đảm chất lượng. Ảnh: Đình Thi

Tuy nhiên, với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác và không tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ có những nguy hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi và sử dụng các chất bảo quản quá liều lượng quy định hoặc không nằm trong danh mục được cấp phép sử dụng cũng gây các tác hại không nhỏ đến sức khỏe.

Theo bác sĩ CKI Trần Văn Tiết, Phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, để đảm bảo an toàn, khi lựa chọn bánh trung thu, người tiêu dùng cần chú ý chọn mua sản phẩm ở các cơ sở kinh doanh có uy tín; xem xét thật kỹ chất lượng của bánh trung thu thông qua bao bì, nhãn mác. Không mua những sản phẩm như bánh không có bao bì, nhãn mác hoặc có bao bì, nhãn mác không đầy đủ, không đúng quy định, bánh bị dập nát, biến dạng, màu sắc khác thường, có mùi lạ... Nên mua các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, cụ thể tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất; có hướng dẫn sử dụng, bảo quản; có ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Nên mua bánh được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

Theo hướng dẫn của Cục An toàn thực phẩm, bánh trung thu mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất; chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh; không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm…

Thời gian gần đây, rất nhiều người ưa chuộng các loại bánh trung thu “nhà làm” vì cho rằng bánh không dùng chất bảo quản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng sẽ dễ mua nhầm loại bánh không được kiểm định chất lượng, không nhãn mác, không có hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Hạnh Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.