Multimedia Đọc Báo in

Hỏi – đáp về Luật Dân quân tự vệ

09:07, 16/08/2010

*Hỏi: Tôi nghe nói khi đi dân quân tự vệ thì không phải tham gia sản xuất, công tác nữa phải khôngï? Lực lượng dân quân và lực lượng tự vệ có giống nhau không?
Trả lời: Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác; là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước, làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh. Như vậy, khi tham gia dân quân tự vệ thì vẫn sản xuất, công tác bình thường. Lực lượng dân quân được tổ chức ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) còn lực lượng tự vệ được tổ chức ở các cơ quan của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế (gọi chung là cơ quan, tổ chức).
*Hỏi: Chồng tôi năm nay 40 tuổi vẫn được gọi tham gia lực lượng tự vệ của cơ quan. Xin hỏi độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ đến bao nhiêu?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 9 Luật Dân quân tự vệ thì công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 45 tuổi, công dân nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi có nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ; nếu tình nguyện tham gia dân quân tự vệ thì có thể đến 50 tuổi đối với nam, đến 45 tuổi đối với nữ. Như vậy, theo quy định thì chồng bạn vẫn trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ của cơ quan, đơn vị nơi công tác.
*Hỏi: Xin hỏi  lực lượng dân quân tự vệ gồm mấy thành phần?
Trả lời: Dân quân tự vệ hai thành phần là dân quân tự vệ nòng cốt và dân quân tự vệ rộng rãi. Trong đó, dân quân tự vệ nòng cốt gồm: Dân quân tự vệ cơ động; dân quân tự vệ tại chỗ và dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, công binh, trinh sát, thông tin, phòng hóa, y tế. Dân quân tự vệ nòng cốt là lực lượng gồm những công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, được tuyển chọn vào phục vụ có thời hạn trong các đơn vị dân quân tự vệ. Dân quân tự vệ rộng rãi là lực lượng gồm những công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ đã được đăng ký, quản lý để sẵn sàng mở rộng lực lượng và huy động khi có lệnh của cấp có thẩm quyền.

Nguyễn Hương

(còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.