Multimedia Đọc Báo in

Những sáng kiến của phụ nữ trong phòng, chống dịch Covid-19

08:44, 25/03/2021

Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến hữu ích, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Giới thiệu về tác dụng cũng như quá trình tạo ra mô hình bé Chippi, chị Ngô Thị Đoan Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Nếu chỉ dùng các câu khẩu hiệu đơn thuần thì việc tuyên truyền người dân tự giác rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang sẽ có hiệu quả không cao nên hội phụ nữ phường đã sáng tạo ra mô hình bé Chippi. Hiện nay mô hình này không chỉ được các cửa hàng, công sở tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh sử dụng mà còn được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam”.

Sau khi trình bày ý tưởng và được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Thống Nhất thông qua, Hội LHPN phường đã kêu gọi tài trợ được 10 triệu đồng để mua vật liệu, đồng thời phối hợp với Đoàn thanh niên phường triển khai thực hiện. Sau nhiều lần chỉnh sửa, mô hình bé Chippi trai và gái mới hoàn chỉnh có chiều cao hơn 1m, miệng đeo khẩu trang, tay phải có kệ để chai nước sát khuẩn, tay trái nâng khẩu hiệu “Vui lòng rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang...”. Mô hình trực quan sinh động này giúp người dân, nhất là trẻ em dễ dàng ghi nhớ và thực hiện việc sát khuẩn, đeo khẩu trang.

Một cửa hàng trên đường Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột sử dụng mô hình bé Chippi.
Một cửa hàng trên đường Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột sử dụng mô hình bé Chippi.

Thành công của mô hình bé Chippi đã được nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trên bàn tỉnh cũng đã đặt hàng với tổng số 610 mô hình.

Không chỉ sáng tạo ra mô hình bé Chippi, Hội LHPN phường Thống Nhất còn phối hợp với UBND phường, công đoàn, đoàn thanh niên phường làm 2.500 tấm chắn giọt bắn tặng tuyến đầu chống dịch; vận động các nhà hảo tâm đóng góp 8 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm trị giá 255 triệu đồng tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức nấu 480 suất cơm trưa hỗ trợ các chốt cách ly.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho biết, để góp phần trong công tác phòng chống dịch, mỗi cơ sở hội trên địa bàn thành phố đều có cách làm thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các cơ sở hội đã tuyên truyền, vận động 38.984 hộ kinh doanh, buôn bán, cơ sở thờ tự, người dân thực hiện nghiêm và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền cho hơn 11.000 cán bộ, hội viên, phụ nữ cài đặt ứng dụng BlueZone; tặng dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, mũ chắn giọt bắn, dây đeo khẩu trang, mô hình bé Chippi, nấu cơm phục vụ chốt kiểm dịch, đảm nhận việc đi chợ hằng ngày cho các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa, hỗ trợ các hộ kinh doanh trên địa bàn làm đơn xin nghỉ thuế tháng 8 do áp dụng giãn cách xã hội và dịch bệnh, tặng nhu yếu phẩm cho các hộ khó khăn với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng... 

Không chỉ ở TP. Buôn Ma Thuột, mỗi cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đều có những hoạt động thiết thực trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Cùng với các hoạt động tuyên truyền, các cơ sở hội đã tổ chức may 323.717 khẩu trang, làm 2.440 tấm ngăn giọt bắn, 5.650 khuy cài khẩu trang, vận động, trao tặng 8.386 suất quà cho lực lượng phòng chống dịch tại các chốt, khu vực biên giới, khu cách ly, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... với tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng.

Tổ may gia công của Chi hội phụ nữ tổ dân phố 1 (phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) may khẩu trang phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tổ may gia công của Chi hội phụ nữ tổ dân phố 1 (phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) may khẩu trang phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk hiện có 7 sản phẩm phòng chống dịch Covid-19 được trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam gồm: 2 mô hình bé Chippi (trai và gái), 1 sổ nhật ký đi chợ nấu ăn cho đội công tác phòng chống dịch, 1 sổ tay đi chợ nấu ăn cho các hộ bị cách ly, khuy cài khẩu trang, tờ rơi truyền thông về phòng chống dịch và tấm ngăn giọt bắn”, Phó Chủ tịch hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hường cho biết.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.