Multimedia Đọc Báo in

Những ngôi nhà mới nơi biên cương

06:29, 06/10/2020

Sau một thời gian tích cực thi công, mới đây Đoàn Kinh tế - quốc phòng (KTQP) 737 phối hợp với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã tố chức bàn giao 3 căn nhà mới khang trang cho gia đình các quân nhân và người dân hai xã biên giới Ia R’vê và Ia Lốp (huyện Ea Súp).

Nơi biên cương đầy nắng và gió bụi, niềm vui hạnh phúc ngập tràn trong những căn nhà mới.

Gần 20 năm trước, từ huyện Giồng Trôm (tỉnh Bến Tre) lên Tây Nguyên lập nghiệp với hai bàn tay trắng, như bao gia đình khác, vợ chồng anh Văn Ngọc Thanh và chị Nguyễn Thị Thủy được Đoàn KTQP 737 cấp cho 2 ha đất sản xuất và một căn nhà dự án. Siêng năng, cần cù, ngày ngày chị Thủy ở nhà cuốc đất trồng điều, nuôi heo gà, còn anh Thanh đi cày thuê, cuốc mướn cho bà con trong vùng để có thêm thu nhập. Thế nhưng, do một chốn hai quê, các con đang tuổi ăn tuổi học nên bao năm nay, gia đình anh Thanh vẫn phải ở trong căn nhà dự án chật chội, xuống cấp.

Đầu năm 2020, được Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn KTQP 737, Kho K864 (Cục Quân khí, Tổng cục Kỹ thuật), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 70 triệu đồng, anh chị quyết định vay mượn thêm gần 100 triệu đồng từ anh em, họ hàng để xây nhà mới. Quá trình xây dựng, cán bộ, đội viên Đoàn 737 thường xuyên có mặt, hỗ trợ ngày công, giúp đỡ gia đình san đất, đào móng, cải tạo mặt bằng, vận chuyển nguyên vật liệu.

Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, kiên cố có diện tích gần 100 m2, chị Thủy không giấu được niềm vui: “Ngôi nhà mơ ước bấy lâu của vợ chồng tôi, nhờ các chú bộ đội nay đã thành sự thật. Đó chính là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn để chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, quyết tâm gắn bó, góp sức mình xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp”.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại lễ trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy.  Ảnh: Hoàng Nguyên
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại lễ trao nhà cho gia đình chị Nguyễn Thị Thủy. Ảnh: Hoàng Nguyên

Là những quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mới đây, nhờ sự chung tay, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội trong đơn vị mà gia đình Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Vũ Văn Tiên, nhân viên trại giống và gia đình Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Thị Anh Thảo, nhân viên nấu ăn (Đoàn 737) cũng đã xây được nhà mới. Ngày chuyển về ngôi nhà mới khang trang cách đơn vị không xa, chị Thảo xúc động: “Do điều kiện kinh tế eo hẹp, ba mẹ con tôi từng phải ở nhờ nhà người em gái suốt một thời gian dài khiến việc sinh hoạt, học tập của các cháu bị ảnh hưởng khá nhiều. Giờ đây, được sở hữu một căn nhà mới của riêng mình, mẹ con tôi rất hạnh phúc và mãn nguyện”.

Thượng tá Trần Văn Chung, Phó Chính ủy Đoàn 737 cho biết: “Thực hiện phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, mỗi năm, từ các nguồn kinh phí của trên và sự ủng hộ, quyên góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, chúng tôi sẽ rà soát, bình xét công khai chọn ra một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ cây, con giống, vật nuôi, tạo sinh kế giúp họ từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Năm nay, ngoài hai căn nhà Đồng đội, một căn nhà Đại đoàn kết vừa khánh thành và bàn giao, chúng tôi đang chuẩn bị khởi công, xây dựng thêm 2 căn nhà Tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân 22-12. Tuy giá trị vật chất không lớn, song đây là tình cảm, sự tri ân của đơn vị đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi biên cương Tổ quốc”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc