Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện trong đại dịch COVID-19

09:17, 06/07/2021

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm những giải pháp thích hợp để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động; người lao động không có việc làm phải nghỉ việc, thu nhập giảm; đời sống của người lao động và nhân dân gặp nhiều khó khăn... Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, BHXH tỉnh và các địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả. Theo đó, phương pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, hệ thống loa truyền thanh, thông tin báo chí… được áp dụng nhiều hơn trong bối cảnh hạn chế tập trung đông người.

Cán bộ và nhân viên thu bảo hiểm huyện Buôn Đôn vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ và nhân viên thu bảo hiểm huyện Buôn Đôn vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đó, các cán bộ, đại lý, nhân viên thu bảo hiểm đã chủ động khai thác dữ liệu, xác định đối tượng tiềm năng rồi đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động; đồng thời, hỗ trợ làm các thủ tục đăng ký tham gia và thu tiền tại nhà hoặc qua hệ thống ATM... Mặt  khác, ngành BHXH đã tích cực phối hợp với bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội như Hội LHPN, Hội Nông dân, Công đoàn, Đoàn Thanh niên… để tuyên truyền, vận động các đối tượng lao động tham gia BHXH tự nguyện. Chính những “cánh tay nối dài” này đã đưa các chủ trương, chính sách về BHXH đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, để họ được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Hữu là một đại lý thu bảo hiểm khá hiệu quả trong việc phát triển BHXH tự nguyện của huyện Buôn Đôn. Với vai trò là cán bộ Hội LHPN xã, chị Hữu đã kết hợp tuyên truyền, vận động trong công việc chuyên môn để các các hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn thay đổi nhận thức, từ đó tham gia BHXH tự nguyện để khi về già có lương hưu trang trải cuộc sống cũng như được Nhà nước cấp BHYT miễn phí. Chỉ trong vòng từ giữa năm 2020 đến nay, chị đã vận động được khoảng 150 người dân tham gia BHXH tự nguyện, góp phần phát triển đối tượng tham gia trên địa bàn huyện Buôn Đôn.

Cán bộ thu bảo hiểm ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH và BHYT.
Cán bộ thu bảo hiểm ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH và BHYT.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, ước đến cuối tháng 6-2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh là 14.865 người (tăng hơn 1.500 người so với cuối năm 2020). Có được kết quả trên là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực mà ngành BHXH tỉnh đã quyết liệt triển khai trong thời gian qua.

Ngoài nỗ lực tuyên truyền, vận động, BHXH tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm các quy định về giảm thủ tục, quy trình, thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cá nhân, đơn vị giao dịch với cơ quan BHXH; các phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ thường xuyên được nâng cấp, đáp ứng tốt yêu cầu nghiệp vụ; cơ sở vật chất về công nghệ thông tin, đường truyền được nâng cấp đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2021 là 25.373 người, từ nay đến cuối năm BHXH tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường sự phối hợp vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH tự nguyện; tiếp tục đa dạng hóa các hình thức truyền thông; trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động trực tiếp tại cơ sở theo các nhóm đối tượng. Song song đó, đẩy mạnh công tác đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền vận động cho đội ngũ đại lý thu để phát triển đối tượng tham gia, góp phần thực hiện bền vững chính sách an sinh xã hội cho nhân dân.

Thúy Hồng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.