Multimedia Đọc Báo in

TAND tỉnh xét xử vụ: Lừa đảo chiếm đoạt sổ đỏ của dân

Cán bộ và “cò sổ đỏ” đều lãnh án tù

09:32, 23/04/2011

Trong hai ngày 21 và 22-4, TAND tỉnh Dak Lak đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh: từ năm 2008 đến 2009, Đinh Thị Sáu và Hồ Thị Huệ (cùng trú tại Thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) đã lừa nhiều hộ dân ở Thị trấn Buôn Trấp rằng có quen biết nhiều ngân hàng, nên có thể vay được nhiều tiền trong thời gian nhanh. Tin lời, rất nhiều hộ dân ở Thị trấn Buôn Trấp đã đưa giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhờ Sáu, Huệ giúp họ làm thủ tục vay tiền hoặc tách quyền sử dụng đất cho người khác (phần đất họ đã bán). Sau khi nhận GCNQSDĐ của các hộ này,, Đinh Thị Sáu và Hồ Thị Huệ đã giả các chữ ký trong phần bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi đem đến UBND Thị trấn Buôn Trấp ký chứng thực chuyển tên quyền sử dụng đất. Sau đó, chúng dùng các GCNQSDĐ này để thế chấp cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương, chi nhánh Dak Lak để vay tiền sử dụng vào mục đích cá nhân. Số tiền mà Huệ và Sáu đã lừa đảo chiếm đoạt là hơn 4,6 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, Viện KSND tỉnh cũng đã truy tố Nguyễn Phúc Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Buôn Trấp, Nguyễn Văn Điều, nguyên cán bộ Tư pháp thị trấn về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Nguyễn Văn Thanh, nguyên cán bộ Địa chính thị trấn tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Theo cáo trạng, các bị cáo này sau khi nhận hồ sơ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Sáu và Huệ đã không xác minh mà ký chứng thực vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không tuân thủ các nguyên tắc làm việc về ký chứng thực, tạo điều kiện để Sáu và Huệ phạm tội.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Đinh Thị Sáu 17 năm tù; Hồ Thị Huệ 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Nguyễn Phúc Thành bị tuyên phạt 3 năm tù treo, Nguyễn Văn Điều 2 năm 6 tháng tù treo và Nguyễn Văn Thanh 3 năm tù treo.

V.C – L.V

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.