Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drắk: Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

06:49, 26/07/2021

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, từ ngày 2-7-2021, UBND huyện M’Drắk đã thành lập 3 tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên Quốc lộ 26 (ở buôn Thi, xã Ea Trang), Quốc lộ 29 (đoạn qua xã Cư Prao) và Quốc lộ 19C (đoạn qua xã Ea M’đoal).

Mỗi tổ có 20 thành viên gồm các lực lượng y tế, công an, chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên…, phân thành 3 ca trực/ngày (mỗi ca 8 tiếng) để luân phiên thực hiện, đảm bảo 24/24 giờ các ngày trong tuần tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khẩu trang, khử trùng phương tiện giao thông... đối với người qua lại nhằm phát hiện, sàng lọc, ngăn chặn sự xâm nhập mầm bệnh COVID-19 vào địa bàn huyện.

Ngoài ra, các xã giáp ranh với tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa như Cư Prao, Cư San còn chủ động lập chốt kiểm dịch của xã, trực liên tục để nắm bắt thông tin kịp thời người từ vùng dịch đến hoặc trở về địa phương, nhất là các trường hợp F1, F2 để có biện pháp quản lý, giám sát hiệu quả nhất. Qua đó, các chốt kiểm dịch đã kiểm tra trên 9.030 lượt phương tiện, kiểm tra và khai báo y tế 14.855 lượt người, hướng dẫn theo dõi sức khỏe 14.531 người, lấy mẫu xét nghiệm 1.366 trường hợp.

Chốt kiểm soát dịch, bệnh COVID-19 tại xã Cư Prao, giáp với tỉnh Phú Yên.
Chốt kiểm soát dịch, bệnh COVID-19 tại xã Cư Prao, giáp với tỉnh Phú Yên.

Các lực lượng chức năng, tổ COVID-19 cộng đồng của huyện M’Drắk đã chủ động rà soát, “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, phối hợp với các gia đình có thân nhân muốn trở về quê để liên hệ, tuyên truyền đến từng người lao động các quy định phòng chống dịch, hiệp đồng các phương án xét nghiệm, cách ly... Mặt khác, để hạn chế tình trạng người lao động về nhà tự phát, khó quản lý về mặt dịch tễ, huyện đã xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể về cơ sở vật chất, nguồn lực để sẵn sàng đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trở về địa phương.

Các xã và thị trấn phát huy vai trò của các tổ phản ứng nhanh và giám sát của cộng đồng đối với các trường hợp đang cách ly tại nhà. Tính đến ngày 23-7, toàn huyện có 1.841 công dân đi từ vùng có dịch trở về, trong đó có 549 trường hợp cách ly tại nhà. Trung tâm Y tế huyện đã lấy 3.108 mẫu test nhanh, trong đó: test dịch vụ tại trung tâm 240 mẫu; các trường hợp có yếu tố dịch tễ về từ vùng có dịch 1.121 mẫu; tại các chốt kiểm dịch 1.366 mẫu. Hiện tất cả các mẫu đều âm tính.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế trên điện thoại di động.
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế trên điện thoại di động.

Bà Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M’Drắk cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện M’Drắk đang tích cực triển khai các công văn của UBND tỉnh và ngành y tế về tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người trở về từ vùng dịch. Đặc biệt là tăng cường giám sát việc cách ly y tế đối với các trường hợp đi, về địa phương từ các tỉnh có dịch một cách chặt chẽ. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức khu vực cách ly y tế tại thôn 2, xã Krông Jing với quy mô 12 giường bệnh; xây dựng phương án dự phòng cho khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện với quy mô 100 giường bệnh; thực hiện phân luồng bệnh nhân đến khám theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí các khu vực rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt trước khi bệnh nhân vào khám tại các cơ sở y tế.

Huyện M'Drắk đã thành lập khu cách ly tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS xã Cư M'ta, với quy mô 160 giường bệnh cùng các cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đảm bảo cho công tác tiếp nhận công dân đang tạm trú ở vùng dịch của các tỉnh phía Nam, không thuộc đối tượng F0, gặp khó khăn và có nguyện vọng trở về địa phương. Lãnh đạo UBND huyện M’Drắk đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, phục vụ công tác cách ly y tế 14 ngày đối với người trở về từ vùng dịch. Đồng thời, bảo đảm đáp ứng 3 yêu cầu: không để bệnh dịch phát sinh ngay trong khu cách ly; không để nguồn bệnh ở các huyện giáp ranh xâm nhập vào địa bàn huyện và thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Thu Nguyệt


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.