Multimedia Đọc Báo in

Phổ cập bơi cho trẻ em khó khăn: Cần được nhân rộng

06:52, 15/09/2020

Những năm gần đây, vào mỗi dịp hè,Thị Đoàn Buôn Hồ lại phối hợp mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lớp dạy bơi miễn phí ở xã Bình Thuận được tổ chức từ giữa tháng 7, thu hút 40 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tham gia. Chỉ sau gần 10 ngày học bơi, tất cả các em đều có thể bơi dọc theo hồ. Em Nguyễn Thanh Bình (học sinh lớp 7, Trường THCS Hùng Vương, xã Bình Thuận) bày tỏ, vào mỗi dịp hè, em thường theo các bạn ra mương nước gần nhà để tắm. Hè năm nay, được tham gia lớp học bơi miễn phí nên em rất thích, không còn đi tắm sông, tắm mương nữa. Từ khi có lớp dạy bơi, mỗi ngày em đạp xe hơn 4 km từ nhà đến hồ bơi chăm chỉ luyện tập, sau hơn 1 tuần đã có thể bơi thành thạo.

Thầy Lê Hải Châu (giáo viên Trường THCS Hùng Vương, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật bơi.
Thầy Lê Hải Châu (giáo viên Trường THCS Hùng Vương, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) hướng dẫn các em học sinh kỹ thuật bơi.

Phụ huynh cũng rất ủng hộ việc dạy bơi. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, phụ huynh có con học bơi cho biết: “Con trai tôi năm nay vào lớp 5, vì xung quanh nhà có nhiều ao hồ nên tôi thường căn dặn con không được xuống tắm. Dẫu vậy, do con trẻ hay hiếu động nên nhiều lúc gia đình không thể quản hết được. Vì thế, khi Thị Đoàn Buôn Hồ mở lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tôi đã đăng ký cho con tham gia. Hằng ngày, vợ chồng tôi tranh thủ thời gian, sắp xếp công việc để đưa đón con đi học bơi vì nhà cách hồ bơi khá xa; còn cháu thì rất hào hứng nên mỗi ngày đều thức dậy thật sớm để giục mẹ chở đi học”.

Được biết, trong dịp hè năm nay, Thị Đoàn Buôn Hồ phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã mở 2 lớp dạy bơi miễn phí ở xã Bình Thuận và Ea Siên cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, vào dịp hè năm 2018, Thị Đoàn cũng đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Lao động –Thương binh và Xã hội mở lớp học bơi miễn phí cho gần 40 học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi hoặc cha mẹ thường xuyên vắng nhà trên địa bàn thị xã.

Năm nay, điều đáng mừng hơn là lớp dạy bơi ở xã Bình Thuận có sự chung tay, góp sức của thầy Lê Hải Châu (giáo viên Trường THCS Hùng Vương). Cụ thể, ngoài một phần nhỏ kinh phí được Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ tiền điện bơm nước thì thầy Châu tự đứng ra dạy bơi miễn phí cho các em ngay tại hồ bơi vừa mới xây đầu năm nay của gia đình mình. Thầy chia sẻ: “Tham gia lớp học, các em được trang bị những kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước; trang bị kỹ năng bơi lội; kỹ năng sơ cấp cứu khi có tai nạn xảy ra; qua đó giúp các em nâng cao sức khỏe, thêm kỹ năng để tự bảo vệ mình và phòng tránh tai nạn đuối nước”.

Các em thiếu nhi ở xã Bình Thuận thành thục kỹ thuật bơi sau khi tham gia lớp học.
Các em thiếu nhi ở xã Bình Thuận thành thục kỹ thuật bơi sau khi tham gia lớp học.

Việc tổ chức lớp học không chỉ nhằm dạy cho trẻ biết bơi, biết tự phòng tránh tai nạn đuối nước mà còn là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, ngành và toàn xã hội về phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đơn cử vụ đuối nước thương tâm làm hai em nhỏ tử vong vào tháng 3-2020, tại xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ). Do các con được nghỉ học bởi dịch Covid-19, nhà lại không có người trông nên anh N.L.C.P.  phải đưa hai con (SN 2010 và 2014) lên rẫy cùng để tưới cà phê, chỉ một chút sơ sểnh hai cháu đã bị đuối nước...

Có thể nói, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung, thị xã Buôn Hồ nói riêng đã xảy ra không ít vụ việc đuối nước thương tâm, trong khi đó thực tế công tác dạy bơi cho trẻ em vẫn còn nhiều hạn chế, số trẻ biết bơi chỉ chiếm tỷ lệ rất ít. Trước thực trạng đó, những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan như ngành giáo dục, đoàn thanh niên và các địa phương tổ chức nhiều lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và các huyện, thị xã. Việc mở các lớp phổ cập bơi như trên rất ý nghĩa và cấp thiết, cần được nhân rộng hơn nữa và nhằm huy động sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, địa phương và mỗi người dân để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước trẻ em.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.