Multimedia Đọc Báo in

Ở dân thương, đi dân nhớ

08:44, 28/09/2020

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) đã triển khai đợt hành quân dã ngoại về với người dân xã Yang Tao (huyện Lắk) từ ngày 14 đến 18-9 vừa qua, khi nơi đây bắt đầu vào mùa gặt lúa.

Từ sáng sớm ngày 14-9, khi vừa đến UBND xã, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động nhanh chóng đi về các buôn giúp đỡ những gia đình khó khăn. Thời tiết Yang Tao mùa gặt đang nắng nóng, bỗng chuyển mưa đột ngột nhưng không vì thế mà "làm khó" việc gặt lúa giúp dân của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động. Chiến sĩ nghĩa vụ Y Phố Niê vừa thả bó lúa trên vai xuống để tránh vội cơn mưa vừa nói: “Giờ em mới biết làm nông khổ như thế nào. Nhưng mà cũng rất vui vì được cùng làm với bà con nông dân, được thực hành, áp dụng những kiến thức đã được huấn luyện ở đơn vị vào thực tế cuộc sống”.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) giúp người dân xã Yang Tao thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) giúp người dân xã Yang Tao thu hoạch lúa.

5 ngày hành quân dã ngoại tại xã Yang Tao, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động không chỉ gặt 9 sào lúa giúp 3 hộ dân khó khăn mà còn tham gia phát quang, dọn dẹp 6 km đường liên thôn; làm 3 km kênh mương thủy lợi; tổng vệ sinh Trường Tiểu học Cư Jút và Trường Mẫu giáo Hoa Sen. Với ông Y Jũ Hmok (SN 1945, ở buôn Dong Băk) những ngày này thật khó quên, dù đôi mắt không còn nhìn rõ, nhưng hằng ngày ông đều chuẩn bị một ca nước chanh cho cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động đến giúp gia đình sửa chữa căn nhà xuống cấp… Ông Y Jũ phấn khởi: “Vậy là từ nay gia đình mình không còn sợ trời mưa nữa”.

 

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 khiến đời sống của bà con gặp nhiều khó khăn. Tiếp đó là mưa bão xảy ra đúng vào mùa gặt, nhưng có cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động về người dân thêm ấm lòng”.

 
Già làng Y Sio A Liô, buôn Biăp, xã Yang Tao, huyện Lắk

Chủ tịch UBND xã Y Thiêm Quang Yang Mao cho biết, Yang Tao là xã đặc biệt khó khăn, có 2.370 hộ với 9.220 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 94%, trong đó gần 50% hộ nghèo. Kinh tế của người dân chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Đợt hành quân dã ngoại của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động đã hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác vận động người dân cùng chung tay thực hiện nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là góp phần làm chuyển biến ý thức xây dựng và giữ gìn an ninh nông thôn, nhất là ở 6 buôn khó khăn như: Cuôr, Cuôr Tăc, Dơng Guôl, Năm Pă, Dơng Yang, Dac Tey.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, Phòng Cảnh sát cơ động đã tổ chức gần 30 đợt hành quân dã ngoại về giúp nhân dân các huyện khó khăn như: M’Drắk, Lắk, Ea Súp, Krông Bông, Buôn Đôn nạo vét kênh mương thủy lợi, sửa chữa làm mới đường giao thông nông thôn, làm cầu, nhà mẫu giáo, tu sửa nhà cộng đồng, trường học, tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuần tra kiểm soát… Theo đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động đã đóng góp hơn 3.000 ngày công; tặng khoảng 3.000 suất quà với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng; tổ chức 360 cuộc tuần tra, kiểm soát tại các khu vực xung quanh nơi đóng quân với gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Mỗi con đường, mỗi ngôi nhà, mỗi phần quà được trao tận tay người dân nơi hành quân dã ngoại không đơn thuần là nhiệm vụ chính trị mà còn là trách nhiệm, là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động đối với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động (Công an tỉnh) nạo vét kênh mương của cánh đồng buôn Bhôk, xã Yang Tao (huyện Lắk).
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) nạo vét kênh mương của cánh đồng buôn Bhôk, xã Yang Tao (huyện Lắk).

Trung tá Nguyễn Công An, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động cho biết, Phòng Cảnh sát cơ động luôn xác định hành quân dã ngoại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm khảo sát nắm chắc địa bàn, phong tục tập quán người dân, cập nhật tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Quan trọng hơn là tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những tân binh cọ xát với thực tiễn, rèn luyện sức chịu đựng khó khăn, gian khổ, kỹ năng tác chiến trên địa bàn, nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp các lực lượng địa phương trong thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phức tạp.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.