Multimedia Đọc Báo in

Hoàn cảnh ngặt nghèo của cựu chiến binh cần được giúp đỡ

08:31, 12/05/2021

Ở thôn Bình Minh, xã Cư Kpô (huyện Krông Búk) ai cũng biết và xót thương cho hoàn cảnh của vợ chồng cụ Cao Văn Khôi (80 tuổi).

Cụ Khôi bị ung thư bàng quang, nằm liệt giường đã 3 năm nay, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng để những ngày tháng cuối đời vơi bớt nỗi vất vả, lo toan.

Căn nhà vợ chồng cụ Khôi đang ở được xây từ năm 1988, chỉ rộng khoảng 45 m2 đã lụp xụp, xiêu vẹo, trống trước, hở sau không biết sẽ sập đổ bất cứ lúc nào. Nhìn cảnh ấy, bất giác chúng tôi không khỏi chạnh lòng, xót thương... Các giấy tờ tùy thân liên quan đến thời kỳ nhập ngũ, phục vụ chiến đấu của cụ Khôi ở chiến trường Quảng Trị đã bị thất lạc nên không đủ điều kiện thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Mọi chi tiêu trong nhà của hai ông bà chỉ trông chờ vào 100 cây cà phê già cỗi.

Ông Cao Văn Khôi bị ung thu nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào vợ.
Ông Cao Văn Khôi bị ung thu nằm liệt một chỗ, mọi sinh hoạt đều trông chờ vào vợ.

Vợ chồng cụ Khôi có 4 người con đều đã lập gia đình ra ở riêng, nhưng cũng thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên chẳng thể giúp đỡ được gì nhiều cho bố mẹ. Dẫu rất thương cha mẹ già, muốn làm một cái gì đó, nhưng 4 người con đành gạt nước mắt bởi cuộc sống của họ vẫn còn bao lo toan, chuyện cơm áo, chuyện học hành của các con...

Cụ bà Hoàng Thị Thân (vợ ông Khôi) năm nay đã 78 tuổi, lẽ ra phải được sự chăm nom của con cháu để an hưởng tuổi già thì bản thân cụ lại phải làm lụng vất vả, cực nhọc, phải canh cánh nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, ngủ không tròn giấc, hết sức thương tâm. Khẽ khàng lau mặt cho chồng đang chịu sự đau đớn của căn bệnh ung thư nằm trên giường, bà Thân rơm rớm nước mắt: "Giờ chỉ có vợ chồng già nương tựa nhau sống qua ngày. Nếu tôi có mệnh hệ gì thì không biết ai chăm sóc ông. Hai vợ chồng cả đời vất vả, cật lực lao động nhưng cái nghèo luôn bám víu, chỉ mong có được một ngôi nhà lành lặn để tránh nắng, che mưa nhưng..., để rồi khi tuổi đã xế chiều vẫn sống trong ngôi nhà lạnh lẽo và phập phồng lo sợ mỗi khi dông lốc".

Căn nhà xập xệ của gia đình ông Cao Văn Khôi, xã Cư Kbô (huyện Krông Búk).
Căn nhà xập xệ của gia đình ông Cao Văn Khôi, xã Cư Kbô (huyện Krông Búk).

Thương hoàn cảnh ngặt nghèo cùng những chất chứa lo toan của vợ chồng cụ Khôi, mới đây một đơn vị đã đồng ý hỗ trợ gia đình kinh phí để sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà. Tuy nhiên, nguồn kinh phí hỗ trợ không nhiều trong khi giá cả vật tư, nhân công xây dựng tăng cao, gia đình cụ Khôi lại không có vốn đối ứng, vì vậy mong các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân từ thiện quan tâm chia sẻ, giúp đỡ gia đình cụ Khôi để sớm có căn nhà lành lặn, kiên cố để tránh mưa tạt, gió lùa.

Mọi sự giúp đỡ cụ Khôi xin gửi về Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Lắk, địa chỉ: 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; số tài khoản: 115000061544 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.