Multimedia Đọc Báo in

Tháng Bảy tri ân

14:24, 26/07/2021

Tháng 7, những cảm xúc thiêng liêng, tưởng nhớ, biết ơn lại dâng trào trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Hòa chung mạch nguồn tri ân đó, thế hệ tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực với tấm lòng thành kính, biết ơn sâu sắc.

Vào dịp lễ, Tết, đặc biệt là tháng 7 hằng năm, căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (SN 1920) ở thôn 1 (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) lại rộn rã tiếng nói cười, lời thăm hỏi, động viên của các cấp, ngành, các bạn đoàn viên thanh niên. Những món quà được trao tận tay Mẹ tuy nhỏ bé nhưng đó là cả tấm lòng tri ân.

Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.  Ảnh: Vân Anh
Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Vân Anh

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Mẹ Lê Thị Bé đã cùng các hộ dân kiên cường bám trụ, nuôi dưỡng cán bộ, đảng viên. Đóng góp cho cách mạng, Mẹ Bé còn mang thêm nỗi đau mất mát bởi chồng và hai con trai đã hy sinh vào các năm 1968, 1972 và 1979. Ghi nhận công lao và sự đóng góp to lớn của Mẹ cho sự nghiệp cách mạng, Nhà nước đã phong tặng Mẹ danh hiệu cao quý - Mẹ Việt Nam Anh hùng. Dẫu biết sự hy sinh to lớn của Mẹ không gì có thể đền đáp được, nhưng sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền, các bạn đoàn viên thanh niên đã làm Mẹ cảm thấy ấm lòng. Mẹ Bé xúc động: “Dịp lễ, Tết, Tháng Thanh niên, ngày 27-7 hằng năm các cháu thanh niên đều đến thăm hỏi, trò chuyện, quét dọn nhà cửa, tặng quà làm Mẹ thấy nhà cửa ấm hẳn lên. Mẹ chỉ mong thế hệ trẻ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, xứng đáng với sự hy sinh của cha ông”.

 

Cùng với các công trình phần việc cụ thể, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, các cấp bộ Đoàn sẽ đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ với quy mô phù hợp vào ngày 26-7-2021”.

 

 
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh

Quan tâm, chăm lo Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách có công là một trong những hoạt động ý nghĩa được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai vào tháng 7 hằng năm. Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh, trong tháng cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, tổ chức sinh hoạt chính trị theo chủ đề chủ điểm, triển khai các hoạt động tình nguyện làm vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang các nghĩa trang, bia, đài tưởng niệm, các khu di tích lịch sử cách mạng; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong...

Các hoạt động tri ân ý nghĩa, thiết thực đã và đang lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân. Chỉ tính riêng trong Tuần “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2020, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động nguồn lực, thăm hỏi, giúp đỡ 912 hộ chính sách; tặng quà 1.437 gia đình thương, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và các thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền gần 505 triệu đồng; đóng góp 2.600 ngày công chăm sóc, tu bổ các công trình ghi công liệt sĩ; xây dựng, sửa chữa nhà cho 11 hộ gia đình chính sách.

Đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Buôn Ma Thuột thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (thôn 1, xã Hòa Thuận).
Đoàn viên thanh niên Thành Đoàn Buôn Ma Thuột thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (thôn 1, xã Hòa Thuận).

Tháng 7 hằng năm, 2.306 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và các phần mộ tại 13 nghĩa trang và đài tưởng niệm trên địa bàn toàn tỉnh đều được hàng chục nghìn đoàn viên thanh niên thành kính dâng hương, dâng hoa, thắp lên những ngọn nến tri ân. Đó là tấm lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các Anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, tuổi xuân cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Nguyễn Xuân


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.