Multimedia Đọc Báo in

Những việc làm thiết thực từ hoạt động Tháng Công nhân

08:13, 18/05/2021

Trên cơ sở định hướng của Tổng Liên đoàn về chủ đề Tháng Công nhân hằng năm, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đã đưa vào nghị quyết về công tác công đoàn, xác định Tháng Công nhân là hoạt động thường niên để chăm lo lợi ích người lao động.

Với chủ đề được xác định như: “Vì lợi ích đoàn viên”, “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động”, “Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”…, các cấp Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có những việc làm cụ thể, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Từ nguồn kinh phí công đoàn và vận động từ các doanh nghiệp, trong Tháng Công nhân hằng năm, Công đoàn đã trao hàng nghìn suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong hai năm 2019 - 2020, đã có gần 5.000 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng được các cấp Công đoàn trao tặng cho người lao động. Chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn cũng được tập trung thực hiện trong Tháng Công nhân với hàng chục căn nhà có tổng trị giá hàng tỷ đồng, với mức hỗ trợ của Công đoàn từ 30 - 50 triệu đồng/căn đã được xây mới hoặc sửa chữa, góp phần giúp đỡ người lao động khó khăn về nhà ở có được nơi ăn chốn ở ổn định, an tâm công tác. Trong 2 năm qua, chỉ riêng trong Tháng Công nhân, đã có 96 căn nhà được Công đoàn hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho người lao động với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2021.
Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân năm 2021.

Không chỉ thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, những năm gần đây, khi có chủ trương của Chính phủ chọn tháng 5 cũng là Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên, chia sẻ với những trường hợp người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị, chủ doanh nghiệp cải thiện đời sống tinh thần và chăm sóc sức khỏe người lao động.

Từ cuối năm 2019 đến nay, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tác động trực tiếp đến hoạt động của các ngành sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giáo dục… dẫn đến tình trạng thiếu việc làm, không có thu nhập, đời sống người lao động khó khăn, chật vật. Từ đó, Tháng Công nhân cũng trở thành tháng hành động vừa phòng, chống dịch bệnh vừa chăm lo, hỗ trợ cho người lao động chịu thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh. Tháng Công nhân năm 2020, với chủ đề “Duy trì việc làm – an toàn lao động – thu nhập ổn định”, Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ do thiệt hại bởi dịch bệnh theo quy định. Riêng các cấp Công đoàn đã khảo sát, chi hỗ trợ 1.468 trường hợp người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh từ nguồn kinh phí Công đoàn với tổng số tiền 734 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2.670 đoàn viên, người lao động, tổng số tiền 130 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn còn vận động người sử dụng lao động hỗ trợ cho 1.076 người lao động tại các doanh nghiệp với trên 500 triệu đồng.

Song song đó, Tháng Công nhân còn là thời điểm để tổ chức Công đoàn thể hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động thông qua các hoạt động như: phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người lao động hoặc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với người lao động để giải quyết các vướng mắc về quyền lợi, chế độ chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thôi việc... cho người lao động, góp phần đảm bảo lợi ích người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức hàng chục cuộc đối thoại, tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cho hàng nghìn người lao động về chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đồng thời kết hợp tư vấn về kiến thức pháp luật lao động và công đoàn cho người lao động.

Tháng Công nhân năm 2021, với chủ đề “Đoàn kết, Sáng tạo, Vượt khó, Phát triển”, cũng là thời điểm cả nước đang tập trung đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, cùng với việc triển khai có kết quả Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” và hưởng ứng các chiến dịch truyền thông “Tháng Công nhân – Cảm ơn người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động với phương châm giúp người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

Võ Thị Hạnh

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.