Multimedia Đọc Báo in

Bất an... an toàn hồ bơi (Kỳ 2)

08:30, 12/05/2021

Kỳ 2: Nâng cao nhận thức về an toàn bơi lội

Mỗi mùa nắng nóng, các hồ bơi trở thành điểm vui chơi giải trí cũng như nơi luyện tập bơi lội cho trẻ em. Do đó, cùng với việc tăng cường thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng thì đòi hỏi mỗi chủ cơ sở kinh doanh hồ bơi cần tuân thủ các quy định về an toàn bơi lội để tránh xảy ra những vụ đuối nước thương tâm.

Ám ảnh tai nạn hồ bơi

Các vụ đuối nước thương tâm thường xảy ra ở các ao, hồ, sông, suối tự nhiên hoặc ở các vùng biển, nhưng cũng có thể xảy ra tại các hồ bơi nhân tạo. Tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, dường như năm nào cũng xảy ra những trường hợp đuối nước ở ngay các hồ bơi – nơi được nhiều người nghĩ rằng là khu vực khá an toàn đối với con trẻ. Ở tỉnh ta, vào ngày 24-4 vừa qua đã xảy ra vụ việc một học sinh lớp 2 bị đuối nước thương tâm tại hồ bơi thuộc Khu du lịch Sơn Thủy (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột). Đây không phải là vụ đuối nước đầu tiên xảy ra tại các hồ bơi trên địa bàn tỉnh. Trước đó, vào đầu tháng 3-2020, cháu T.T.T. (SN 2008, trú tổ dân phố 9, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) đi tắm tại hồ bơi FiFa khu vực II Quảng trường huyện Krông Năng, do sơ ý nên bị ngã xuống khu vực nước sâu không được phát hiện kịp thời dẫn đến tử vong. Hay như trong dịp hè năm 2020 cũng đã có một trẻ bị đuối nước khi đến học bơi tại hồ bơi L.K (TP. Buôn Ma Thuột); huyện Ea Kar và Krông Pắc cũng đã từng có trường hợp trẻ bị đuối nước ở hồ bơi…

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn ở hồ bơi Cao Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột).
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn ở hồ bơi Cao Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột).

Có thể nói, nguyên nhân dẫn đến những vụ đuối nước ở hồ bơi ngoài sự tắc trách của đơn vị quản lý hồ khi chưa tuân thủ quy định an toàn về cơ sở vật chất, về công tác cứu hộ thì còn phải kể đến sự chủ quan, vô tâm, thiếu giám sát của người lớn khi đưa trẻ đi bơi. Quan sát tại một số hồ bơi có thể thấy rõ điều này, không ít phụ huynh đưa con em đến hồ cứ thả cho con mặc sức chơi nghịch với nước, còn mình thì mải lướt điện thoại hoặc tán gẫu; cũng không ít trường hợp các em nhỏ tụ tập bạn bè đến hồ bơi, không hề có người lớn giám sát.

Theo một giáo viên huấn luyện môn bơi lội tại TP. Buôn Ma Thuột, tất cả mọi người kể cả người lớn và trẻ em, dù đã biết bơi cũng đều có thể gặp những rủi ro, tai nạn khi bơi lội, tập luyện dưới nước. Đặc biệt trong trường hợp bị chuột rút, hoặc bơi đuối sức dẫn tới uống nước làm ngạt thanh quản thì chỉ cần trong tích tắc, từ 12 - 15 giây là tử vong. Do đó, với trẻ em, ngay cả với những trường hợp đã biết bơi thì khi đi tắm biển, sông, suối hay hồ bơi đều cần sự giám sát của người lớn.

Để có những bể bơi an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn đuối nước xảy ra ở bể bơi thuộc Khu du lịch Sơn Thủy mới đây, ông Võ Tiến Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Buôn Ma Thuột cho hay, cơ sở này chưa được cấp Giấy chứng nhận hoạt động bơi lội. Trong khi đó, trên thực tế bể bơi này được xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2021. Sau khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng đã đến kiểm tra nhưng cơ sở đóng cửa dừng hoạt động nên vẫn chưa nắm được tình hình cụ thể.

Bể bơi C.N thu hút khá đông người lớn và trẻ em tham gia bơi lội trong ngày hè.
Bể bơi C.N thu hút khá đông người lớn và trẻ em tham gia bơi lội trong ngày hè.

Được biết, những năm qua, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đều tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động, điều kiện an toàn ở các hồ bơi tại địa phương. Do kế hoạch kiểm tra được thông báo trước nên các đơn vị, cơ sở kinh doanh đều có sự chuẩn bị, khi đoàn đến kiểm tra đều thấy bảo đảm đúng quy định. Nhưng trên thực tế hoạt động và khi đoàn đi kiểm tra đột xuất thì rất nhiều hồ bơi không bảo đảm các điều kiện an toàn như đã nêu trên. Trong đó, vi phạm chủ yếu xảy ra ở các hộ kinh doanh do các hồ bơi này không bắt buộc phải có giấy chứng nhận về hoạt động bơi lội mà chỉ dừng ở việc đăng ký hoạt động kinh doanh khi bảo đảm các quy định pháp luật. Thêm vào đó, qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng cũng chỉ mới dừng lại ở mức nhắc nhở, yêu cầu chủ hồ bơi khắc phục những tồn tại chứ chưa nghiêm khắc trong việc xử phạt; đặc biệt, công tác hậu kiểm chưa được thực hiện nên những vi phạm vẫn tiếp diễn dẫn đến mất an toàn tại các hồ bơi.

Có thể nói, với trẻ em, bơi lội không chỉ giải tỏa cái nóng ngày hè mà còn là môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sống, chống tai nạn đuối nước… Hầu như ít ai nhận thức được rằng đây cũng là một trong các hoạt động thể thao có tính nguy hiểm cao. Do đó, để có những hồ bơi an toàn rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cũng như ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn bơi của các chủ đầu tư, của các bậc phụ huynh khi đưa con đi bơi và cộng đồng trách nhiệm trong giám sát của xã hội. Đồng thời cần trang bị kiến thức bơi, kỹ năng chống đuối nước cho trẻ để hạn chế tối đa những vụ việc đáng tiếc.

Một số chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ hồ bơi bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng mở các lớp đào tạo cấp giấy chứng nhận nhân viên cứu hộ và người hướng dẫn tập luyện bơi lội tại địa phương, giúp cơ sở có điều kiện thuận lợi hơn trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn theo quy định.

Hoàng Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.