Multimedia Đọc Báo in

"Tứ đức" phụ nữ thời hiện đại

08:45, 25/03/2021

Năng động, sáng tạo vươn lên khẳng định vị thế của mình, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò phụ nữ, từng bước khẳng định "tứ đức" của phụ nữ thời hiện đại: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Tích cực học tập, lao động, sáng tạo

Thông qua tổ chức hội phụ nữ, năm 2012, chị H’Luên Mlô (phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ) được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Chị H’Luên đầu tư làm chuồng trại nuôi heo, dù gặp những khó khăn ban đầu nhưng sau 2 năm, mô hình chăn nuôi đã mang lại hiệu quả, chị quyết định xây thêm chuồng trại nuôi gia cầm và mua 1,5 ha đất để trồng cà phê xen sầu riêng, bơ… Mỗi năm trừ đi chi phí đầu tư, gia đình chị thu nhập trên 300 triệu đồng. Năm 2018, chị H’Luên thành lập Tổ hợp tác chăn nuôi gồm 11 thành viên là chị em trong chi hội, đồng thời liên kết với công ty phân bón và thức ăn gia súc cung cấp thức ăn, hỗ trợ kỹ thật chăn nuôi cho các thành viên. Đến nay, Tổ hợp tác đã tăng số lượng đàn heo từ 60 con lên trên 200 con, giúp thành viên có nguồn thu nhập ổn định.

Cán bộ Hội LHPN thị xã Buôn Hồ tham quan mô hình chăn nuôi của phụ nữ xã Ea Drông.
Cán bộ Hội LHPN thị xã Buôn Hồ tham quan mô hình chăn nuôi của phụ nữ xã Ea Drông.

Gần 12 năm làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ tổ dân phố 4, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột), chị Vũ Thị Tuyết luôn được chị em hội viên tin tưởng, quý trọng nhờ sự năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Chị Tuyết thường xuyên đi thăm hỏi, động viên từng hội viên, đặc biệt đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn; vận động chị em tham gia nhiều mô hình tiết kiệm như “tổ hùn vốn”, “nuôi heo đất”; chị cùng chị em trong chi hội thành lập “Tổ thu gom rác thải. Số tiền thu được từ việc bán phế liệu dùng để thăm hỏi động viên chị em trong chi hội lúc ốm đau, hoạn nạn.

 Giảng dạy tại Trường THCS Tô Vĩnh Diện, thị xã Buôn Hồ - trường có hơn 95% học sinh là người dân tộc thiểu số, cô giáo  H’Hiam Ayun đã dành thời gian đến tận nhà, có khi lên tận nương rẫy của gia đình học sinh để động viên phụ huynh cho các em đi học chuyên cần. Cô H’Hiam đã thay đổi từ phương pháp giảng dạy truyền thống thụ động sang phương pháp giảng dạy tích cực chủ động và sử dụng công cụ trình chiếu những hình ảnh trực quan, sinh động. Nhờ đó, học sinh thích đến trường, sĩ số lớp cô H’Hiam chủ nhiệm lúc nào cũng được duy trì ổn định, chất lượng đào tạo ngày một nâng cao...

Tỏa sáng phẩm chất phụ nữ hiện đại

Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa nội dung rèn luyện tới từng nhóm đối tượng nhằm bồi dưỡng, xây dựng các mô hình, các điển hình tiên tiến, từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu. Nhờ đó, nhiều chị em đã phấn đấu vươn lên, hiện toàn tỉnh có trên 200 hội viên nữ làm chủ các doanh nghiệp, trên 3.000 hộ hội viên phụ nữ kinh doanh trong các ngành nghề dịch vụ, thương mại vừa và nhỏ.

Hội LHPN tỉnh khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Hội LHPN tỉnh khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến phụ nữ, Hội đã có nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, kiến thức về giới; thành lập các mô hình câu lạc bộ “Xây dựng gia đình hạnh phúc” giúp chị em phát huy tính tự trọng, tự chủ, làm tốt vai trò chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình.

Việc tổ chức phong trào thi đua được các cấp hội triển khai, thực hiện theo chuyên đề, theo đợt gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, nhiệm vụ chính trị trong từng thời điểm, trong các chương trình, phong trào của các ban, ngành, đoàn thể và địa phương. Từ thực tiễn các phong trào, toàn tỉnh đã phát hiện, biểu dương gần 7.000 điển hình tập thể, cá nhân phụ nữ; hơn 2.000 tập thể, cá nhân phụ nữ được Đảng, Nhà nước, Hội cấp trên biểu dương, tặng thưởng.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.