Multimedia Đọc Báo in

"Kẽ hở" nhỏ có thể dẫn đến hậu quả lớn

07:13, 19/07/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành trên cả nước quy định về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Tuy nhiên, đâu đó ở các địa phương vẫn còn những “kẽ hở” đã và có thể gây ra hậu quả, khiến công tác phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và địa phương gặp không ít khó khăn.

Từ ngày 31-5-2021, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô đi - đến TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đã có không ít nhà xe vi phạm, dẫn đến nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Đơn cử như vào cuối tháng 6 vừa qua, nhà xe Khang Phát chở khách từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk, qua xét nghiệm người từ vùng dịch về, ngành y tế phát hiện một trường hợp mắc COVID-19. Điều đáng nói, việc này chỉ được phát hiện thông qua công tác điều tra dịch tễ và truy vết sau khi bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Một phương tiện tuyến Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh phải quay đầu vì thực hiện chở khách trong thời gian tạm dừng hoạt động.
Một phương tiện tuyến Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh phải quay đầu vì thực hiện chở khách trong thời gian tạm dừng hoạt động.

Theo tìm hiểu, hiện nay vẫn còn tình trạng một số nhà xe bất chấp lệnh cấm để hoạt động và thực hiện đón khách ở vùng dịch về. Theo lời khai của một người đàn ông ngụ tại phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) – trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà - vào ngày 29-6, anh này lên xe từ TP. Hồ Chí Minh về nhà tại TP. Buôn Ma Thuột. Đây là quãng thời gian tỉnh đang tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô đối với hành trình này. Qua đối chiếu dữ liệu từ phần mềm thiết bị giám sát hành trình cũng cho thấy, trong thời gian trên, phương tiện nọ có rất nhiều lần dừng, đỗ để đón khách từ TP. Hồ Chí Minh và trả khách dọc đường, trong đó có người đàn ông ở phường Ea Tam như nêu trên. Dẫu việc này chưa gây ra hậu quả, song nếu tình trạng này không được phát hiện, xử lý kịp thời thì khó lường trước hậu quả, đặc biệt là khi ở TP. Hồ Chí Minh, nơi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Không chỉ tại tỉnh ta, ở nhiều tỉnh thành khác, tình trạng phương tiện vận tải hành khách lén lút hoạt động, thực hiện đón, trả khách từ vùng dịch, vùng thuộc diện phong tỏa, cách ly y tế do liên quan đến các ca mắc COVID-19 vẫn còn diễn ra. Trong đó, một số phương tiện bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời, song cũng không ít trường hợp “lọt sàng”, tiếp tục hành trình qua nhiều địa phương có dịch dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch rất lớn nếu trên xe có ca bệnh.

Từ những vụ việc trên cho thấy, rõ ràng đã có “kẽ hở” đối với công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường nếu không kiểm soát chặt chẽ thì một “kẽ hở” nhỏ có thể gây hậu quả lớn.

Xuân Trường


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.