Multimedia Đọc Báo in

Chuyển phát thẻ căn cước công dân: Tận tâm và trách nhiệm

08:12, 20/05/2021

Khác với việc chuyển phát một bưu phẩm thông thường, công việc chuyển phát thẻ căn cước công dân (CCCD) đòi hỏi người giao bưu phải bảo đảm thẻ đến tay người sử dụng chính xác, an toàn một cách tuyệt đối.

Năm nay mùa mưa đến muộn nên những ngày đầu tháng 5 trời vẫn nắng oi bức, khiến công việc của người giao bưu càng thêm phần vất vả.

14 giờ chiều, theo lịch đã hẹn trước, bưu tá Lê Minh Thắng, nhân viên Bưu điện tỉnh đến đường Y Ơn (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) để giao thẻ CCCD cho ông Nguyễn Đình Toại. Dẫu thời tiết nắng, mỗi ngày phải rong ruổi khắp mọi ngõ ngách xa gần, nhưng khi gặp khách hàng, anh Thắng không quên nở nụ cười chào hỏi.Do đã hẹn trước, ông Toại cũng chuẩn bị sẵn Giấy chứng minh nhân dân (CMND) để làm thủ tục nhận thẻ CCCD.

Ông cho hay, đầu tháng 3-2021, gia đình ông có ba người đi làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Tại nơi làm CCCD, ông cũng được tư vấn hai hình thức nhận thẻ là đến Bộ phận một cửa của cơ quan công an hoặc sử dụng dịch vụ giao thẻ tại nhà. Qua tư vấn, ông nhận thấy dịch vụ nhận thẻ tại nhà tiện ích, tuy nhiên ông thắc mắc sao cả nhà cùng đi làm thẻ một lần sao phải trả cước chuyển phát thẻ ba lần trong khi chuyển về cùng địa chỉ. Được nhân viên bưu điện giải thích, ông mới vỡ lẽ ra không phải tất cả nhóm người làm cùng nhau thì sẽ được nhận thẻ cùng lúc. Bởi nơi sản xuất thẻ CCCD là ở Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tận Hà Nội chứ không phải là ở nơi ông đang làm thẻ. Cùng một lúc sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn dữ liệu công dân trên phạm vi cả nước cùng làm thẻ. Sau khi được giải thích cặn kẽ thì ông không còn băn khoăn và vui vẻ đăng ký dịch vụ, đóng phí chuyển phát, rồi về nhà chờ ngày bưu tá gọi điện để nhận thẻ. Nhờ dịch vụ này, ông không phải lo đến việc sắp xếp thời gian để đi nhận thẻ.

Bưu tá Lê Minh Thắng (bên trái) giao thẻ căn cước công dân cho khách hàng tại phường Tân Thành,  TP. Buôn Ma Thuột.
Bưu tá Lê Minh Thắng (bên trái) giao thẻ căn cước công dân cho khách hàng tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột.

Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, anh Thắng lấy kéo cắt góc CMND của người nhận, lấy sổ ghi chép đầy đủ thông tin, cho chủ thẻ ký xác nhận… và tiếp tục hành trình giao những bưu phẩm khác. Anh Thắng chia sẻ, nghề giao bưu nhìn thì đơn giản vậy thôi, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều vất vả lắm. Đặc biệt, khi chuyển phát thẻ CCCD, là loại giấy tờ hành chính đặc biệt, do đó công việc chuyển phát không đơn giản như một loại bưu phẩm thông thường. Trước khi giao, bưu tá phải gọi điện cho chính chủ rồi mới tiến hành di chuyển, bởi thẻ này phải do chính chủ nhận, trong trường hợp nhận thay phải có giấy ủy quyền và bắt buộc phải có CMND để đối chiếu, cắt góc. Bản thân anh làm trong nghề, nhưng trong đợt giao thẻ CCCD anh cảm nhận được đó không đơn thuần chỉ là việc nhận, phân loại rồi giao phát mà đó còn là trách nhiệm rất cao của người bưu tá.

Tương tự, theo lịch hẹn trước, bưu tá Lê Hồng Quý (Bưu điện tỉnh) sẽ giao thẻ CCCD ở khu vực đường Trần Quý Cáp (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột). Thực hiện đúng trình tự quy định về việc giao thẻ CCCD, trước khi giao thẻ, anh Quý kiểm tra kỹ thông tin của người nhận, đối chiếu CMND, cắt góc, rồi mới giao cho khách hàng. Anh Quý bộc bạch, nghề giao bưu không tính thời gian làm việc, bởi hằng ngày số lượng bưu phẩm rất lớn. Để bảo đảm chỉ tiêu được giao, buộc người bưu tá phải siêng năng, tận tụy và thành thạo về chuyên môn. Bất kể ngày đêm, khi hẹn được khách hàng là anh em bưu tá lại bắt đầu hành trình công việc của mình. Đặc biệt, trong đợt thực hiện dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD thì trọng trách đó càng cao hơn nên anh em bưu tá đều được tập huấn về nghiệp vụ, chuyên môn và đạo đức nghề giao bưu.

Khách hàng kiểm tra kỹ thông tin thẻ căn cước công dân trước khi nhận từ nhân viên bưu điện.
Khách hàng kiểm tra kỹ thông tin thẻ căn cước công dân trước khi nhận từ nhân viên bưu điện.

Anh Nguyễn Đức Cường (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự, đây không phải là lần đầu anh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận giấy tờ, bưu phẩm tại nhà. Từ nhiều năm nay, khi làm giấy tờ liên quan, anh đều chọn dịch vụ chuyển phát để tiết kiệm thời gian đi lại. Mỗi lần sử dụng dịch vụ anh đều cảm nhận được thái độ phục vụ ân cần, niềm nở của nhân viên giao bưu. Với anh, khi nhận một bưu kiện không chỉ đơn thuần chỉ là nhận vật chất mà còn là sự gửi gắm niềm tin vào ngành bưu điện bởi độ an toàn rất cao. Do vậy, anh luôn tin tưởng vào dịch vụ chuyển phát của ngành bưu điện nói chung, nhất là trong đợt chuyển phát thẻ CCCD này nói riêng.

Với tinh thần “Vượt thách thức – Cam kết phục vụ”, hàng trăm giao bưu trên địa bàn tỉnh vẫn ngày ngày nỗ lực vượt khó, cố gắng cao nhất không để tồn đọng bưu phẩm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ngành bưu điện sẽ đồng hành với cán bộ, chiến sĩ ngành công an quyết tâm thực hiện thành công “chiến dịch” đến tháng 7-2021, cấp 50 triệu thẻ CCCD cho nhân dân trên phạm vi toàn quốc.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.