Multimedia Đọc Báo in

LĐLĐ huyện Ea Kar: Linh hoạt phương thức chăm lo cho người lao động

08:15, 10/06/2021

Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân lao động luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ea Kar thực hiện kịp thời, phù hợp.

LĐLĐ huyện Ea Kar hiện có 116 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 3.950 đoàn viên. Chủ tịch LĐLĐ huyện Ea Kar Vũ Thị Mai Anh cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, do tác động của đại dịch COVID-19, các hoạt động bề nổi của tổ chức Công đoàn đều bị ảnh hưởng, dừng hoặc không tổ chức. Nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng bị ảnh hưởng của dịch, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn.

Vì vậy, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS linh hoạt điều chỉnh hoạt động phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc theo hình thức phù hợp; vận động người lao động thực hiện nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị... Đồng thời tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp khó khăn, đau ốm... Qua đó, tạo sự tin tưởng của người lao động đối với tổ chức Công đoàn.

Chi nhánh Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Ea Đar (huyện Ea Kar) thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19
Chi nhánh Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam tại Cụm Công nghiệp Ea Đar (huyện Ea Kar) thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19.
“Để hoạt động của Công đoàn phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, trong tháng 6-2021, LĐLĐ huyện Ea Kar tổ chức cuộc thi “Hiến kế xây dựng huyện Ea Kar văn minh, giàu mạnh” bằng hình thức trực tuyến. Các CĐCS sử dụng Zalo để triển khai, tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia”.
 Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Thị Mai Anh

Tùy đặc thù của mỗi đơn vị, các CĐCS trên địa bàn huyện đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Công tác tuyên truyền được chú trọng để mỗi công nhân, viên chức, người lao động hiểu và xác định việc “chống dịch như chống giặc”, treo băng rôn, pa nô hướng dẫn phòng dịch, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, khử khuẩn, vệ sinh nơi làm việc, nơi ở, khai báo y tế... Ngoài ra, các CĐCS đã đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động trang bị khẩu trang, nước rửa tay, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bố trí các ca làm việc hợp lý; giám sát việc kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly nếu người lao động đi từ vùng có dịch về theo quy định của Bộ Y tế.

Hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng LĐLĐ huyện và các CĐCS đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo đời sống cho người lao động. Trong năm 2020, các cấp Công đoàn huyện đã vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động đóng góp quỹ Mái ấm công đoàn được 170 triệu đồng, cùng với nguồn phân bổ của tỉnh để hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng hơn 1.000 suất quà bằng tiền mặt và hiện vật với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Từ đầu năm 2021 đến nay, đặc biệt là trong Tháng Công nhân vừa qua, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ban, ngành chuyên môn cùng cấp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động; tổ chức thăm, tặng 191 suất quà với tổng số tiền trên 60 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 4 nhà Mái ấm Công đoàn, giúp đoàn viên an cư.

Đại diện các cấp Công đoàn huyện Ea Kar bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Vũ Thị Hải Vân,  công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé, xã Cư Ni.
Đại diện các cấp Công đoàn huyện Ea Kar bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho chị Vũ Thị Hải Vân, công đoàn cơ sở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé, xã Cư Ni.

Chị Vũ Thị Hải Vân, đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học Nguyễn Văn Bé (xã Cư Ni) vừa được hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn trong đợt này. Năm 2020, chồng chị Vân bị tai nạn lao động, đa chấn thương, điều trị ở bệnh viện hơn 1 tháng nhưng không qua khỏi. Từ khi chồng mất, mọi gánh nặng đè lên vai chị, vừa lo trả nợ tiền vay mượn chạy chữa cho chồng, vừa nuôi hai con nhỏ và chăm sóc bố mẹ già yếu. Căn nhà bố mẹ ruột cho mượn ở đã ngày càng xuống cấp. Được bàn giao căn nhà mới, chị xúc động bày tỏ: “Nếu không được LĐLĐ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, anh em họ hàng cho vay thêm 70 triệu đồng, các thầy giáo, nhân viên của nhà trường giúp ngày công thì căn nhà không thể hoàn thành. Tình cảm ấm áp, sẻ chia đó giúp tôi ấm lòng, thêm nghị lực vượt qua khó khăn”.

Nguyễn Xuân


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.