Multimedia Đọc Báo in

Trưởng buôn hết lòng giúp bà con thoát nghèo

08:39, 13/03/2021

Đến nay, ông Nguyễn Văn Thân đã có gần 20 năm làm Trưởng buôn Pốk B, thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar). Hàng chục năm làm trưởng buôn, ông Thân cùng ban quản trị buôn luôn sâu sát giúp đỡ, hướng dẫn bà con trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả để thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Buôn Pốk B chủ yếu đồng bào dân tộc Êđê sinh sống; dân số đông, đất canh tác sỏi đá bạc màu. Những năm trước đây, cuộc sống đa số người dân vô cùng khó khăn, nhiều hộ chỉ làm thuê kiếm sống qua ngày. Được bà con tín nhiệm bầu làm buôn phó, rồi buôn trưởng từ năm 2004, ông Thân quyết tâm tìm mọi cách giúp đỡ bà con xóa đói giảm nghèo. Song xóa đói, giảm nghèo ở một buôn trình độ dân trí thấp, đất đai hạn hẹp lại còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu quả là rất khó khăn, sau thất bại từ những biện pháp không phù hợp như hỗ trợ tiền mặt, phân bón, cây trồng, vật nuôi không hoàn lại…, ông Thân cùng ban quản trị buôn họp rút kinh nghiệm, phối hợp với các đơn vị kết nghĩa như Ban Chỉ huy Quân sự huyện, hội phụ nữ, chính quyền thị trấn… bàn bạc, nghiên cứu tìm ra những cách làm mới hiệu quả hơn.

Trưởng buôn Nguyễn Văn Thân (giữa) cùng cán bộ Ban CHQS huyện Cư M'gar tư vấn cho người dân trong buôn kỹ thuật nuôi dê.
Trưởng buôn Nguyễn Văn Thân (giữa) cùng cán bộ Ban CHQS huyện Cư M'gar tư vấn cho người dân trong buôn kỹ thuật nuôi dê.

Đầu năm 2016, mô hình hỗ trợ vật nuôi theo hình thức luân chuyển được triển khai trong buôn: sau 2 năm nuôi dê và 3 năm nuôi bò, các gia đình phải hoàn trả lại con giống ban đầu để trao cho các hộ khác. Ông Thân chia sẻ: “Với cách làm này, bà con sẽ gắn trách nhiệm chăm sóc vật nuôi chu đáo, để đến thời hạn còn hoàn trả lại con giống, không như việc hỗ trợ không hoàn lại, sau một thời gian trao tặng một số gia đình túng thiếu bán lấy tiền tiêu xài, thậm chí bán vật nuôi để mua xe máy, không đem lại hiệu quả”. Tháng 4-2016, hai gia đình đầu tiên được nhận vật nuôi là chị Lương Thị Huệ và bà H’Mui Niê. Sau hai năm, con bò nhà chị Huệ đã sinh sản được 2 bê con, cặp dê nhà bà H’Mui Niê cũng đã đẻ được 6 con. Đến đầu năm 2018, dù chưa đến hạn trả lại vốn ban đầu nhưng chị Huệ đã xin trả lại một con bò để hỗ trợ hộ tiếp theo.

Từ thành công ban đầu, ông Thân và các đơn vị hỗ trợ kinh phí tiếp tục trao vật nuôi cho 5 hộ khác vào tháng 4-2018. Bản thân ông Thân cùng ban quản trị buôn và các đơn vị tài trợ đến từng gia đình hướng dẫn cách làm chuồng trại đảm bảo quy cách, cách phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn người dân cho vật nuôi ăn uống đầy đủ, sạch sẽ, tuyên truyền xóa bỏ thói quen chăn nuôi lạc hậu. Đặc biệt là động viên bà con nhân đàn, mở rộng chuồng trại. Nhờ vậy, đàn vật nuôi đã phát triển nhanh chóng. Các gia đình đều tập trung chăm sóc, nhân đàn vật nuôi (bán con đực sau khi sinh sản nuôi lớn, để mua thêm con cái), tiêu biểu như gia đình chị H’Mưa Niê đến nay trong chuồng còn 20 con dê; gia đình chị H’Doen Êban và gia đình chị H’Giáp Êban còn 15 con dê… Chị H’Doen Êban kể: “Gia đình tôi trước đây khó khăn lắm, muốn phát triển kinh tế nhưng không có vốn đầu tư, may mắn được chú Thân buôn trưởng quan tâm giúp đỡ, gia đình tôi mới có đàn dê như ngày hôm nay. Hằng ngày tôi ở nhà trông con nhỏ, tranh thủ đi hái lá cho dê ăn; chồng tôi đi phụ hồ kiếm việc làm thêm. Cuộc sống bây giờ đã ổn và tôi cũng luôn động viên các gia đình được tặng dê sau cố gắng chăn nuôi thật tốt để thoát nghèo”.

Ngoài việc hỗ trợ bà con thoát nghèo, năm 2019, chứng kiến bà con đi lại vất vả vì con đường trong thôn lầy lội, ông Thân đã xin kinh phí từ chính quyền địa phương để làm đường bê tông dài hơn 1 km sạch đẹp. Ông còn kêu gọi kinh phí giúp đỡ gia đình cựu chiến binh Y Dia Êban mắc bệnh hiểm nghèo xây dựng căn nhà Tình thương trị giá hơn 90 triệu đồng… Đến nay buôn Pốk B chỉ còn có 5 hộ nghèo.

Nhận xét về Trưởng buôn Pốk B Nguyễn Văn Thân, ông Bùi Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea Pốk cho biết: “Với vai trò buôn trưởng nhiều năm qua, ông Thân luôn năng nổ, nhiệt tình làm tròn trách nhiệm của bản thân, thường xuyên quan tâm sâu sát các gia đình được giúp đỡ để nắm bắt kịp thời những vướng mắc, tìm hướng khắc phục kịp thời. Những việc làm của ông Thân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nhân dân đồng tình ủng hộ, được các cấp biểu dương, khen thưởng. Mới đây nhất, ông Thân tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng buôn nhiệm kỳ 2021 - 2026”.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.