Multimedia Đọc Báo in

Trách nhiệm với cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh

08:15, 08/06/2021

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã yêu cầu tạm đóng cửa các cơ sở dịch vụ không cần thiết, tạm dừng vận chuyển hành khách đến một số vùng có ca nhiễm bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh các doanh nghiệp chấp hành, vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm, tìm đủ mọi cách che đậy hành vi vi phạm.

Công văn chỉ đạo phòng, chống dịch của UBND tỉnh vào ngày 31-5 yêu cầu không tụ tập từ 10 người trở lên với các quán ăn, nhà hàng, cà phê, nước giải khát; quảng trường, khu vui chơi, giải trí nơi công cộng…; tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi/đến nơi có ca nhiễm trong cộng đồng gồm TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Bắc Ninh bắt đầu từ 0 giờ ngày 31-5. Trước đó, UBND tỉnh cũng có lệnh tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ (quán bar/pub, vũ trường, bida, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, câu lạc bộ khiêu vũ, rạp chiếu phim, khu vui chơi trẻ em, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử) từ ngày 4-5...

Đội ngũ y tế cùng các lực lượng khác đang làm nhiệm vụ tại chốt chống dịch trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột.
Đội ngũ y tế cùng các lực lượng khác đang làm nhiệm vụ tại chốt chống dịch trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột.

Dù đã có chỉ đạo “nóng” và được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, song vẫn có không ít trường hợp cố tình vi phạm. Đơn cử như cơ sở bida Master VIP (đường Trần Nhật Duật, phường Tân Lợi) vừa bị xử phạt hành chính vì vẫn mở cửa đón khách vào chiều 27-5, bất chấp lệnh cấm của UBND tỉnh. Để che giấu vi phạm, chủ cơ sở vẫn treo bảng ngừng kinh doanh nhưng đưa khách lên tầng hai chơi, bố trí người canh gác, bán cà phê để ngụy trang. Hay quán Karaoke Hoa Sữa (đường Y Moan, phường Tân Lợi) cũng cố tình mở cửa đón khách, bị cơ quan chức năng phát hiện vào khuya 28-5. Khi bị phát hiện, chủ cơ sở này mở cửa thoát hiểm, cửa thông gió để khách và một số cô gái chui qua bỏ trốn…

Một trường hợp điển hình cố tình vi phạm các quy định phòng, chống dịch nữa là nhà xe Chính Tâm (TP. Buôn Ma Thuột) khi cho xe chở khách đến TP. Hồ Chí Minh vào ngày 31-5, "phớt lờ" yêu cầu tạm dừng các hoạt động vận chuyển khách đi các tỉnh có dịch COVID-19. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ xe; tước Giấy phép lái xe có thời hạn đối với tài xế và buộc quay đầu xe.

Cơ sở bida Master VIP mở cửa đón khách dù đã có lệnh tạm dừng hoạt động.
Cơ sở bida Master VIP mở cửa đón khách dù đã có lệnh tạm dừng hoạt động.

Mới đây nhất, ngày 3-6 UBND phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột đã lập biên bản vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19 đối với Quán cà phê Vy trên đường Ybih Aleô. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, quán có 23 khách, vi phạm quy định về phòng, chống dịch của UBND tỉnh (không tụ tập quá 10 người). Trước đó, cơ sở này ký biên bản cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, song vẫn vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần. Đáng nói, khi bị lập biên bản vi phạm, chủ quán tỏ ra không hợp tác, cho rằng việc cấm tụ tập quá 10 người làm khó người kinh doanh.

Những trường hợp trên là điển hình trong 30 trường hợp tổ chức, cá nhân không chấp hành công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 4 ca mắc COVID-19, các vi phạm trên đã bị nhiều người chỉ trích. Họ cho rằng, chủ cơ sở đã vô cảm trước sự vất vả của các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19, hay chỉ vì lợi ích cá nhân mà “quên” đi trách nhiệm chung với cộng đồng.

Thanh Thủy


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.