Multimedia Đọc Báo in

Tiện ích với khai báo y tế điện tử tại chốt kiểm soát

08:06, 28/07/2021

Kiểm soát người dân từ vùng dịch trở về là một khâu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại chốt kiểm soát dịch đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Thời gian gần đây nhiều sinh viên, người lao động từ các tỉnh thành phía Nam đổ về tỉnh rất đông, phần lớn di chuyển bằng phương tiện cá nhân và thường đi theo nhóm nên dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ khi dừng khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch.

Tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), mỗi ngày có đến hàng nghìn người vào khai báo y tế, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Để khắc phục tình trạng này, chiều 24-7, Viettel Đắk Lắk phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống quản lý, kiểm soát khai báo y tế điện tử tại chốt.

Người dân đứng vào máy nhận diện khuôn mặt để hoàn tất việc khai báo y tế điện tử tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14,  đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân đứng vào máy nhận diện khuôn mặt để hoàn tất việc khai báo y tế điện tử tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Việc triển khai ứng dụng này được người dân đánh giá cao bởi sự tiện lợi. Anh Nguyễn Văn Công (nhà ở TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, anh có việc qua tỉnh Đắk Nông, khi quay về đều vào chốt khai báo y tế. Những lần trước phải lấy giấy ghi thủ công rất mất thời gian, có lúc ghi nhầm phải xin giấy khác, vừa tốn kém vừa phiền toái. Lần này, ứng dụng khai báo điện tử rất nhanh chóng và tiện lợi, độ chính xác gần như 100% nên không phải khai báo lại. Anh Trần Đức Công đi từ tỉnh Bình Phước ra tỉnh Bình Định để đón vợ con về, quá trình di chuyển qua khá nhiều chốt từ tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, khi đến Chốt trên Quốc lộ 14 của Đắk Lắk thấy việc khai báo y tế điện tử rất tiện lợi. Theo đó, anh chỉ cần quét mã QR Code trên ứng dụng Zalo cá nhân, chụp ảnh hiện tại, tiến hành khai báo trên điện thoại, rồi ghé vào máy nhận diện khuôn mặt được đặt tại chốt là hoàn thành việc khai báo. Những bạn trẻ như anh sử dụng thành thạo điện thoại thông minh thì chỉ cần 1 phút là có thể hoàn thành việc khai báo, nếu chốt kiểm soát dịch nào cũng có ứng dụng này thì dễ dàng cho người dân rất nhiều.

Một điểm khác khi áp dụng công nghệ khai báo y tế điện tử, những người dân không có điện thoại thông minh cũng có thể khai báo dễ dàng, nhanh chóng. Anh Nguyễn Hồng Nam (ở huyện Krông Pắc) về từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ, khi vào chốt thì điện thoại anh hết pin nên được hướng dẫn sang khu vực có camera, đọc thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển và làm theo hướng dẫn của người trực tại đây, chỉ khoảng 1 phút là hoàn thành việc khai báo.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử tại Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử tại Chốt kiểm soát trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, thời gian qua việc thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bằng phương pháp thủ công hiệu quả không cao, mất nhiều thời gian, dẫn đến thường xuyên quá tải. Được sự hỗ trợ của Viettel, hiện chốt đang thực hiện song song giữa khai báo y tế điện tử và thủ công. Khi khai báo trên phần mềm điện tử này thì tất cả danh sách công dân đến tỉnh sẽ thể hiện ở phần mềm theo dõi của các xã, phường. Trong những ngày này sẽ tăng cường lực lượng hỗ trợ khai báo hộ, hướng dẫn người dân tự khai báo và hướng tới mục tiêu 100% người dân qua chốt đều khai báo y tế điện tử. Sau khi tiếp nhận, UBND TP. Buôn Ma Thuột sẽ thực hiện bố trí hợp lý, thuận tiện đảm bảo phòng dịch và hoàn thiện thêm cách thức vận hành nhằm nhân rộng tại một số chốt kiểm soát trên địa bàn.

"Thực tế, hiện nay một số chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở các tỉnh thành trên cả nước đã ứng dụng việc khai báo y tế điện tử mang lại hiệu quả rõ rệt, trước hết giảm tải thời gian khai báo, tránh ùn tắc giao thông và tập trung đông người giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, đồng thời giảm nhân sự tại các điểm kiểm soát dịch do sử dụng hệ thống thông minh, tự động. Bên cạnh đó, dữ liệu khai báo được đồng bộ về hệ thống quản lý tập trung giúp truy vết đối tượng, lịch sử di chuyển thuận tiện cho công tác điều tra phòng chống dịch", ông  Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Viettel Đắk Lắk thông tin.

Kim Hoàng


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.