Multimedia Đọc Báo in

Nhiều biện pháp mạnh ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập

08:39, 02/02/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhất là khi tỉnh Gia Lai - địa bàn giáp ranh với huyện liên tiếp ghi nhận các trường hợp mắc bệnh, huyện Ea H’leo đã cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Thành lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) về 2 công dân huyện Ea H’leo đi cùng chuyến xe với các trường hợp mắc Covid-19 ở tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ea H’leo đã yêu cầu các xã, thị trấn rà soát tất cả đối tượng là người dân trên địa bàn huyện và người nơi khác đến địa phương trong khoảng thời gian từ ngày 15-1. Đối với 2 trường hợp đi trên chuyến xe từ tỉnh Hải Dương về, huyện đã nhanh chóng khoanh vùng, xác định được địa chỉ tại thôn 8, thôn 4B (xã Ea Hiao) và đưa đến cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện. Đồng thời, qua kiểm tra nhanh cũng phát hiện 38 trường hợp F2 và F3 của 2 trường hợp này và đã yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà. Ngoài ra, 3 công dân khác trên địa bàn huyện trở về từ vùng dịch (2 người ở xã Ea Khal và 1 người ở thị trấn Ea Drăng) cũng được xác định và đưa đến cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt của người dân lưu thông từ hướng Gia Lai vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch Cầu 110.
Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt của người dân lưu thông từ hướng Gia Lai vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch Cầu 110.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết, để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch Covid-19 vào địa bàn huyện, ngoài việc truy vết người từ vùng dịch trở về, ngày 30-1, huyện đã thành lập 4 chốt kiểm dịch tại thôn 8 và thôn 4B (xã Ea Hiao) để kiểm soát sự giao lưu của người dân trên địa bàn với tỉnh Gia Lai. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 31-1, huyện Ea H’leo đã thành lập 2 chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ tại Cầu 110 (Quốc lộ 14) và Tỉnh lộ 15 (thuộc buôn Chăm, xã Ea Sol – địa bàn tiếp giáp với thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) để kiểm soát người và phương tiện đến địa bàn tỉnh theo hướng từ Gia Lai qua.

Ghi nhận tại chốt kiểm dịch Cầu 110 vào sáng 1-2, người dân, tài xế đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định về phòng, chống dịch theo hướng dẫn của các cán bộ làm nhiệm vụ tại đây. Theo thiếu tá Nguyễn Phi Trường, Đội Cảnh sát giao thông huyện Ea H’leo, cán bộ phụ trách chốt kiểm dịch tại Cầu 110, từ ngày 31-1, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng tại chốt kiểm soát điều tiết giao thông và hướng dẫn người dân vào chốt thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Công tác kiểm soát phương tiện giao thông luôn được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm không bỏ sót người chưa được kiểm tra, khai báo y tế đi qua.

Vận động nhân dân thực hiện tốt thông điệp 5K

Song song với việc hướng dẫn người dân dừng xe đo thân nhiệt, khai báo y tế, các lực lượng trực tại chốt cũng tích cực tuyên truyền đến người dân về thông điệp 5K (khử khuẩn – khẩu trang – khai báo y tế - khoảng cách – không tụ tập) trong phòng, chống dịch bệnh. Anh Nguyễn Minh Đăng (TP. Hồ Chí Minh) cho hay, anh chạy xe tải chở quà Tết từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Kon Tum, trên hành trình quay đầu xe, cũng như những công dân khác, đến các chốt kiểm dịch anh đều tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tại chốt kiểm soát dịch Cầu 110, anh được cán bộ y tế tuyên truyền rất kỹ về thông điệp 5K giúp nâng cao hơn ý thức phòng chống dịch.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 Cầu 110.
Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 Cầu 110.

Ngành y tế địa phương cũng đẩy mạnh truyền thông về phòng chống Covid-19 cả trực tiếp và gián tiếp. Thông điệp 5K đã được truyền tải đến từng thôn, buôn, tổ dân phố, qua đó giúp người dân chủ động phòng dịch. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng tạp hóa tại thị trấn Ea Drăng chia sẻ, cuối tháng 1 vừa qua chị nghe thông tin ở tỉnh Gia Lai có các trường hợp dương tính với Sars-CoV-2 và được ban tự quản tuyên truyền về các biện pháp phòng dịch, chị và các thành viên trong nhà đều thực hiện theo quy định. Do làm cửa hàng buôn bán, hằng ngày tiếp xúc với nhiều người nên chị luôn đeo khẩu trang để bảo vệ chính mình và cả người dân đến mua hàng. Tại cửa hàng, chị cũng trang bị 1 chai cồn để khách đến rửa tay, sát khuẩn, khu vực trưng bày hàng hóa được sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo cho biết thêm, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, huyện cũng tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức viên chức nếu không có việc gì bất khả kháng thì không nên đi ra ngoại tỉnh, đặc biệt là đến những vùng có dịch, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân và người xung quanh, vừa góp phần vào công tác phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.

Lê Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.